Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo các địa phương chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép

Tuyết Nhung | 16/09/2023, 09:11

Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo các địa phương chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 825 về triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

34b6919c-3f52-4547-b894-4c9175a7168b.jpeg
Sau vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chung cư mini - Ảnh: IT

Công điện nêu, mặc dù Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhưng Thủ tướng đánh giá còn một số Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện thiếu quyết liệt, nhiều tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục kịp thời, nguy cơ chảy, nổ còn rất lớn. Chính vì thế, đã để xảy ra các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy chung cư mini ngày 12.9 tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về tăng cường công tác PCCC, hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời không để xảy ra cháy, nổ, nhất là trong mùa hanh khô sắp tới, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các văn bản của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng về công tác PCCC và CNCH.

"Chấn chỉnh hoạt động quản lý xây dựng, nhất là việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, chấp hành pháp luật xây dựng; gắn trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép", người đứng đầu Chính phủ giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các tỉnh và thành phố.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương chỉ đạo tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ. Chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý nhà nước về PCCC, nhất là tại cấp huyện, cấp xã, kiểm điểm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Các địa phương cũng đặc biệt lưu ý việc tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC, hỗ trợ việc mua sắm trang thiết bị phục vụ PCCC và CNCH đáp ứng tình hình thực tế.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an toàn quốc chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo hoàn thành việc tổng rà soát trước ngày 15.11.

Về phía Bộ Xây dựng, người đứng đầu Chính phủ giao việc rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; xây dựng, bổ sung tiêu chuẩn về PCCC đối với các loại hình nhà ở này.

Đồng thời khẩn trương hoàn thành Quy chuẩn sửa đổi QCVN 06:2022 về An toàn cháy cho nhà, công trình và tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ trước ngày 30.9.

Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an khẩn trương nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, khắc phục những tồn tại về PCCC, đồng thời ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về PCCC cho các công trình, cơ sở. Công tác này hoàn thành trước ngày 30.10.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công Thương rà soát, khẩn trương ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định về trách nhiệm quản lý điện (sau công tơ). Chỉ đạo ngành điện rà soát, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn PCCC, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện.

Cùng đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ.

"Thủ tướng kêu gọi từng người dân, từng gia đình nâng cao nhận thức về PCCC, đặt sự an toàn về tính mạng sức khoẻ của mình là trên hết, trước hết, xác định PCCC là bảo vệ sự an toàn của chính mình, của người thân và của toàn xã hội", công điện nêu.

Bài liên quan
Chung cư mini: Nên hoàn thiện pháp lý thay vì cấm hẳn
Các chuyên gia cho rằng luật pháp vẫn chưa có các văn bản pháp luật riêng quy định cụ thể về chung cư mini, dẫn tới tình trạng phát triển tự phát loại hình này, xây dựng trái phép, sai phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép