Thức ăn nướng, hun khói rất dễ bị cháy khét, từ đó chứa rất nhiều độc tố dễ gây tổn thương bề mặt niêm mạc ruột.
Thông tin Y học

Thực hư việc ăn thịt nướng, thịt hun khói dễ bị ung thư?

Hồ Quang 28/02/2024 19:05

Thức ăn nướng, hun khói rất dễ bị cháy khét, từ đó chứa rất nhiều độc tố dễ gây tổn thương bề mặt niêm mạc ruột.

Nhiều người rất thích các món nướng vì chúng không chỉ ngon mà còn hợp khẩu vị. Món nướng đang trở thành đặc sản của nhiều quán ăn, nhất là các món thịt nướng, thịt hun khói. Tuy nhiên, không ít người lo ngại việc ăn các món nướng, hun khói rất dễ phát sinh bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư đường tiêu hóa.

thuc-hu-viec-an-thit-nuong-thit-hun-khoi-de-bi-ung-thu-hinh-anh.png
Thịt nướng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người - Ảnh: PV

Theo phân tích của TS-BS Nguyễn Minh Đức - Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, người ăn đồ nướng, đồ hun khói có nguy cơ cao bị ung thư, nhất là ung thư đường tiêu hóa.

“Cấu trúc chất đạm trong thịt qua chế biến như nướng, hun khói sẽ bị biến đổi, dễ gây tổn thương viêm bề mặt niêm mạc thành ống tiêu hóa. Khi viêm tái lập nhiều lần sẽ làm tế bào bị tổn thương, từ đó có thể phát sinh ra các đột biến có hại. Cấu trúc chất đạm trong thịt sẽ ít bị biến đổi theo chiều hướng có hại khi chế biến bằng cách hấp, chưng hoặc luộc”, bác sĩ Đức cho biết.

Theo bác sĩ Đức, thức ăn nướng trực tiếp qua lửa sẽ dễ làm cháy khét thịt hoặc vùng gia vị bám trên thịt. Chính những vùng khét này chứa rất nhiều độc tố do cấu trúc đạm biến tính, dẫn đến gây tổn thương bề mặt niêm mạc ruột khi tiếp xúc với chúng. Riêng đồ hun khói là do lượng nhiệt và khói nung làm bề mặt thịt bị biến đổi, tích tụ các chất độc từ chất khói hun. Từ đó dễ phát sinh ra các tổn thương viêm mạn, tiền ung thư và nếu kéo dài sẽ dẫn đến ung thư đường tiêu hóa.

Dân gian thường có câu “bệnh tật từ miệng mà ra”. Việc ăn uống không đúng cách, thiếu khoa học hay ăn uống những món ăn không an toàn chính là những tác nhân gây nên bệnh tật. Bác sĩ Đức khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng, dung nạp thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt heo); hạn chế chế biến thịt bằng cách nướng, hun khói, phơi khô.

Ngoài ra, người dân nên chế biến bằng cách hấp, chưng, luộc; dung nạp thêm thịt trắng, sử dụng nhiều chất xơ, rau xanh và trái cây có vị chua như cam, ổi… trong bữa ăn; dùng trà xanh là một loại nước uống kèm theo trong các bữa ăn có thịt, cá. Những người trên 40 tuổi nên nội soi đại trực tràng nếu trong gia đình có người trực hệ mắc ung thư đại trực tràng; còn trên 45 tuổi nên đi nội soi đại trực tràng lần đầu.

Bài liên quan
Thế giới sắp có vaccine điều trị ung thư
Vaccine điều trị ung thư với tác dụng phụ tối thiểu được lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư việc ăn thịt nướng, thịt hun khói dễ bị ung thư?