Gần đây, trên địa bàn TP.HCM, khách hàng sử dụng điện tiếp tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực, mặc dù trước đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng vi phạm trên.

Tiếp tục tái diễn tình trạng mạo danh ngành điện để lừa đảo

Hạ Vĩ | 10/10/2023, 17:01

Gần đây, trên địa bàn TP.HCM, khách hàng sử dụng điện tiếp tục nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực, mặc dù trước đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng vi phạm trên.

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (thuộc EVNHCMC), đến nay trung tâm đã nhận được 3.185 phản ánh của khách hàng trên toàn quốc phản ánh về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh). Một số trường hợp tự xưng nhân viên điện lực gọi điện thông báo được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ; hoặc giả danh nhân viên điện lực đề nghị kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt app; hoặc giả danh nhân viên ngành điện lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng…

Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác hoặc tự xưng là Điện lực Việt Nam gọi đến với nội dung như sau: Điện lực Việt Nam cảnh báo tiền điện tăng bất thường, tạm ngưng điện cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng bấm phím 9 để biết thông tin cụ thể. Kẻ thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không thanh toán tiền điện sẽ bị cắt điện. Khi biết thông tin khách hàng đã thanh toán thì chúng lập tức ngắt máy.

1.png

Đây đều là các hình thức giả mạo nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM với mục đích lừa đảo khách hàng sử dụng điện để chiếm đoạt tài sản.

Dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là số điện thoại không phải là điện thoại định danh của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi); điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng; báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác dù khách hàng chỉ ở TP.HCM, hoặc ngược lại cũng có những cuộc gọi cho người dân ở các tỉnh thành thông báo nợ tiền điện tại TP.HCM…

Để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và MobiFone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của Tổng công ty Điện lực TP. HCM. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã gửi văn bản đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc, điều tra, xử lý những kẻ vi phạm pháp luật. Công an TP.HCM cũng đã yêu cầu công an các quận huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến nhân dân các hành vi giả mạo nhân viên điện lực để người dân biết, phòng tránh.

gia-mao-dien-3919.png

Đối với việc khách hàng còn nợ tiền điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM có thông báo qua SMS/ZML từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC hoặc từ email cskh@hcmpc.com.vn, hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy như: ứng dụng EVNHCMC CSKH, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo…), internet/SMS/mobile banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng). Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, Viễn thông A, FPT…), siêu thị Coopmart…

Để được phục vụ và hỗ trợ thêm thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.545454 hoặc email cskh@hcmpc.com.vn hoặc ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc fanpage https://www.facebook.com/evnhcmc1900545454.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 3: Hiến kế phát triển nghề
Để nghề sản xuất muối vượt qua khó khăn, làm tiền đề để nâng cao đời sống và có nhiều hơn những hộ khá giàu, bà con diêm dân đã mạnh dạn hiến kế để chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn kế sách phù hợp, từng bước đưa nghề muối ở Bạc Liêu phát triển bền vững, diêm dân sống được với nghề vốn được xem là truyền thống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục tái diễn tình trạng mạo danh ngành điện để lừa đảo