Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết thông tin lan truyền việc bỏ đói, rét động vật là sai sự thật. Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp giữ ấm, bổ sung dinh dưỡng và điều trị bệnh… cho động vật khi trời rét.
Theo dòng thời sự

Thực hư về 'lời khẩn cầu' từ vườn thú Hà Nội

Lam Thanh 19:48 28/01/2024

Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết thông tin lan truyền việc bỏ đói, rét động vật là sai sự thật. Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp giữ ấm, bổ sung dinh dưỡng và điều trị bệnh… cho động vật khi trời rét.

Ngày 27.1, mạng xã hội chia sẻ thông tin và hình ảnh về "lời khẩn cầu" từ vườn thú Hà Nội (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

"Vào những ngày Hà Nội rét đậm, đàn thú thật khốn khổ. Chúng chỉ còn biết ôm lấy nhau mà rên. Chúng đói lắm, rét lắm, rét nữa thì chết! Con nào con nấy trơ xương. Hươu cao cổ được cho là đã không còn ở đây nữa rồi. Còn những con khác chỉ còn biết ôm nhau chờ… rét hơn thôi!", theo nội dung bài viết.

Thông tin này nhanh chóng thu hút gần 6.000 lượt tương tác, hàng nghìn bình luận và lượt chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn thú, số khác bức xúc vì cách chống rét cho động vật tại vườn thú không đảm bảo.

anh-man-hinh-2024-01-28-luc-17.47.17.png
Thông tin động vật tại công viên Thủ Lệ bị bỏ đói, rét được đăng trên mạng xã hội

Thông tin với phóng viên, đại diện Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết được Sở Xây dựng Hà Nội giao quản lý, duy trì 567 cá thể với một số loài như hổ, sư tử, voi, hà mã, hươu, nai, khỉ… với mục đích trưng bày phục vụ khách tham quan và bảo tồn nguồn gen.

Về công tác chống rét, công ty đã chủ động rà soát, kiểm tra toàn bộ các trang thiết bị phục vụ chống rét như máy sưởi, đèn hồng ngoại, bố trí dự phòng gỗ, rơm… để giữ ấm; gia cố chuồng trại bằng tôn, tấm nhựa, lá cọ khô… Khi nhiệt độ xuống dưới 17 độ C thì sử dụng đèn hồng ngoại cho nhóm thú dữ, đốt củi cho nhóm thú móng guốc, bơm thêm nước nóng vào cho hà mã…

Ngoài ra, công ty cũng điều chỉnh khẩu phần ăn và bổ sung vitamin cho động vật, đặc biệt với các con non, sinh sản hoặc già yếu…

anh-man-hinh-2024-01-28-luc-19.20.20.png
Nhiều biện pháp được triển khai để chống rét cho đàn thú - Ảnh Trí Lâm

Ông Lê Sĩ Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội có từ năm 2022, thông tin đàn thú bị bỏ mặc chịu giá rét là không chính xác.

Theo ông Dũng, ngày 5.9.2023, một con hươu cao cổ đã bị chết. Nguyên nhân là do bị nhồi huyết đột quỵ, gây đột tử. Còn một số con khỉ bị nấm, ký sinh trùng trên da hoặc già yếu đang được điều trị trong khu cách ly thì thể trạng hiện đã ổn định và tốt hơn.

z5114125932190_ad74f2ad0bf0205d6487de41a5eb9ebc.jpg
Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội trả lời về thông tin trên mạng xã hội

Còn về thông tin đàn động vật bị đói, ông Dũng cho biết hàng ngày thức ăn cho các động vật được kiểm tra về khối lượng, bổ sung thêm khẩu phần để tăng cường sức khoẻ, chống rét.

Trả lời báo chí trước đó về công tác chuẩn bị, chăm sóc động vật những ngày rét đậm, rét hại, ông Nguyễn Danh Cường, Phó giám đốc Xí nghiệp Chăn nuôi và phát triển động vật số 1 cho biết, việc chống rét cho các loài động vật, đặc biệt là động vật quý hiếm đã được thực hiện từ nhiều năm nay, nên trước mùa đông vườn thú đã lên kế hoạch kỹ lưỡng, chủ động giữ ấm cho các loài thú theo đặc tính, điều kiện sinh sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư về 'lời khẩn cầu' từ vườn thú Hà Nội