HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 4.5.

Tiếp tục nghị án kéo dài vụ chuyển nhượng ‘đất vàng’ tại phố Bà Triệu

Nhã Thanh | 25/04/2023, 12:07

HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 4.5.

Theo dự kiến, sáng 25.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 2 bị cáo trong vụ chuyển nhượng hơn 300m2 "đất vàng" tại phố Bà Triệu (Hà Nội).

Trong vụ án này, bị cáo Lương Thế Hiển (cựu Phó chánh văn phòng Sở TN-MT TP.Hà Nội) và vợ là Nguyễn Thị Liên bị đưa ra xét xử về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tuy nhiên, trước khi tuyên án, Tòa quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tài sản đang bị kê biên trong vụ án. Ngoài ra, con trai bị cáo đề nghị được thương lượng bồi thường với anh Nguyễn Thanh Thủy (là bị hại) và anh Lê Hải An (người mua lại nhà đất nói trên) để khắc phục một phần hậu quả vụ án, giảm mức hình phạt cho bị cáo Hiển.

Sau thời gian hội ý, HĐXX chấp thuận việc kéo dài thời gian nghị án để ba bên thương lượng việc khắc phục hậu quả, làm giảm bớt thiệt hại (nếu có) của vụ án. Tòa sẽ kéo dài thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 4.5.

vu-dat-vang.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

Theo diễn biến phiên tòa, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt mức án từ 18 - 20 năm tù đối với bị cáo Lương Thế Hiển và mức án 30 - 36 tháng tù treo đối với bị cáo Nguyễn Thị Liên về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 9.2017 đến tháng 7.2018, Hiển tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo của các sở, ban, ngành Hà Nội, có thể đứng tên giúp anh Nguyễn Thanh Thủy (ở Hà Nội) làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu (phường Lê Đại Hành) cho anh Thủy được nhanh chóng.

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm giúp làm các thủ tục trên, Hiển và anh Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Liên (do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu trên với Liên và Hiển.

Nhưng sau khi Hiển đứng tên làm xong các thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước, chuyển đổi đất sử dụng chung, gộp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 Bà Triệu và được Sở TN-MT TP.Hà Nội hợp thành 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp các ngày 28.12.2017 và 14.5.2018 đứng tên Lương Xuân Hiển và Nguyễn Thị Liên thì Hiển không trả lại nhà đất số 296, 298, 300 phố Bà Triệu cho anh Thủy như hai bên đã thỏa thuận mà chiếm đoạt, bán toàn bộ nhà đất trên cho anh Lê Hải An (ở Hà Nội) được gần 320 tỉ đồng. Số tiền này, Hiển sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cáo trạng xác định, tổng giá trị thửa đất tại số 296, 298 và số 300 phố Bà Triệu mà Hiển đã chiếm đoạt trị giá hơn 127 tỉ đồng.

Trong vụ án này, anh Thủy cho rằng mình chỉ nhờ vợ chồng Hiển - Liên đứng tên làm thủ tục mua nhà ở trên phố Bà Triệu, nhưng đã bị chiếm đoạt để bán cho người khác. Về phía mình, Hiển không thừa nhận hành vi phạm tội...

Bài liên quan
Hoãn xét xử vụ án chuyển nhượng ‘đất vàng’ ở phố Bà Triệu
HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số luật sư, nhân chứng và người liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục nghị án kéo dài vụ chuyển nhượng ‘đất vàng’ tại phố Bà Triệu