Theo một nghiên cứu lớn của Anh, baricitinib - thuốc trị viêm khớp của hãng Incyte và Eli Lilly giúp giảm 13% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện bất kể họ được điều trị bằng cách nào khác.

Thuốc chữa viêm khớp giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 ở thử nghiệm lớn

Sơn Vân | 03/03/2022, 23:30

Theo một nghiên cứu lớn của Anh, baricitinib - thuốc trị viêm khớp của hãng Incyte và Eli Lilly giúp giảm 13% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện bất kể họ được điều trị bằng cách nào khác.

Hơn 8.000 bệnh nhân được sử dụng thuốc baricitinib ngoài việc chăm sóc thông thường hay ngẫu nhiên như một phần của thử nghiệm RECOVERY, các nhà khoa học từ Đại học Oxford (Anh) cho biết hôm 3.3.

Kết quả cho thấy 546 bệnh nhân trong nhóm chăm sóc thông thường tử vong trong vòng 28 ngày nhưng chỉ 513 người trong nhóm dùng baricitinib chết khi cùng sử dụng một loại corticosteroid (thuốc giảm viêm) như dexamethasone, tocilizumab hoặc remdesivir.

"Kết quả này xác nhận và mở rộng những phát hiện trước đó, cung cấp sự chắc chắn hơn rằng baricitinib có lợi", theo Peter Horby, Giáo sư Đại học Oxford và là trưởng điều tra viên.

Những phát hiện này phù hợp với nghiên cứu của chính các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ từ một thử nghiệm nhỏ hơn vào tháng 8.2021 và được đưa ra sau khi hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đầu năm nay khuyến nghị dùng baricitinib kết hợp với corticosteroid cho những bệnh nhân COVID-19 nặng.

Baricitinib thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế Janus Kinase (JAK) để ngăn chặn sự kích thích quá mức của hệ thống miễn dịch dẫn đến viêm, thường thấy ở COVID-19 nghiêm trọng như tổn thương phổi.

thuoc-chua-viem-khop-baricitinib-giam-nguy-co-tu-vong-do-covid-19.jpg
baricitinib được bán dưới thương hiệu Olumiant

Các nhà chức trách Mỹ đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp baricitinib (được bán với tên thương mại Olumiant) cùng với remdesivir của Gilead hoặc không dùng cùng thuốc kháng vi rút này, trong khi các cơ quan quản lý châu Âu đang xem xét phương pháp điều trị để phê duyệt.

Các nhà khoa học nói trong thử nghiệm RECOVERY, baricitinib cũng làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân trong vòng 28 ngày và giảm nguy cơ tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà khoa học đứng sau thử nghiệm RECOVERY từng chứng minh dexamethasone cứu mạng bệnh nhân COVID-19, trong cái gọi là bước đột phá lớn trong đại dịch, và cũng phát hiện tocilizumab có tác dụng chống lại vi rút SARS-CoV-2.

EMA không lo về dữ liệu hiệu quả vắc xin Pfizer-BioNTech giảm với trẻ em 5-11 tuổi

Chuyên gia về vắc xin hàng đầu của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu cho biết ông không lo lắng về dữ liệu gần đây từ bang New York (Mỹ) về sự suy giảm khả năng bảo vệ của vắc xin Pfizer-BioNTech ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

"Nghiên cứu này bằng cách nào đó cho thấy khả năng bảo vệ thấp hơn trước COVID-19 có triệu chứng nhưng nó vẫn nằm trong phạm vi mức độ bảo vệ mà chúng ta đang thấy tổng thể với các loại vắc xin mà chúng tôi có để chống lại Omicron và sau một loạt tiêm chính", Marco Cavaleri, người đứng đầu chương trình chiến lược vắc xin của EMA, nói trong một cuộc họp báo giới truyền thông. Ông cho biết thêm rằng EMA sẽ đánh giá dữ liệu chi tiết hơn.

Marco Cavaleri nói: “Chúng tôi sẽ không quan tâm đặc biệt ở giai đoạn này với những kết quả đó”.

Các nhà nghiên cứu bang New York (Mỹ) tuần này cho biết hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech có khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng ở trẻ em trong đợt bùng phát dịch Omicron gần đây, nhưng nhanh chóng mất hầu hết khả năng ngăn ngừa nhiễm vi rút ở nhóm 5-11 tuổi.

Theo nghiên cứu, hiệu quả của hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở những trẻ em 5-11 tuổi giảm xuống 12% vào cuối tháng 1.2022 từ 68% vào giữa tháng 12.2021, so với những đứa bé không được tiêm phòng COVID-19.

Với những người từ 12 đến 17 tuổi, khả năng bảo vệ ngăn nhiễm SARS-CoV-2 của hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech đã giảm xuống 51% vào cuối tháng 1.2022 từ 66% vào giữa tháng 12.2021.

Các nhà nghiên cứu nói: “Những kết quả này cho thấy nhu cầu tiềm năng trong việc nghiên cứu liều lượng vắc xin thay thế cho trẻ em và tầm quan trọng liên tục của các biện pháp bảo vệ nhiều lớp, bao gồm cả đeo khẩu trang, để ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 và lây truyền”.

Dữ liệu cho thấy hai liều vắc xin này có hiệu quả khoảng 48% trong việc ngăn nhóm 5-11 tuổi nhập viện, so với 73% hiệu quả ở nhóm 12-17 tuổi vào tháng 1.2022. Điều đó đã giảm so với hiệu quả 100% và 85% ngăn nhập viện ở hai nhóm tuổi này tính đến giữa tháng 12.2021.

Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ), đã đặt câu hỏi rằng liệu dữ liệu có đủ mạnh để nói rằng hiệu quả của vắc xin Pfizer-BioNTech giảm đáng kể, đặc biệt là với ngăn bệnh nặng hay không.

Paul Offit nói: “Không có gì ngạc nhiên khi khả năng bảo vệ chống lại nhiễm SARS-CoV-2 sẽ suy yếu. Chúng tôi biết rằng Omicron phần nào có khả năng tránh được miễn dịch. Mục tiêu của vắc xin là bảo vệ chống lại bệnh nặng để giữ trẻ em không phải đến bệnh viện".

Paul Offit cho biết số ca nhập viện quá ít để đưa ra bất kỳ kết luận thực sự nào và có rất ít thông tin về lý do tại sao những đứa trẻ phải nhập viện. Ông lưu ý rằng việc được bảo vệ sau lần nhiễm SARS-CoV-2 trước đó ở những người chưa tiêm vắc xin cũng có thể làm sai lệch các con số.

Ông nói: “Nhiễm trùng tự nhiên có thể bảo vệ khỏi bệnh nghiêm trọng”.

Trẻ 5-11 tuổi chỉ được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 so với lứa 12-17 tuổi. Lứa 12-17 tuổi được tiêm cùng liều 30 microgram như người lớn và đủ điều kiện để nhận mũi tăng cường.

Pfizer cho biết đang nghiên cứu lịch tiêm ba liều vắc xin ở trẻ em, lưu ý rằng các nghiên cứu ở người lớn cho thấy "những người được tiêm ba liều vắc xin COVID-19 có thể có mức độ bảo vệ cao hơn".

Bài liên quan
Chất lỏng trong một số kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có thể khiến trẻ em tử vong
Lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
12 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc chữa viêm khớp giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 ở thử nghiệm lớn