TP.HCM và nhiều tỉnh thành đang đón nhận chuỗi ngày tia cực tím cực đại, đạt mức nguy cơ gây hại rất cao. Vào thời điểm từ 11 giờ đến 15 giờ, tia UV sẽ ở ngưỡng 9 hoặc 10, là mức độ nguy cơ gây hại da rất cao.

Tiếp tục báo động đỏ về tia UV gây nguy hiểm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành

10/09/2020, 13:06

TP.HCM và nhiều tỉnh thành đang đón nhận chuỗi ngày tia cực tím cực đại, đạt mức nguy cơ gây hại rất cao. Vào thời điểm từ 11 giờ đến 15 giờ, tia UV sẽ ở ngưỡng 9 hoặc 10, là mức độ nguy cơ gây hại da rất cao.

Chỉ số tia UV đang có nguy cơ gây hại rất cao ở nhiều tỉnh thành phía nam - Ảnh: Internet

Ngày 10.9, Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi cảnh báo trong những ngày sắp tới, chỉ số tia cực tím (UV) ở TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố sẽ đạt mức cao đến rất cao, nguy cơ gây hại rất lớn với cơ thể người.

Cụ thể, trong ngày 10.9, các thành phố Hạ Long, Hải Phòng và Hà Nội có mức UV cực đại đạt mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao. Tuy nhiên, trong 3 ngày tới, mức UV tại các thành phố này sẽ tăng nhanh và đạt mức nguy cơ gây hại rất cao. Riêng Hà Nội từ ngày 12.9, mức UV sẽ tăng nhanh.

Đặc biệt, các thành phố từ Huế trở vào đến Cà Mau có mức UV cực đại đạt mức nguy cơ gây hại rất cao trong hôm nay. Trong đó, TP.HCM đạt mức UV rất cao lên đến 9,3 vào lúc 12 giờ.

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia báo động đỏ về chỉ số tia UV ở nhiều tỉnh thành

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết thời tiết tại TP.HCM trong ngày 10.9 sẽ có nhiệt độ thay đổi liên tục và đặc biệt xuất hiện ánh nắng với chỉ số tia UV ở mức độ cao. Theo đó, thời điểm từ 11 giờ đến 15 giờ, tia UV sẽ ở ngưỡng 9 hoặc 10. Đây là mức độ nguy cơ gây hại da rất cao.

Do vậy, trong hôm nay và những ngày sắp tới, mỗi người cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như hạn chế ra nắng vào giờ cao điểm từ 10 giờ đến 16 giờ hằng ngày. Nếu bắt buộc phải đi ra đường ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo dài màu sậm, đeo kính, khẩu trang và trú dưới bóng râm.

Đặc biệt, người tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cần chú ý thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ trước 15 - 20 phút khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và cứ sau 2 - 3 giờ phải bôi lại kem chống nắng. Khi dùng phải bảo đảm lượng kem chống nắng vừa đủ. Nếu dùng thiếu, làn da không có tác dụng bảo vệ tối ưu, dùng quá nhiều sẽ gây lãng phí, đồng thời gây bít dính làn da, dễ nổi mụn. Ngoài ra, mọi người cần uống đủ nước, bổ sung thêm rau củ quả tươi trong bữa ăn hằng ngày.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng khuyến cáo mọi người hạn chế di chuyển từ máy lạnh ra bên ngoài vì dễ bị sốc nhiệt. Ngoài ra, khi ra đường mọi người nên mặc áo chống nắng, mang theo kính bảo hộ. Nhiều chuyên gia cũng nhận định trong các đợt nắng nóng cao điểm như hiện nay, việc sốc nhiệt hoặc đột quỵ rất dễ xảy ra.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục báo động đỏ về tia UV gây nguy hiểm ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành