Thượng Hải đang tăng gấp đôi kế hoạch đầy tham vọng của mình để thu hút hàng chục ngàn nhân viên công nghệ đến thành phố.

Thượng Hải cố thu hút hàng vạn nhân tài toàn cầu tham gia ngành AI khi ChatGPT bùng nổ

Sơn Vân | 27/02/2023, 00:47

Thượng Hải đang tăng gấp đôi kế hoạch đầy tham vọng của mình để thu hút hàng chục ngàn nhân viên công nghệ đến thành phố.

Động thái này diễn ra khi Thượng Hải cố gắng hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chính của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Mỹ và cuộc chạy đua công nghệ được kích hoạt bởi ChatGPT.

thuong-hai-co-thu-hut-hang-van-nhan-tai-toan-cau.jpg
Một nhân viên quan sát robot tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải vào tháng 7.2020 - Ảnh: Reuters

Trong Hội nghị các nhà phát triển AI toàn cầu kéo dài hai ngày hàng năm được tổ chức vào cuối tuần qua tại Lingang Special Area, một phần của khu thương mại tự do Thượng Hải, các quan chức chính quyền tái cam kết thu hút 20.000 đến 30.000 nhân viên cho AI và 500 doanh nghiệp liên quan trong khu vực vào năm 2025 .

"Chúng tôi nỗ lực để xây dựng Dishui Lake AI Innovation Port trở thành cao nguyên mới cho phát triển AI của Thượng Hải và điểm tập trung quan trọng cho ngành công nghiệp AI quốc gia trong vòng 3 đến 5 năm tới", Chen Jinshan, lãnh đạo Lingang Special Area nói về Dishui Lake AI Innovation Port - khu công nghiệp tập trung vào AI được khởi động vào tháng 8.2022.

Dishui Lake AI Innovation Port được thành lập để hỗ trợ phát triển và ứng dụng AI trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, truyền thông, tài chính.

Chen Jinshan cho biết Dishui Lake AI Innovation Port sẽ tập trung vào việc phát triển các công nghệ chính như phần mềm và chip AI, điện toán lượng tử, metaverse và các lĩnh vực tiên tiến khác, với mục đích cải thiện sức mạnh tính toán và thuật toán.

Mục tiêu này đã được Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, một trong những cơ quan quản lý lớn của ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc, ủng hộ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Thượng Hải, phát huy đầy đủ những ưu thế của nó và duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu", theo Ren Aiguang, Phó giám đốc Khoa học và Công nghệ của Bộ.

Li Zheng, Phó thị trưởng Thượng Hải, cho biết: “Thành phố chân thành chào đón các doanh nghiệp hạng nhất, đội ngũ sáng tạo và tài năng xuất sắc trong lĩnh vực AI ở Trung Quốc và nước ngoài chọn Thượng Hải làm ngôi nhà của họ”.

Các chính quyền địa phương Trung Quốc đang quan tâm ngày càng nhiều đến AI, khi đầu tư vào ngành công nghiệp này đã tăng mạnh trong bối cảnh toàn cầu náo động bởi sự phổ biến của ChatGPT, được công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) ra mắt vào tháng 11.2022.

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc từ Baidu đến Alibaba đã công bố kế hoạch phát triển các đối thủ cạnh tranh với ChatGPT hoặc đưa các công nghệ tương tự vào các sản phẩm hiện có.

Thượng Hải hiện có số lượng doanh nghiệp thiết kế chip thông minh lớn nhất cả nước, đặt nền móng cho việc phát triển các công nghệ tạo nội dung bằng AI (AIGC) có thể được kiểm soát, Zhang Ying, Phó giám đốc Ủy ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thượng Hải do nhà nước hậu thuẫn, nói tại sự kiện hôm 25.2.

Tuy nhiên, Thượng Hải cần đẩy nhanh sự phát triển của ngành vì thành phố này vẫn thua xa nước ngoài về công nghệ AIGC cốt lõi, Zhang Ying cho biết. Theo E Weinan, học giả tại Học viện Khoa học Trung Quốc, việc thiếu tài năng thuật toán hàng đầu và một hệ thống đổi mới hoàn chỉnh cũng đang làm chậm quá trình phát triển.

thuong-hai-co-thu-hut-hang-van-nhan-tai-toan-cau2.jpg
Một du khách được robot mát xa tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới 2021 ở Thượng Hải vào tháng 7.2021 - Ảnh: Xinhua

Sở hữu 1/3 tài năng AI ở Trung Quốc, Thượng Hải đã vạch ra kế hoạch chi tiết vào tháng 8.2022 để thúc đẩy ngành công nghiệp AI của mình, phác thảo các biện pháp khác nhau để thúc đẩy tinh thần kinh doanh và củng cố chuỗi cung ứng.

Khoảng 100 hãng công nghệ, bao gồm cả SenseTime (nhà cung cấp phần mềm AI được niêm yết tại Hồng Kông), Enflame Technology và Horizon Robotics (hai công ty khởi nghiệp chip AI), TuSimple (hãng vận chuyển bằng xe tải tự động đến từ thành phố San Diego, Mỹ, đã thành lập văn phòng tại Lingang Special Area), mang lại tổng sản lượng ước tính tương đương 2,85 tỉ nhân dân tệ (410 triệu USD) vào năm 2021, theo chính quyền địa phương.

Vào tháng 1.2022, SenseTime cho biết đã mở một trung tâm dữ liệu AI trong khu vực, cơ sở lớn nhất thuộc loại này ở châu Á, giúp mở rộng sức mạnh tính toán của công ty lên gấp 4 lần.

Lingang Free Trade Zone, khu vực ven biển rộng 120 km2 được nối với cảng Dương Sơn bằng cầu Đông Hải, được phát triển theo chỉ thị của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình vào năm 2019. Lingang Free Trade Zone được kỳ vọng sẽ phát triển thành một cảng tự do kiểu Hồng Kông, cho phép luân chuyển tự do giữa dòng vốn, hàng hóa và nhân tài xuyên biên giới.

Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc về số hãng AI, cam kết hỗ trợ phát triển dịch vụ giống ChatGPT

Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhân tài AI nhất ở Trung Quốc khi chính quyền nơi đây cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp muốn cạnh tranh với thành công của OpenAI, , theo một sách trắng.

Là một trong những thành phố khởi nghiệp hàng đầu châu Á, Bắc Kinh có 1.048 công ty AI trung tâm tính đến tháng 10.2022, chiếm hơn 1/3 tổng số công ty như vậy trong cả nước Trung Quốc, theo bài báo được phát hành bởi Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh.

Sự phát triển nhanh chóng đó đã thu hút hơn 40.000 tài năng AI đến Bắc Kinh, chiếm hơn 60% tổng số tài năng của cả nước Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo bài viết được Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh công bố trong Hội nghị Phát triển và Đổi mới Công nghiệp Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh.

Tại sự kiện này, các quan chức địa phương cho biết Bắc Kinh có kế hoạch giúp các công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 của OpenAI, sử dụng công nghệ học sâu để tạo ra văn bản giống con người cho ChatGPT. Bắc Kinh cũng cam kết giúp xây dựng một hệ sinh thái các khung công nghệ nguồn mở và ứng dụng cho các mô hình này, theo một báo cáo của trang Beijing News.

Ngoài ra, sách trắng chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các công ty AI áp dụng các giải pháp của họ vào các lĩnh vực khác, bao gồm ô tô tự hành, phát triển thành phố thông minh và sản xuất tiên tiến.

Bắc Kinh là một trong những thành phố hàng đầu Trung Quốc về các bài báo AI được xuất bản và số lượng nền tảng đổi mới mở AI cấp nhà nước (10 trong số 24 cái có trụ sở tại Bắc Kinh).

Do Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh phát triển, WuDao 2.0 được công nhận là mô hình AI Trung Quốc được đào tạo trước lớn nhất thế giới với 1,75 ngàn tỉ tham số để mô phỏng lời nói đàm thoại, viết thơ, hiểu hình ảnh và thậm chí tạo công thức nấu ăn. Học viện này điều hành một cơ sở nghiên cứu được hỗ trợ bởi chính quyền Bắc Kinh và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Tháng 1.2021, tập đoàn Baidu (có trụ sở tại Bắc Kinh) đang lên kế hoạch tung ra chatbot AI của riêng mình có tên Ernie Bot vào tháng 3. Dự kiến ban đầu Ernie Bot sẽ được nhúng vào các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến chính của Baidu.

Sáng kiến của Bắc Kinh phản ánh cuộc chạy đua vũ trang AI toàn cầu, được kích hoạt bởi sự quan tâm ngày càng tăng với ChatGPT, sẵn sàng mở rộng bất chấp lời kêu gọi thận trọng của một số hãng công nghệ Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực này.

Bài liên quan
Trung Quốc cấm truy cập dịch vụ ChatGPT, cổ phiếu các hãng AI lao dốc
Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đưa tin về việc chính quyền cấm truy cập dịch vụ ChatGPT của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng Hải cố thu hút hàng vạn nhân tài toàn cầu tham gia ngành AI khi ChatGPT bùng nổ