Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Thị trường và chính sách

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để thiếu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Lam Thanh 25/01/2024 12:36

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 09/CĐ-TTg về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra thiếu hụt xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung xăng dầu cho thị trường thế giới và trong nước.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường; chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa và có phương án bù đắp nguồn cung xăng dầu phù hợp trong mọi tình huống.

“Tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng nêu.

xang-dau.jpeg
Thủ tướng yêu cầu không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng lưu ý cần phối hợp các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, đồng thời có giải pháp kịp thời không để ảnh hưởng, gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.

“Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thị trường và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu.

“Quyết liệt thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan có liên quan có phương án chuẩn bị nguồn hàng, kịp thời cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp tại các địa phương nhằm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường; phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu, vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, quy định về hóa đơn điện tử…

Mới đây, Bộ Công Thương đã công bố cơ cấu nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất tiêu dùng năm 2024 với tổng nguồn xăng dầu tối thiểu tổng cộng gần 28,42 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Ông Lê Xuân Huyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024, ngay từ đầu năm tập đoàn đã chỉ đạo phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu ít nhất ngang bằng với năm 2023.

Còn theo ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, năm 2024, tập đoàn được Bộ Công Thương phân giao 1,5 triệu m3/tấn, so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023 thì con số này tăng 12%. Đối với mặt hàng dầu diesel, Bộ Công Thương phân giao tăng 22% so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023.

Ngay đầu tháng 1.2024, tập đoàn đã chủ động tạo nguồn mua từ 2 nhà máy trong nước, cũng như nhập khẩu, với lượng tăng khoảng 10% so với sản lượng phân giao bình quân.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diễn cho biết trong bối cảnh kinh tế thế giới dự báo còn nhiều khó khăn, nhu cầu trong nước dự báo sẽ còn tăng, thậm chí là tăng đột biến.

Ông Diên cho rằng cần có một phương án tình thế, phương án dự phòng để trong mọi tình huống đều đảm bảo đủ xăng, dầu cho nền kinh tế; có kế hoạch điều chỉnh linh hoạt, lấy kết quả của tháng này làm cơ sở để phân giao kế hoạch điều hành cho tháng tiếp theo.

"Nhiệm vụ chung cho các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp đó là trong mọi tình huống, không được để thiếu nguồn cung về xăng dầu, không được để đứt gãy, kể cả là cục bộ", Bộ trưởng Diên yêu cầu.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải phát triển tỉnh Ninh Thuận toàn diện, nhanh, bền vững
Sáng 28.4, dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo phải khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đưa Ninh Thuận phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để thiếu, đứt gãy nguồn cung xăng dầu