Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Tiền Giang cho biết, qua thăm dò trên sông Tiền, sông Vàm Cỏ, hiện có 35 khu vực mỏ cát với trữ lượng khoảng 40,7 triệu m3 cát.

Tiền Giang: Còn hơn 40 triệu m3 cát lòng sông có thể khai thác

Mỹ Tho | 24/07/2023, 09:05

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) tỉnh Tiền Giang cho biết, qua thăm dò trên sông Tiền, sông Vàm Cỏ, hiện có 35 khu vực mỏ cát với trữ lượng khoảng 40,7 triệu m3 cát.

Hiện nay, lượng cát lòng sông ở tỉnh Tiền Giang còn khá lớn, trong khi đó nhu cầu sử dụng cát trong xây dựng rất cao. Do đó, tỉnh Tiền Giang đang tiến hành các công tác cần thiết để sớm khai thác các mỏ cát phục vụ các công trình dự án trọng điểm và nhu cầu xây dựng của người dân, doanh nghiệp tại địa phương.

cat-tg-1.jpg
Cát trong xây dựng ở ĐBSCL đang cần số lượng rất lớn - Ảnh: Mỹ Tho

Cũng theo ông Nguyễn Văn Kiệt, từ năm 2013 đến nay UBND tỉnh không có chủ trương cấp phép khai thác cát; riêng 20 mỏ cát trên sông Tiền Giang đã hết thời gian khai thác từ lâu.

Qua thăm dò, trên sông Tiền, sông Vàm Cỏ hiện có 35 khu vực mỏ cát với trữ lượng khoảng 40,7 triệu m3 cát. Trong khi đó nhu cầu sử dụng cát để san lấp mặt bằng, xây dựng các khu, cụm công nghiệp; các dự án đường giao thông; công sở và xây dựng nhà, xưởng của doanh nghiệp, người dân từ nay đến năm 2030 rất cao. Trung bình mỗi năm Tiền Giang cần hơn 3,3 m3 khối cát. Do chưa khai thác các mỏ cát nên dẫn đến khan hiếm cát, giá cát tăng cao; đồng thời tình trạng “cát tặc” rất khó ngăn chặn gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị này.

cat-tg-3.jpg
Trữ lượng cát sông ở Tiền Giang tiềm năng lớn - Ảnh: Mỹ Tho

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở TN-MT tỉnh Tiền Giang đang phối hợp các sở, ngành, các địa phương xây dựng Đề án quản lý tài nguyên khoáng sản, cấp phép khai thác cát sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đề án này đang hoàn thiện để trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện.

cat-tg-2.jpg
Cát xây dựng ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Cũng theo Sở TN- MT tỉnh Tiền Giang, đến nay trên địa bàn tỉnh có 15 khu vực mỏ đã cấp phép thăm dò nhưng chưa cấp phép khai thác. Trong đó có 14 khu vực mỏ đã phê duyệt trữ lượng với tổng trữ lượng 20,7 triệu m3 cát. Công suất xem xét cấp phép theo quy hoạch đã phê duyệt hơn 1,77 triệu m3/năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Còn hơn 40 triệu m3 cát lòng sông có thể khai thác