Jun Wei Yeo (người Singapore) lĩnh án 14 tháng tù vì bị cáo buộc chuyển cho chính phủ Trung Quốc những thông tin quân sự và chính trị có giá trị.

Tiến sĩ Singapore lãnh án tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

Hoàng Vũ | 10/10/2020, 12:31

Jun Wei Yeo (người Singapore) lĩnh án 14 tháng tù vì bị cáo buộc chuyển cho chính phủ Trung Quốc những thông tin quân sự và chính trị có giá trị.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Jun Wei Yeo - còn có tên là Dickson Yeo - thừa nhận đã tham gia vào một đường dây tuyển dụng dưới sự chỉ đạo của các đặc vụ tình báo Trung Quốc. Yeo được cho là làm việc với các sĩ quan tình báo Trung Quốc từ năm 2015 khi ông bắt đầu chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại trường chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore).

Ông Yeo ban đầu nhắm vào các nước châu Á và sau đó là Mỹ. Ông Yeo được giao nhiệm vụ tìm kiếm và đánh giá những người Mỹ có quyền truy cập vào thông tin không công khai có giá trị, bao gồm nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ.

jun-wei-yeo-nhan-toi-lam-gian-diep-cho-trung-quoc.jpg
Jun Wei Yeo đã nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc - Ảnh: Straits Times

Theo các công tố viên, người đàn ông Singapore đã tạo nhiều tài khoản mạng xã hội để phục vụ cho việc tìm mục tiêu và lập một công ty tư vấn giả mạo để tuyển dụng những nhân viên chính phủ và quân đội Mỹ. Trên trang LinkedIn, Yeo tự giới thiệu là nhà phân tích rủi ro chính trị tập trung vào Trung Quốc và các nước ASEAN, nói rằng ông đang "bắc cầu nối Bắc Mỹ với Bắc Kinh, Tokyo và Đông Nam Á". Ước tính khoảng 90% hồ sơ xin việc ông Yeo nhận được là từ những người được quyền tiếp cận thông tin mật về an ninh.

Sau khi xác định được mục tiêu, Yeo moi thông tin từ con mồi và trả tiền để họ viết báo cáo về những thông tin có được. Yeo thường khai thác điểm yếu của những người này như không hài lòng với công việc hoặc khó khăn tài chính. Theo điều tra, Yeo đã tuyển mộ một nhân viên dân sự làm việc trong dự án máy bay quân sự của không quân Mỹ, một sĩ quan quân đội có kinh nghiệm ở Afghanistan và một quan chức Bộ Ngoại giao.

Từ năm 2015 đến 2019, Yeo khai nhận đã trả tiền cho các cá nhân này để họ viết báo cáo cho "các khách hàng châu Á", nhưng thực chất ông ta gửi chúng cho chính phủ Trung Quốc. Yeo thừa nhận hoàn toàn biết mình đang làm việc cho tình báo Trung Quốc, đã gặp gỡ các đặc vụ hàng chục lần và được biệt đãi khi tới Trung Quốc.

Yeo bị bắt vào tháng 11.2019 khi đang đến Mỹ thuyết phục một nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp thông tin. Bản án 14 tháng mà Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan đưa ra trong phiên điều trần trực tuyến ở Washington ít hơn 2 tháng so với hình phạt mà các công tố viên đề nghị, vì Yeo đã hợp tác tích cực với chính phủ.

Dự kiến Yeo sẽ bị trục xuất sau khi mãn hạn tù. Yeo cho biết ông rất háo hức được trở về nhà với gia đình ở Singapore. “Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì tôi đã làm,” Yeo nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ Singapore lãnh án tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ