Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (tỉnh Tiền Giang) được triển khai thi công nửa năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện xong phần giải phóng mặt bằng, khiến các nhà thầu phải “nằm chờ”. Đặc biệt, không ít hộ dân gây khó khăn cho đơn vị thi công vì việc “thi công trước, giải tỏa sau” này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Tiền Giang: Dự án 'thi công trước, giải tỏa sau' khiến nhà thầu và người dân gặp khó

Mỹ Tho 25/05/2024 15:35

Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (tỉnh Tiền Giang) được triển khai thi công nửa năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện xong phần giải phóng mặt bằng, khiến các nhà thầu phải “nằm chờ”. Đặc biệt, không ít hộ dân gây khó khăn cho đơn vị thi công vì việc “thi công trước, giải tỏa sau” này.

tg-ke-7.jpg
Các thiết bị đã được đưa đến để thi công công trình nhưng mặt bằng chưa được giải phóng - Ảnh: Mỹ Tho

Sau nhiều lần tạm hoãn vì chưa có đủ mặt bằng và do các hộ dân trong vùng phản ứng, hiện nay, một số nhà thầu đã trở lại hiện trường thi công dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định. Theo các nhà thầu, do chủ đầu tư bàn giao mặt bằng không liên tục nên đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có trường hợp người dân ngăn cản không cho đơn vị tiến hành thi công do chưa đồng ý về mức bồi thường nhà, đất.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (người dân ấp 3B, xã Đạo Thạnh) cho biết lý do gia đình ông chưa chịu nhận tiền bồi thường nhà đất, bàn giao mặt bằng cho dự án: "Thứ nhất là giá đất bồi thường quá rẻ; thứ hai là phần đất lấy vô quá sâu sẽ khiến nhà hư hỏng hết".

Bà Võ Thị Kim Cúc, người dân tại địa phương này cũng chưa chấp nhận bồi thường. Bà Cúc nói: "Tôi đề nghị đền bù cho tôi một nền nhà để tôi qua đó xây nhà khác cho con cái ở. Tuy nhiên, họ đền bù cho tôi có 40 mét vuông thì không thể xây đủ nhà cho 4 người. Trong khi đó, mức bồi thường cho gia đình tôi chỉ có 1,1 tỉ đồng. Tôi muốn mua nền nhà khác cũng không đủ, còn mua đủ thì không có tiền để xây nhà".

tg-ke-4.jpg
Dự án Đường hai bên bờ sông Bảo Định đang được xem là công trình “rùa bò” - Ảnh: My Tho

Đơn vị chủ đầu tư dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng tuyến đường giao thông dọc hai bờ sông với tổng chiều dài gần 10km. Trong đó, phía bờ Bắc dài hơn 6,7km, phía bờ Nam dài hơn 3,2km. Dự án sẽ xây dựng tuyến kè bê tông cốt thép dự ứng lực bảo vệ bờ sông với tổng chiều dài 10,28km; đồng thời, bố trí hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cho khu vực dự án; bố trí 3 công viên và mảng xanh dọc theo vỉa hè tuyến đường phía bờ Bắc; tăng cường mảng xanh ở phía bờ Nam.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng với thời gian triển khai là 6 năm (2022 - 2027) từ nguồn vốn ngân sách trung ương là 1.350 tỉ đồng, phần còn lại từ ngân sách địa phương. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính là 726,9 tỉ đồng; có 311 hộ dân, đơn vị ở địa bàn xã Đạo Thạnh, phường 10, phường 5, phường 4 (TP.Mỹ Tho) bị ảnh hưởng.

tg-ke-3.jpg
Các hạng mục của dự án đang được thi công cầm chừng - Ảnh: Mỹ Tho

Sau khi cơ quan chức năng triển khai phương án bồi thường, giải tỏa, đến nay vẫn còn lại hàng chục trường hợp chưa bàn giao mặt bằng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do chưa đồng ý về mức giá bồi thường, diện tích thực tế và kê biên chênh lệch. Việc không đủ mặt bằng để thi công khiến các nhà thầu gặp khó trong việc tập kết vật tư, vật liệu, công nhân thiếu việc làm; trong khi sự can thiệp của chính quyền địa phương lại quá chậm.

Ông Trịnh Bá Kiên, cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 40 - một trong 2 liên doanh thi công gói XL 01 tại dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định chia sẻ: "Nhà thầu kéo về đây 2 giàn thiết bị máy móc rất lớn cùng vật tư, vật liệu. Tuy nhiên, do người dân cản trở nên chúng tôi không thể thi công được, tiến độ thực hiện và việc giải ngân gần như không có”.

tg-ke-2.jpg
Hàng chục hộ dân chưa đồng ý với mức giá bồi thường của UBND TP.Mỹ Tho - Ảnh: Mỹ Tho

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP.Mỹ Tho, các ngành chức năng TP và chính quyền các địa phương có dự án đi qua sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ của TP. Các trường hợp cố tình chậm bàn giao mặt bằng sẽ tiến hành các bước xử lý theo quy định. Đối với 2 hộ của bà Võ Thị Kim Cúc và Võ Thị Kim Huệ (tại ấp 3B, xã Đạo Thạnh) nếu cố tình cản trở đơn vị thi công ngoài phạm vi đất của gia đình thì chính quyền sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Ông Lê Phi Vũ, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP.Mỹ Tho cho biết, sở dĩ dự án này phải "thi công trước, giải tỏa sau" là để đảm bảo nguồn vốn đầu tư công được giải ngân sớm. Việc thi công chủ yếu ở các khu vực đã giải tỏa xong hoặc trên phần đất công dưới sông Bảo Định. Tuy nhiên, quá trình giải tỏa gặp khó khăn do các hộ dân cho rằng mức giá đền bù thấp hơn giá thị trường. Ngoài ra, công tác kê biên, áp giá của các cơ quan chức năng còn chậm; nguồn vốn giải ngân chậm; khu vực đất tranh chấp...

Theo ông Vũ, hiện nay vẫn còn hơn 50 hộ chưa chịu nhận bồi thường. Trước mắt, chính quyền sẽ kiên trì vận động, thuyết phục người dân trước khi áp dụng các biện pháp hành chính.

tg-ke-1.jpg
Một đoạn kè được bàn giao mặt bằng thi công - Ảnh: Mỹ Tho

Việc dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định có nhiều bất cập, nhất là việc "thi công trước, giải tỏa sau" khiến đơn vị thi công và người dân vùng dự án gặp khó, có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư. Ngoài ra, sự phối hợp với các ngành chức năng TP.Mỹ Tho chưa nhịp nhàng, chưa kịp thời trong việc giải quyết những bất cập phát sinh.

Trước những tồn tại nêu trên, các đơn vị có liên quan cần sớm giải quyết hợp tình, hợp lý để dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định không còn là một trong những công trình “rùa bò” nhất tỉnh Tiền Giang, đồng thời đảm bảo tiến độ đề ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đề cao giá trị của UNCLOS, thúc đẩy hợp tác về biển và đại dương
một giờ trước Theo dòng thời sự
Về Biển Đông, Trưởng đoàn Việt Nam đề nghị các nước thành viên thực hiện chính sách biển một cách trách nhiệm và hợp pháp, cùng nhau bảo đảm hòa bình, ổn định, thịnh vượng và sự phát triển bền vững.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Dự án 'thi công trước, giải tỏa sau' khiến nhà thầu và người dân gặp khó