Một số gói thầu tại dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đang thi công phải bị tạm ngưng do người dân vùng dự án phản đối những bất cập chưa được giải quyết gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất, nhất là “thi công trước, bồi thường sau”.
Theo dòng thời sự

Tiền Giang: Vì sao dự án 2.000 tỉ đồng phải tạm ngưng thi công ?

Mỹ Tho- Hòa Lộc 22:05 26/12/2023

Một số gói thầu tại dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đang thi công phải bị tạm ngưng do người dân vùng dự án phản đối những bất cập chưa được giải quyết gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất, nhất là “thi công trước, bồi thường sau”.

bao-dinh-8.jpg
Công trình tạm dừng thi công - Ảnh: Mỹ Tho

Mấy ngày nay, công trình xây dựng dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định trở nên trầm lắng so với trước đó. Một số đơn vị thi công phải ngưng do bị người dân phản ứng khi chưa nhận tiền bồi thường nhà ở, vật kiến trúc, cây ăn trái... Hơn nữa, trong quá trình đơn vị thi công dùng cơ giới đóng cọc đã làm nứt tường nhà dân.

bao-dinh-5.jpg
Nhiều nhà dân bị nứt, xé tường do thi công đóng cọc làm kè - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Phan Văn Muôn ấp 3, xã Đạo Thạnh cũng như nhiều hộ dân phải bàn giao mặt bằng cho dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định bức xúc: “Tôi bị giải tỏa từ bờ sông vô tới mí nhà, chưa có bồi thường. Nhà thầu thi công làm nứt nhà tôi. Người dân đề nghị bồi thường xong cho dân mới được thi công”.

bao-dinh-3.jpg
Nhiều người dân cho rằng tường nhà họ nứt do thi công công trình - Ảnh: Mỹ Tho

Còn ông Nguyễn Văn Huy, ấp 3A xã Đạo Thạnh cũng là một trong số hộ dân đề nghị chính quyền địa phương phải yêu cầu nhà thầu ngưng thi công vì những bất cập tương tự như trên: “Tôi bức xúc vì nhà nước chưa giải ngân cho dân mà đi thi công công trình. Người dân bị thiệt hại nhiều nên tôi báo cho UBND xã phải ngưng thi công. Đề xuất phía nhà nước phải bồi thường cho dân thì người dân sẽ bàn giao mặt bằng”.

bao-dinh-4.jpg
Một người dân chỉ nơi nhà bị ảnh hưởng do thi công - Ảnh: Mỹ Tho

Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định, thuộc địa bàn phường 5, phường 10 và xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính là 726,9 tỉ đồng. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư, thời gian triển khai dự án là 06 năm (2022 - 2027).

Quy mô của dự án gồm: Xây dựng tuyến đường giao thông dọc hai bờ sông với tổng chiều dài 9,978Km, xây dựng mới 03 cầu bê tông dự ứng lực; xây dựng tuyến kè bê tông cốt thép dự ứng lực bảo vệ bờ sông với tổng chiều dài 10.280m (phía bờ Bắc dài 4.407m và bờ Nam dài 5.874m). Bố trí hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng cho khu vực dự án; 03 công viên và mảng xanh dọc theo vỉa hè tuyến đường phía bờ Bắc; tăng cường mảng xanh tại các vị trí thích hợp phía bờ Nam.

bao-dinh-7.jpg
Công trình tạm ngưng chờ giải quyết khiếu nại của dân - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Ngô Quang Tín, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh cũng thừa nhận, các đơn vị thi công dự án đã ảnh hưởng đến nhà dân và đã tạm ngưng thi công. Trách nhiệm giải quyết bức xúc này do UBND TP.Mỹ Tho và chủ đầu tư.

Từ ngày 29.9.2022 đến nay một số gói thầu đã khởi công, tổ chức phát hoang, dọn dẹp mặt bằng; đúc cừ ván bê tông cốt thép; đúc cọc ống bê tông dự ứng lực; đóng thử cọc tại các đoạn kè; đóng cọc thử trụ T1, trụ T2, mố M2, sàn giảm tải mố M2 cầu số 01.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết để thực hiện dự án đường, kè bờ sông Bảo Định, có hơn 300 hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng. Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án do phía TP.Mỹ Tho phụ trách đến nay còn chậm.

Dự kiến quý IV năm nay mới hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường; ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Bắt đầu từ quý I/2024 tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân; nghiệm thu và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

bao-dinh-6.jpg
Xây dựng đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định - Ảnh: Mỹ Tho

Vì chưa bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng nên trong quá trình thi công các hạng mục ban đầu, các nhà thầu bị một số hộ dân không đồng ý, ngăn cản. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Dân dụng tỉnh Tiền Giang đã gửi công văn gửi đến UBND TP.Mỹ Tho về việc hỗ trợ bàn giao mặt bằng dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định; đôn đốc, chỉ đạo sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án, hỗ trợ kịp thời tổ chức triển khai thi công xây dựng theo kế hoạch đề ra nhằm đảm bảo thời hạn hoàn thành dự án và tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao trong năm 2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
20 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Vì sao dự án 2.000 tỉ đồng phải tạm ngưng thi công ?