Thung lũng Silicon (Mỹ) đang đặt cược rằng ChatGPT và các công cụ generative AI khác sẽ mở đường cho một thiết bị di động kế thừa smartphone.

Thung lũng Silicon cố chấm dứt kỷ nguyên thống trị của iPhone bằng thiết bị AI mới

Sơn Vân | 02/10/2023, 22:01

Thung lũng Silicon (Mỹ) đang đặt cược rằng ChatGPT và các công cụ generative AI khác sẽ mở đường cho một thiết bị di động kế thừa smartphone.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Một sự đồng thuận dường như đang xuất hiện từ nhiều góc độ khác nhau trong thế giới công nghệ: Hơn 15 năm sau khi iPhone ra mắt, ChatGPT và các dịch vụ AI khác có thể sớm hình thành nền tảng của loại thiết bị phần cứng mới và một cách tương tác hoàn toàn khác biệt giữa con người với máy tính.

Vào ngày 27.9, tại trụ sở chính của Meta Platform ở thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ), Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã tiết lộ không chỉ bản cập nhật cho kính thực tế ảo Quest mà còn cả phiên bản mới của kính thông minh được phát triển bởi bộ phận Ray-Ban của hãng Luxottica Group SpA. Chiếc kính trị giá 299 USD này tích hợp loa, micro, camera và có thể phát trực tiếp video cũng như gọi điện thoại.

Kính thông minh Ray-Ban cho phép người dùng đặt câu hỏi cho trợ lý Llama AI của Meta Platforms, chẳng hạn như yêu cầu trợ lý này dịch biển quảng cáo hoặc hướng dẫn họ thực hiện một dự án sửa chữa nhà.

Phiên bản đầu tiên của kính, được đặt tên là Ray-Ban Stories và ra mắt vào năm 2021, bán rất chậm. Thế nhưng, Meta Platforms (cùng với Amazon, công ty cũng đã phát hành phiên bản mới Echo Frames được trang bị công nghệ trợ lý ảo Alexa) đang điều chỉnh lại sản phẩm xoay quanh generative AI.

Mark Zuckerberg cho biết trong buổi giới thiệu: “Trước những đột phá về AI của năm ngoái, tôi đã nghĩ rằng kính thông minh sẽ chỉ thực sự trở nên phổ biến khi chúng ta đã hoàn thiện công nghệ hình ảnh 3D, màn hình, và các yếu tố khác liên quan đến công nghệ hiển thị. Bây giờ, tôi nghĩ rằng AI sẽ đóng một vai trò quan trọng và không kém phần quan trọng trong việc kính thông minh được chấp nhận và sử dụng rộng rãi như các tính năng tăng cường thực tế khác”.

Một ngày sau, có tín hiệu khác cho thấy Big Tech (hãng công nghệ lớn) đã sẵn sàng chế tạo các thiết bị xoay quanh AI. Một số ấn phẩm đưa tin rằng OpenAI (công ty đứng sau ChatGPT) đang đàm phán với LoveFrom, hãng thiết kế công nghiệp do huyền thoại thiết kế Apple - Jony Ive thành lập, về việc tạo ra một liên doanh xây dựng “iPhone của AI”.

Ngoài việc Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Group, sẵn sàng đầu tư 1 tỉ USD vào liên doanh, trong khi Jony Ive (cựu Giám đốc thiết kế Apple) đã cảm thấy thất vọng về các yếu tố gây nghiện của smartphone và muốn sử dụng AI để tìm kiếm sự lựa chọn thay thế.

thung-lung-silicon-co-cham-dut-ky-nguyen-thong-tri-cua-iphone-bang-thiet-bi-ai-moi.jpg
Rất thân thiết với Steve Jobs,  Jony Ive đã dành hơn hai thập kỷ làm việc tại Apple và lãnh đạo việc thiết kế những chiếc iMac cũng như iPhone - Ảnh: Getty Images

Hai đồng nghiệp cũ của Jony Ive đã tiết lộ thêm một chút về cách thức hoạt động của các thiết bị hỗ trợ AI như vậy.

Humane, công ty khởi nghiệp ở thành phố San Francisco (Mỹ) được thành lập bởi Imran Chaudhri (nhà thiết kế cũ của Apple) và Bethany Bongiorno (cựu kỹ sư Apple), đã trình diễn “chiếc máy tính biến mất” có thể đeo được của mình tại hội nghị TED vào tháng 5.

Trong video buổi nói chuyện trên YouTube, đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem trong 4 tháng qua, một thiết bị không có màn hình giống như huy hiệu, có camera và loa gắn trên áo của Imran Chaudhri sẽ dịch giọng nói của anh sang tiếng Pháp, nhận cuộc gọi điện thoại, hiển thị văn bản lên tay bằng máy chiếu laser và khuyên chủ nhân không nên ăn một thanh kẹo do chế độ ăn kiêng của anh.

Imran Chaudhri nói: “Để mối quan hệ giữa con người và công nghệ thực sự phát triển vượt ra ngoài màn hình, chúng ta cần một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt”.

Humane đã huy động được 230 triệu USD từ Microsoft cùng Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman và có lẽ sẽ sử dụng một phiên bản ChatGPT. Humane cho biết sẽ bắt đầu bán thiết bị có tên Humane Ai Pin vào ngày 9.11. Ngày 29.9 vừa qua, người mẫu Naomi Campbell đã đeo một nguyên mẫu Humane Ai Pin tại buổi trình diễn của nhà sản xuất thương hiệu xa xỉ Coperni tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp).

Thung lũng Silicon đã cố gắng chấm dứt kỷ nguyên thống trị của iPhone, một phần trong nỗ lực không bao giờ kết thúc nhằm giành lấy vị thế cao với bất kỳ mô hình điện toán mới nào sắp xuất hiện. Trong khi vấn đề về thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) chưa rõ ràng, còn kính Vision Pro của Apple giá 3.500 USD phải đến đầu năm sau mới lên kệ, những kết quả ban đầu dường như không hứa hẹn một thời đại điện toán hoàn toàn mới.

Được phát hành vào năm 2014, loa Echo của Amazon là một trong những nỗ lực đầu tiên sử dụng AI đàm thoại để giúp chúng ta không còn phải liếc mắt vào màn hình. Thế nhưng, việc truy cập các ứng dụng của bên thứ ba như game là quá khó và không bao giờ thay thế được smartphone, một phần vì chúng ta chỉ quen nhìn vào màn hình và trỏ, nhấp và gõ để nhập thông tin. Mô hình kiên cường đó được hình thành vào những năm 1970 với những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên và giao diện người - máy tính mà Steve Jobs (nhà sáng lập và cựu giám đốc điều hành Apple) mượn từ hãng Xerox PARC.

Thế nhưng với việc doanh số smartphone trên toàn cầu giảm 20% kể từ năm 2021, theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, hiện có rất nhiều động lực đằng sau nỗ lực định vị AI thế hệ mới là điều mới tiếp theo.

Andrej Karpathy, lãnh đạo OpenAI từng làm việc tại Tesla với tư cách Giám đốc AI, viết ngắn gọn trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter): “Với nhiều mảnh ghép gần đây, một bức tranh hoàn chỉnh hơn đang xuất hiện về mô hình ngôn ngữ lớn không phải dưới dạng chatbot mà là quy trình cốt lõi của một hệ điều hành mới. Xem mô hình ngôn ngữ lớn như chatbot cũng giống như coi những chiếc máy tính đời đầu như bảng tính bỏ túi. Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của một mô hình điện toán hoàn toàn mới và đây là thời điểm rất sớm”.

Bài liên quan
Màn hình iPhone có mã QR ẩn giúp Apple kiểm soát chi phí sản xuất của 2 đối tác Trung Quốc
Apple đã tiêu hàng triệu USD để thêm mã QR vào màn hình iPhone giúp kiểm soát chi phí sản xuất của hai công ty Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thung lũng Silicon cố chấm dứt kỷ nguyên thống trị của iPhone bằng thiết bị AI mới