Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra cấp phép xây công trình nhà dân ở 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình có 5 tầng nổi, 4 hầm nhưng Thanh tra Sở Xây dựng lại xác minh lún, nứt.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cấp giấy phép nhà 4 tầng hầm của thiếu tướng, Thanh tra Sở Xây dựng lại xác minh lún, nứt

P.V | 04/12/2020, 19:05

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra cấp phép xây công trình nhà dân ở 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình có 5 tầng nổi, 4 hầm nhưng Thanh tra Sở Xây dựng lại xác minh lún, nứt.

Cuối tháng 9.2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7996 cho biết các hộ gia đình ở khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội có đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng nhà số 15 phố Sơn Tây có 5 tầng nổi, 4 hầm cho thiếu tướng Lê Công (nguyên tổng giám đốc một ngân hàng).

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Theo Thanh Niên, ngày 3.12 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản do ông Hoàng Ngọc Vinh, Phó Chánh thanh tra, ký thông báo với nội dung: "Đặt lịch làm việc xác minh, thu thập hồ sơ tài liệu, thông tin phản ánh liên quan tới lún, nứt ảnh hưởng tới công trình xây dựng của các hộ gia đình lân cận với công trình tại lô B3".

Theo văn bản do ông Vinh ký, thành phần tham dự gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình, các hộ gia đình ngõ 15 phố Sơn Tây, các đơn vị chuyên môn của Sở Xây dựng… và chủ đầu tư công trình là ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh.

Một số hộ dân cho biết nội dung đơn thư của họ là xác minh việc cấp phép công trình không đúng quy hoạch khi có 4 tầng hầm. Song không hiểu vì sao Thanh tra Sở Xây dựng lại gửi văn bản chỉ xác minh lún, nứt.

Ngày 4.12, đoàn công tác khoảng 10 người đã xuống một số nhà dân gần công trình có 4 tầng hầm để kiểm tra lún, nứt dù người dân không phản ánh nội dung này.

Trước đó, hàng chục hộ dân ở ngõ 15, phố Sơn Tây đã gửi đơn đến Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội… bày tỏ bất bình về giấy phép xây dựng mà Chủ tịch UBND Q.Ba Đình - ông Tạ Nam Chiến cấp cho gia đình ông Lê Công, chủ đầu tư công trình xây dựng trên lô đất B3, phố Sơn Tây kể trên.

Nhiều hộ dân cho biết, gia đình ông Lê Công mua lại khu đất có ký hiệu lô B3 rộng hơn 317 m2 từ năm 2018, đến cuối tháng 9.2019 thì được Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký quyết định cấp phép xây dựng công trình trên khu đất này.

Theo giấy phép xây dựng số 447 do ông Tạ Nam Chiến ký ngày 24.9.2019, công trình xây dựng được xây trên diện tích 267,7 m2, 1 hầm rộng hơn 267 m2, 5 tầng nổi chưa bao gồm tầng lửng và tum thang; tổng chiều cao là 19,35 m tính từ cốt hè phố Trần Phú lên đến sàn mái công trình; tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m2…

Đến tháng 12.2019, UBND quận Ba Đình có quyết định điều chỉnh giấy phép xây dựng công trình cho gia đình ông Lê Công theo hướng tăng thêm mật độ xây dựng. Cụ thể, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng bổ sung thêm 3 tầng hầm cho công trình, nâng tổng số lên thành 4 tầng hầm, mỗi tầng rộng 267,7 m2. Tổng diện tích sàn xây dựng nâng từ 1.420 m2 lên hơn 2.223 m2; chiều cao các tầng hầm là 3,3 m.

thu-tuong-yeu-cau-kiem-tra-cap-giay-phep-nha-4-tang-ham-cua-thieu-tuong.jpg
Nhà ở riêng lẻ được xây dựng đến 4 tầng hầm

Về việc cấp phép công trình lạ này, ông Bùi Thanh Bình (trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND quận Ba Đình) viện dẫn một số tiêu chuẩn và văn bản. Song nhiều luật sư cho rằng tiêu chuẩn từ 16 năm trước đã bị hủy bỏ và là văn bản dưới luật.

Có luật sư nói các công trình cấp 3 (nhà ở riêng lẻ) chỉ được làm 1 tầng hầm, độ sâu thấp hơn 6m. Thế nên, việc công trình cấp 3 mà cấp đến 4 tầng hầm là không đúng với các quy định hiện hành. Chỉ những công trình cấp 2 có diện tích mặt sàn lớn, nhu cầu sử dụng cao như nhà chung cư, trung tâm thương mại, công trình công cộng... dựa vào mục đích sử dụng mới được cấp phép 2 - 4 tầng hầm.

Theo nhiều kiến trúc sư và chuyên gia lĩnh vực quy hoạch đô thị, công trình ngầm là nhà phố nhưng có đến 4 tầng hầm sẽ là tiền lệ xấu cho không gian ngầm không chỉ Hà Nội mà với các đô thị ở Việt Nam.

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở đến 4 tầng hầm không phải thẩm quyền của UBND quận Ba Đình mà của Sở Xây dựng Hà Nội, đồng thời phải được Sở Xây dựng tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Trước đó, các hộ dân tại ngõ 15 phố Sơn Tây đã có đơn thư kiến nghị đến cơ quan chức năng và báo chí về việc quận Ba Đình cấp phép xây dựng bốn tầng hầm cho công trình trên là không đúng quy định.

Người dân cũng phản ánh việc thi công phần tầng hầm của công trình khiến nhiều ngôi nhà xung quanh bị ảnh hưởng, rung chấn. Sau khi nhận được đơn của người dân, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, làm rõ và báo kết quả về.

Chủ công trình từng bị xử phạt 2 lần

Theo UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình), chủ công trình này từng bị xử phạt hành chính 2 lần.

Theo báo Lao Động, công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây với chủ đầu tư là gia đình ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh, được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cao 5 tầng nhưng có đến 4 tầng hầm. Điều này chưa từng có tiền lệ và cũng không phù hợp với pháp luật về xây dựng hiện hành.

Trong văn bản gửi các hộ dân tại ngõ 15 phố Sơn Tây, UBND phường Điện Biên cho biết đã nhận được đơn đề nghị của các hộ dân ở đây về một số nội dung liên quan đến việc thi công xây dựng công trình tại địa chỉ lô B3.

Sau khi xem xét nội dung đơn và kiểm tra thực tế tại công trình, UBND phường Điện Biên thông tin đến các hộ dân như sau:

Công trình xây dựng tại lô B3 do ông Lê Công và bà Vương Thị Vân Anh làm chủ đầu tư, được UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng số 447/GPXD-UBND ngày 24.9.2019, giấy phép xây dựng số 617/GPXD-UBND ngày 18.12.2019 điều chỉnh giấy phép số 447/GPXDUBND ngày 24.9.2019.

Sau đó, công trình này được UBND quận cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố số 101/GPHP-UBND ngày 2.6.2020, phục vụ cho việc lập hàng rào tạm, trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng trong quá trình thi công xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng 617/GPXD-UBND ngày 18.12.2019.

Quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thực hiện thông báo khởi công và các nội dung khác về đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng theo quy định tại quyết định số 29/2015/QĐ-UBND ngày 9.10.2015 của UBND thành phố Hà Nội.

Theo UBND phường Điện Biên, việc xây dựng công trình của ông Lê Công đã được UBND phường chỉ đạo Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, yêu cầu chủ đầu tư chấp hành việc xây dựng theo đúng Giấy phép xây dựng được cấp.

Qua quá trình kiểm tra, ngày 21.1.2020 và ngày 20.5.2020, UBND phường đã ban hành quyết định số 05/QĐ-UBND và quyết định số 83/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi "dựng tường rào trái phép trong phạm vi đất dành cho người đi bộ” và “tổ chức thi công xây dựng công trình để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định”.

UBND phường cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp che chắn, khắc phục tình trạng tiếng ồn, bụi bẩn trong quá trình xây dựng, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân liền kề, xung quanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra cấp giấy phép nhà 4 tầng hầm của thiếu tướng, Thanh tra Sở Xây dựng lại xác minh lún, nứt