Tòa phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo, quyết định giảm nhẹ hình phạt cho Đỗ Thành Nhân từ 5 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm tù.
Sự kiện

Tiếp tục khắc phục hậu quả, cựu Chủ tịch Louis Holdings được giảm án

Nhã Thanh 10/01/2024 16:23

Tòa phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo, quyết định giảm nhẹ hình phạt cho Đỗ Thành Nhân từ 5 năm 6 tháng tù xuống còn 4 năm tù.

HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội vừa có quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Louis Holdings), giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống còn 4 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. HĐXX ghi nhận việc bị cáo tác động gia đình tự nguyện nộp tiền, tiếp tục khắc phục hậu quả.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi đối trừ, tòa phúc thẩm yêu cầu bị cáo Nhân phải nộp hơn 136 tỉ đồng để sung công quỹ nhà nước.

Trong đơn kháng cáo, Đỗ Thành Nhân cho rằng mình không có vai trò chủ mưu, cầm đầu nên mức án sơ thẩm là quá nghiêm khắc...

screenshot-349-.png
Bị cáo Đỗ Thành Nhân tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa phúc thẩm, theo bị cáo Đỗ Thành Nhân, vì xuất thân từ công ty xuất khẩu gạo, không có kiến thức về thị trường chứng khoán nên đã bị Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) dẫn dắt vào con đường phạm tội.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đỗ Thành Nhân khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đó, HĐXX xác định, nhằm thao túng thị trường chứng khoán để thu lợi bất chính, Đỗ Thành Nhân đã bàn bạc, câu kết với Đỗ Đức Nam vay tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Để thực hiện, Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Trí Việt) đồng ý, dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho Đỗ Thành Nhân vay và giao cho Nam phê duyệt chính sách giải quyết cho vay để mua thâu tóm cổ phiếu.

Trên cơ sở Đỗ Đức Nam báo cáo, Phạm Thanh Tùng đã giải quyết cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay tổng số hơn 748,7 tỉ đồng để thực hiện giao dịch mua bán mã cổ phiếu BII và TGG.

Từ nguồn tiền này, Đỗ Đức Nam và Đỗ Thành Nhân đã chỉ đạo nhân viên sử dụng 17 tài khoản chứng khoán, liên tục thực hiện các phương thức giao dịch, đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII và TGG, tạo ra cung cầu giả tạo; liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu mã BII và TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa của thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho 2 mã cổ phiếu này.

Đến ngày 6.10.2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng đối với mã cổ phiếu BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154,7 tỉ đồng.

Đỗ Thành Nhân đã dùng một phần số tiền thu lợi bất chính để trả Công ty Quản lý tài sản Trí Việt tiền lãi vay theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán, nộp hơn 4 tỉ đồng (từ giai đoạn trước) để khắc phục hậu quả.

Theo HĐXX, tại tòa phúc thẩm, Giám đốc Công ty Louis Holdings tự nguyện nộp 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo, đồng thời xin giảm nhẹ hình cho Nhân.

Về việc bị cáo Nhân cho rằng có khoản tiền đã chuyển về hai công ty Louis Holdings và Louis Capital nên xin được đối trừ vào tiền còn phải khắc phục hậu quả, tòa phúc thẩm đánh giá “thiếu căn cứ, cần bổ sung để được xét đối trừ”. Vì vậy, HĐXX sẽ dành quyền cho bị cáo để khởi kiện ở vụ án khác.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 5.2023, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

7 bị cáo đồng phạm cũng bị tuyên phạt từ 6 tháng tù cho đến 4 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Thanh Tùng lĩnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục khắc phục hậu quả, cựu Chủ tịch Louis Holdings được giảm án