Khi tiếng còi cuối cùng vang lên ở thành phố Cologne (Đức), một nửa số người hâm mộ tuyển Anh (đội đứng đầu bảng C Euro 2024 với 5 điểm) đã rời đi, còn những người ủng hộ tuyển Slovenia (đội đứng thứ ba với 3 điểm) ăn mừng cuồng nhiệt cùng các cầu thủ của họ.
Thể thao

Tia sáng Palmer trong tuyển Anh u ám, Southgate mong CĐV ủng hộ cầu thủ sau trận kém cỏi khác

Sơn Vân - Video: TV360 26/06/2024 09:06

Khi tiếng còi cuối cùng vang lên ở thành phố Cologne (Đức), một nửa số người hâm mộ tuyển Anh (đội đứng đầu bảng C Euro 2024 với 5 điểm) đã rời đi, còn những người ủng hộ tuyển Slovenia (đội đứng thứ ba với 3 điểm) ăn mừng cuồng nhiệt cùng các cầu thủ của họ.

Chào mừng đến với thế giới bóng đá Anh, nơi mà 1 trận thắng, 2 trận hòa và "kiểm soát vận mệnh của chính mình" như lời đội trưởng Harry Kane, lại bị la ó và chế giễu khi các cầu thủ đến gần khán đài vỗ tay tri ân CĐV sau trận nhưng đảm bảo tránh được vài chiếc ly bia nhựa rỗng do người hâm mộ không hài lòng ném về phía họ.

Trong khi đó, các cầu thủ và CĐV Slovenia ăn mừng cuồng nhiệt vì lần đầu tiên lọt vào vòng loại trực tiếp của một giải đấu lớn với tư cách là 1 trong 4 đội đứng thứ ba vòng bảng Euro 2024 có thành tích tốt nhất. Slovenia bằng điểm, bàn thắng và hiệu số bàn thắng bại (2-2) với Đan Mạch (đội đứng thứ hai bảng C) sau khi cầm hòa Anh 0-0 nhưng đứng dưới do nhận nhiều thẻ phạt hơn tại 3 trận vòng bảng.

Tuyển Anh đã chắc chắn đi tiếp từ trước trận này nhưng lại thể hiện màn thể hiện thiếu sức sống khác, hiếm khi làm khó được thủ môn Jan Oblak của Slovenia trong suốt trận đấu.

Là tập hợp một số cầu thủ xuất sắc nhất trong những CLB mạnh nhất ở các giải đấu hàng đầu thế giới, Tam Sư gặp khó khăn trong việc kết nối ba tuyến trong một màn trình diễn buồn tẻ, chậm chạp khác và kết thúc 3 trận vòng bảng với tổng cộng 2 bàn thắng dù gặp 3 đối thủ được đánh giá thấp hơn.

Thầy trò HLV Gareth Southgate có thể viện lý do rằng các đội bóng lớn như Hà Lan, Ý, Pháp và Bỉ cũng gặp khó khăn khi đối đầu với các đội được coi là yếu hơn. Thế nhưng, không đội nào trong số đó lại thi đấu thiếu sức sống và trông rời rạc như tuyển Anh.

Tổng kết lại vòng bảng đáng quên với Tam Sư là việc Cole Palmer, được tung vào sân thay Bukayo Saka phút 71 ở trận gặp Slovenia, có lẽ là cầu thủ người Anh chơi tấn công ấn tượng nhất vòng bảng, dù chỉ được thi đấu hơn 20 phút.

tia-sang-palmer-trong-tuyen-anh-u-am-southgate-mong-cdv-ung-ho-cau-thu-sau-tran-kem-coi-khac-2-.jpg
Dù chỉ được thi đấu hơn 20 phút ở vòng bảng Euro 2024, Cole Palmer có lẽ là cầu thủ người Anh chơi tấn công ấn tượng nhất - Ảnh: Reuters

Tiền vệ cánh Chelsea ngay lập tức mang đến tốc độ, năng lượng và những điều mới mẻ, cải thiện tinh thần cho người hâm mộ Anh sau màn trình diễn uể oải của các cầu thủ khác khiến họ mất hứng thú trong ba trận đấu liên tiếp.

Vấn đề ở hàng tiền vệ

Bài toán ở hàng tiền vệ của HLV Gareth Southgate vẫn chưa được giải quyết. Ông đã xếp Conor Gallagher thay cho Trent Alexander-Arnold ở trung tâm hàng tiền vệ để đá cạnh Declan Rice, nhưng tiền vệ Chelsea chơi không hiệu quả và bị thay ra sau hiệp một bởi Kobbie Mainoo (cầu thủ 18 tuổi của Manchester United).

Harry Kane lại một lần nữa trông nặng nề và Bukayo Saka, Phil Foden cùng Jude Bellingham cũng trông như cái bóng của chính họ khi thi đấu cho CLB vài tuần trước.

Như thường lệ, Southgate chỉ ra những điều tích cực về tuyển Anh, ít nhất là trước công chúng.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã cải thiện nhiều với bóng. Chúng tôi đã tạo ra một số cơ hội tốt và hiện tại đó là công việc khó khăn với chúng tôi. Chúng tôi chưa thực sự có được cơ hội trước khung thành. Tôi hiểu được phản ứng của người hâm mộ nhưng chúng tôi đã cố gắng giành chiến thắng bằng cách thay đổi đội hình. Chúng tôi đã đưa các cầu thủ tấn công vào sân ", HLV 55 tuổi người Anh nói.

Về Palmer, Southgate cho biết thêm: "Cậu ấy đã làm rất tốt. Cậu ấy tìm khoảng trống tốt, tạo ra cơ hội và chúng tôi tin rằng cậu ấy sẽ ghi bàn ở cuối trận. Họ là những cầu thủ trẻ và chúng tôi đang rèn dũa họ trong một môi trường khó khăn, nhưng họ đã có tác động tích cực cho đội".

Dù thi đấu đáng thất vọng, tuyển Anh vẫn bất bại trong 14 trận vòng bảng Euro gần nhất, kể từ trận thua Pháp ở trận mở màn Euro 2004.

Tam Sư có thể đối diện trận đấu khó khăn ở vòng 1/8 Euro 2024 với đội xếp thứ ba bảng D/E/F, trong đó Hà Lan xếp thứ ba bảng D. Dù vậy, con đường đến trận chung kết thứ hai liên tiếp của tuyển Anh trông ít chông gai hơn sau khi Áo bất ngờ đứng đầu bảng D, trên cả Pháp (nhì bảng D).

"Nếu bạn nhìn vào các giải đấu trước, chúng tôi đã chơi thứ bóng tốt nhất ở các vòng đấu loại trực tiếp. Hãy nhìn vào Euro trước đây khi Anh thi đấu với Đức, Ukraine và Đan Mạch, vì vậy chắc chắn còn nhiều điều để chờ đợi. Chúng tôi có thể cải thiện. Chúng tôi biết điều đó, nhưng bạn phải tận hưởng những khoảnh khắc này khi đứng đầu bảng", Harry Kane Anh cho hay.

Southgate kêu gọi CĐV ủng hộ các cầu thủ sau trận tồi tệ khác

Một số người hâm mộ đội tuyển Anh đã cho Gareth Southgate thấy họ cảm thấy thế nào khi ném những chiếc cốc bia rỗng về phía ông, sau trận Tam Sư hòa 0-0 đầy thất vọng với Slovenia.

Southgate cho biết ông sẽ chịu đựng chỉ trích nhưng kêu gọi người hâm mộ ủng hộ các cầu thủ của mình.

"Tôi hiểu điều đó. Tôi sẽ không né tránh nó. Điều quan trọng nhất là người hâm mộ tiếp tục ủng hộ đội bóng. Tôi hiểu sự chỉ trích nhắm vào tôi và điều đó tốt hơn là nhắm vào các cầu thủ. Nhưng điều này đang tạo ra một môi trường không bình thường. Tôi chưa thấy đội nào khác vượt qua vòng loại mà lại nhận được sự đối xử tương tự", Southgate nói với các phóng viên.

Dù đến Euro 2024 với tư cách là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, đội tuyển Anh đã khiến người hâm mộ thất vọng với ba màn trình diễn nhạt nhòa, không đạt được mục tiêu tạo dấu ấn với chiến thắng trước Slovenia để chuẩn bị cho các vòng đấu loại trực tiếp bằng tinh thần hưng phấn hơn.

"Các cầu thủ Anh đã giữ bình tĩnh trong một trận đấu mà họ phải đối mặt với môi trường thực sự thử thách. Tất nhiên, chúng tôi muốn có vài bàn thắng để mọi người ra về vui vẻ. Nhưng chắc chắn chúng tôi đã cải thiện so với trận đấu trước", Southgate nhận xét.

Tuyển Anh kiểm soát 72% thời gian cầm bóng và hoàn thành 694 đường chuyền so với 208 của Slovenia nhưng rất ít trong số đó gây ra bất kỳ mối lo ngại thực sự nào cho đối thủ.

tia-sang-palmer-trong-tuyen-anh-u-am-southgate-mong-cdv-ung-ho-cau-thu-sau-tran-kem-coi-khac-1-.jpg
Southgate động viên các học trò sau trận hòa đáng thất vọng trước Slovenia - Ảnh: Reuters

Có vài điểm sáng tích cực từ những gì Southgate và Harry Kane gọi là trận đấu tốt nhất của họ trong ba trận vòng bảng Euro 2024 là các cầu thủ dự bị Kobbie Mainoo, Cole Palmer, Anthony Gordon mang lại sức sống cần thiết cho lối chơi.

"Tôi nghĩ những sự thay đổi mà chúng tôi thực hiện đã có tác động tích cực đến trận đấu đêm nay. Chúng tôi không thể thực hiện được đường chuyền chính xác và cú dứt điểm cuối cùng, nhưng đang cải thiện. Tôi không nghĩ chúng tôi đột nhiên sẽ được tự do và thoải mái để ghi 4 hoặc 5 bàn thắng. Bóng đá không hoạt động theo cách đó. Tôi thấy sự tiến bộ. Những bàn thắng sẽ đến", HLV tuyển Anh nói thêm.

Đội bóng của Southgate có thể tìm thấy một chút an ủi từ lịch sử gần đây khi thi đấu tồi tệ trong trận hòa 0-0 với Scotland ở vòng bảng ba năm trước nhưng sau đó tiến vào chung kết Euro 2020 (thua Ý trên chấm luân lưu may rủi).

"Bạn không bao giờ muốn nhìn lại nếu không đứng đầu bảng và rơi vào những trận đấu khó khăn, nơi mọi người có thể buộc tội bạn rằng, vì không đứng đầu bảng nên bạn đã gặp phải đối thủ khó khăn hơn", Southgate nói.

Điểm tích cực cho đội tuyển Anh là rơi vào nhánh đấu vòng loại trực tiếp tránh được 4 ửng cử viên vô địch là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trước trận chung kết Euro 2024.

Southgate nói một yếu tố quan trọng là duy trì tinh thần tích cực trong đội bóng giữa những lời chỉ trích trước trận vòng 1/8 Euro 2024 lúc 23 giờ ngày 30.6 giờ Việt Nam.

"Trong 3 hoặc 4 năm qua, chúng tôi đã khiến cho đội tuyển Anh trở nên thú vị trở lại. Tôi nghĩ điều đó thật thú vị với các cầu thủ và chúng tôi phải rất cẩn thận để duy trì điều này", ông nói.

Bài liên quan
Rooney bảo vệ Kane và lo Saka bị loại khỏi đội hình tuyển Anh, Allardyce chê Southgate vì dùng Gallagher
Wayne Rooney cho rằng HLV Gareth Southgate sẽ mắc sai lầm nếu loại Bukayo Saka (Arsenal) khỏi đội hình thi đấu tại Euro 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nuôi tôm cân bằng sinh học, thích ứng với biển đổi khí hậu
Hiện nay, một số nông dân ở tỉnh Sóc Trăng đã thành công với kỹ thuật nuôi tôm theo hướng cân bằng sinh học, không sử dụng hoá chất nhằm làm giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Đây là mô hình nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tia sáng Palmer trong tuyển Anh u ám, Southgate mong CĐV ủng hộ cầu thủ sau trận kém cỏi khác