Tuần trước, Beeper Mini đã ra mắt như một cách đưa iMessage lên Android mà không cần phải cung cấp thông tin đăng nhập Apple ID. Vài ngày sau, Apple đã thực hiện một thay đổi khiến Beeper Mini ngừng hoạt động và hãng tuyên bố sẽ tiếp tục làm như vậy.
Thế giới số

Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích Apple vì chặn Beeper Mini: 'Bảo vệ lợi nhuận bằng cách đè bẹp đối thủ'

Sơn Vân 12/12/2023 13:00

Tuần trước, Beeper Mini đã ra mắt như một cách đưa iMessage lên Android mà không cần phải cung cấp thông tin đăng nhập Apple ID. Vài ngày sau, Apple đã thực hiện một thay đổi khiến Beeper Mini ngừng hoạt động và hãng tuyên bố sẽ tiếp tục làm như vậy.

Quyết định này đã thu hút sự chú ý từ các nhà làm luật, trong đó Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (đảng Dân chủ) chỉ trích động thái đóng cửa Beeper Mini của Apple.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, bà Elizabeth Warren đặt câu hỏi tại sao Apple lại “chặn một ứng dụng mới cho phép người dùng Android trò chuyện với người dùng iPhone trên iMessage” vì “văn bản bong bóng màu xanh lá cây kém an toàn hơn”. Theo thượng nghị sĩ bang Massachusetts, đây là một ví dụ khác về việc các hãng công nghệ “bảo vệ lợi nhuận bằng cách đè bẹp đối thủ cạnh tranh”.

“Tin nhắn bong bóng màu xanh lá cây kém an toàn hơn. Vậy tại sao Apple lại chặn một ứng dụng mới cho phép người dùng Android trò chuyện với người dùng iPhone trên iMessage? Lãnh đạo Big Tech (hãng công nghệ lớn) đang bảo vệ lợi nhuận bằng cách đè bẹp các đối thủ cạnh tranh. Trò chuyện giữa các nền tảng khác nhau phải dễ dàng và an toàn”, Elizabeth Warren nhận xét.

Những ai nhắn tin thường xuyên với người dùng smartphone Android nói rằng bong bóng màu xanh lá cây, khi tin nhắn SMS xuất hiện trên iPhone, là trải nghiệm kém sang hơn.

Nếu áp dụng tiêu chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services), Apple sẽ giải quyết các vấn đề mà người dùng smartphone Android và iPhone đã phàn nàn từ lâu khi nhắn tin cho nhau (chẳng hạn như video và ảnh bị mờ hoặc nén), đồng thời loại bỏ việc mô tả biểu tượng cảm xúc của người dùng iPhone với một tin nhắn từ smartphone Android.

RCS là sự thay thế cho dịch vụ SMS tiêu chuẩn sẽ mang lại trải nghiệm nhắn tin được cải thiện giữa các nền tảng. Với RCS, được coi là tiêu chuẩn ngành công nghiệp cho tin nhắn, người dùng có thể gửi và nhận ảnh và video chất lượng cao, trò chuyện qua Wi-Fi hoặc dữ liệu di động và biết khi nào tin nhắn đã được đọc, cùng với các tính năng khác.

Về cơ bản, RCS sẽ biến nhắn tin văn bản thành trải nghiệm trò chuyện đầy đủ hơn, tương tự như những gì mà Apple đang làm với iMessage. Điều khác biệt là RCS sẽ hoạt động trên nhiều smartphone, nhà cung cấp và hệ điều hành. RCS được tích hợp ngay trên ứng dụng tin nhắn của smartphone Android.

RCS cũng dần có được khả năng mã hóa tương đương với iMessage, đã hỗ trợ mã hóa đầu cuối (E2EE) trong các cuộc trò chuyện 1 – 1 và được triển khai trong các cuộc trò chuyện nhóm cuối năm nay.

Apple hiện bị giám sát chống độc quyền gắt gao vì nhiều lý do khác nhau, từ App Store đến việc khóa iPhone. Vẫn còn phải chờ xem liệu quyết định trấn áp Beeper Mini của Apple có thực sự đổ thêm “dầu vào lửa” đó hay không . Tuy nhiên, thật ngạc nhiên khi nhà làm luật Mỹ tham gia vào câu chuyện này chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong một tuyên bố với trang 9to5Mac, Apple xác nhận đã thực hiện các bước để chặn “các kỹ thuật khai thác thông tin đăng nhập Apple ID giả để có quyền truy cập vào iMessage”. Dù tuyên bố không đề cập cụ thể đến Beeper Mini nhưng Apple hứa sẽ tiếp tục “tiếp tục thực hiện các bản cập nhật trong tương lai để bảo vệ người dùng của mình”.

Apple nói thêm rằng “những kỹ thuật này gây ra rủi ro đáng kể với bảo mật và quyền riêng tư của người dùng, bao gồm khả năng lộ siêu dữ liệu (metadata) và tạo điều kiện cho các tin nhắn, thư rác cùng những cuộc tấn công lừa đảo không mong muốn”.

Tương tự như Elizabeth Warren, tuyên bố của Apple cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo mật nhưng với một hướng khác. Apple lập luận rằng không có cách nào để biết liệu tin nhắn được gửi qua Beeper Mini có duy trì mã hóa đầu cuối hay không.

Kể từ chiều 11.12, Beeper Mini đã hoạt động trở lại dù lần này có vài trang lưu ý người dùng. Nhiều khả năng Apple sẽ tìm cách chặn Beeper Mini một lần nữa. Các dịch vụ khác, gồm cả Sunbird, trước đây cố gắng giúp iMessage hoạt động trên Android, nhưng những nỗ lực đó cũng bị Apple ngăn chặn.

thuong-nghi-si-my-chi-trich-apple-vi-chan-beeper-mini-bao-ve-loi-nhuan-bang-cach-de-bep-doi-thu.png
Beeper Mini cho phép thiết bị Android sử dụng dịch vụ iMessage để liên lạc với người dùng iPhone - Ảnh: Internet

iMessage của Apple cung cấp tin nhắn được mã hóa giữa iPhone, Mac, iPad và các thiết bị khác do công ty sản xuất. Apple đã từ chối các lời kêu gọi mở rộng dịch vụ iMessage sang Android trong gần một thập kỷ qua.

Một số người dùng từ lâu lập luận rằng việc thiếu ứng dụng iMessage cho Android khiến việc nhắn tin giữa hai nền tảng trở nên kém an toàn hơn. Apple gần đây cho biết sẽ hỗ trợ RCS vào cuối năm 2024.

Công ty Beeper Mini do Eric Migicovsky thành lập, được biết đến với việc tạo ra đồng hồ thông minh Pebble trong những năm trước khi Apple Watch trình làng và là thành viên của Y Combinator, vườn ươm doanh nghiệp uy tín nhất ngành công nghệ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Eric Migicovsky cho biết công ty mới của ông vẫn tiếp tục phát triển Beeper Mini và “cảm thấy hài lòng” về việc một lần nữa vượt qua được các hạn chế của Apple. Ông nói rằng Beeper Cloud, một biến thể của Beeper Mini, vẫn đang hoạt động. Ông cho biết Beeper Mini an toàn hơn và kết nối trực tiếp với các dịch vụ của Apple, trong khi Beeper Cloud sử dụng máy chủ bên thứ ba.

Eric Migicovsky nói: “Niềm đam mê và năng lượng mà mọi người dành cho Beeper Mini trong tuần này cho thấy tầm quan trọng của những gì chúng tôi đang làm”.

Ông phủ nhận việc Beeper Mini tạo ra các vấn đề bảo mật cho người dùng, đồng thời cho biết ứng dụng của ông cho phép tin nhắn được mã hóa giữa Android và iOS, nên “bảo mật kém hơn là một quan niệm sai lầm”.

Eric Migicovsky bán Beeper Mini với giá đăng ký 1,99 USD mỗi tháng sau một tuần dùng thử miễn phí. Apple không tính phí đăng ký sử dụng iMessage trên các thiết bị của mình.

Dù sẽ hỗ trợ RCS vào năm tới, các lãnh đạo Apple đã công khai bác bỏ ý tưởng tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng iOS và Android giao tiếp.

Năm ngoái, Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple đã gợi ý rằng “người dùng nào muốn nhắn tin dễ dàng hơn với mẹ mình trên smartphone Android thì hãy mua cho bà một chiếc iPhone”.

Craig Federighi, Giám đốc kỹ thuật phần mềm của Apple, viết trong một email gửi tới các đồng nghiệp cách đây vài năm rằng “iMessage trên Android chỉ nhằm mục đích loại bỏ trở ngại với các gia đình có iPhone muốn cho con họ mua điện thoại Android”.

Hệ điều hành của Apple sẽ mở rộng hơn nữa vào năm tới tại Liên minh châu Âu (EU) với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, điều này sẽ yêu cầu Apple cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trong khu vực này.

Bài liên quan
Apple sẽ bán ra iPad mới, MacBook Air dùng chip M3 để đối phó với doanh số yếu
Apple lên kế hoạch phát hành MacBook Air dùng chip M3 nhanh hơn và hai chiếc iPad cập nhật vào đầu năm 2024 để đối phó với sự sụt giảm doanh số các thiết bị này, trang Bloomberg đưa tin hôm 6.12, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ chỉ trích Apple vì chặn Beeper Mini: 'Bảo vệ lợi nhuận bằng cách đè bẹp đối thủ'