Hầu hết người bán trầm hương ở Nha Trang đều khẳng định sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở địa phương, tuy nhiên khi đem đi thẩm định lại thì chủ các cơ sở này đều khẳng định đó là hàng nhập từ Trung Quốc.

Thương hiệu 'trầm hương Khánh Hòa' sẽ đi về đâu?

Báo Công Thương | 22/02/2018, 11:51

Hầu hết người bán trầm hương ở Nha Trang đều khẳng định sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở địa phương, tuy nhiên khi đem đi thẩm định lại thì chủ các cơ sở này đều khẳng định đó là hàng nhập từ Trung Quốc.

Trao đổi về sản phẩm trầm hương mua được, một Việt kiều Mỹ tên Châu Lê cho biết: “Tôi thật sự thất vọng khi tìm mua một sản phẩm chuỗi hạt trầm đeo tay từ một showroom lớn tạiNha Trang. Tôi nhấn mạnh là cần trầm thậtchứ không cần giá rẻ. Vậy màsản phẩm tôi mang chỉ một thời gian ngắn đã gây ngứa và không còn một chút hương trầm nào…”.

Dạo quanh thị trường trầm, kỳtại thành phốNha Trang sẽ dễ dàng nhìn thấyhàng trăm sản phẩm, mẫu mã đội lốt trầm hương, kỳ nam Khánh Hòa. Cũng một loại sản phẩm nhang trầmhay bộ trang sức trầm hoàn toàn giống nhau nhưng người bán có thể bán được nhiều giá khác nhau.

Hầu hếtngười bán sản phẩm trầm hương ở đây đều khẳng địnhnhững sản phẩm này phần lớn được sản xuất từ các cơ sở ở huyện Vạn Ninh và Thị xã Ninh Hòa. Song khimang đi thẩm định lạithì chủ các cơ sở sản xuất ở đây đều khẳng địnhđây là hàng nhập từ Trung Quốc, làm bằng máy nên mẫu mã mới sắc xảo, tinh tế như vậy, còn hương trầm nồng nàn bên ngoài chỉ là hương liệu mà thôi…

Một số sản phẩm từ trầm hương

Kể từ khi vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, ngành du lịch xứ Trầm hương phát triển, cũng là lúc trầm hương, kỳ namtrở thành mộtđặc sản du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ông Biện Quốc Dũng - Chủ tịch Hội Trầm hương Khánh Hòachia sẻ mình vốnxuất thân từ gia đình làm nghề đi điệu (những người đi tìm trầm hương, kỳ nam) nênđã có cơ hội tiếp xúc với trầm hương, kỳ nam tại núi rừng Khánh Hòa hơn 35 năm... Năm 2013, khi gia đình ông chính thứckinh doanh thành phẩm trầm hương, bỏ tiền đầu tư, chế tác sản phẩm cũng là lúc cơ chế thị trường mở cửa.

"Tuy nhiên, hiện chúng tôi không đủ sức cạnh tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng vì luật Cạnh tranh dù đã có nhưng chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe. Ngay tại thị trường Khánh Hòa, tôi cũng biết nhiều người kinh doanh sản phẩm trầm hươngnhưng họ chưa một lần nhìn thấy trầm, kỳ thật", ông cho biết.

Nói về trầm kỳ thật, ông Nguyễn Phúc - Giám đốc Công ty Trầm hương Phú Khánh cho biết đã tiếp xúc với trầm hương từ năm 12-13 tuổi vì có người anh làm nghề đi điệu nên biết rõ "mùi hương của trầm thật không nồng nàn như tại nhiều cơ sở bán trầm ở Nha Trang hiện nay". Theo ông, hiện người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng thật, hàng giả trong khi người kinh doanh chân chân chính không đủ sức cạnh tranh.

Trước “ma trận” của thị trường trầm hương, hầu hết những người trân quý và tự hào về nguồn tài nguyên này đều bày tỏ sự lo ngại, rằng chất lượng, giá cả của các sản phẩm gắn mác “Trầm hương Khánh Hòa” đang được bày bán tràn lan cùng kiểu mua bán bất chấpsẽ ngày cànggây tổn hại cho thương hiệu của xứ sở này.Thương hiệu “Trầm hương Khánh Hòa” rồi sẽ đi về đâu?

Chủ tịch Hội Trầm hương Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, Hội Trầm hương Khánh Hòa đang xúc tiến tư vấn bảo vệ thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa theo đúng các trình tự quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tôi cũng đề nghị các tổ chức liên quan, thực thi pháp luật hỗ trợ nhiều hơn trong công cuộc này…”.

A.Thưtổng hợp từ báo Công Thương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương hiệu 'trầm hương Khánh Hòa' sẽ đi về đâu?