Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Tiếp tục thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc học ở sân bay

Tuyết Nhung | 24/03/2023, 17:23

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

97edf45d-faff-436a-aa39-ee1977605cb3.jpeg

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất tiếp tục thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức cuộc họp trao đổi các vấn đề về quy định của pháp luật khi ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay của hành khách.

Sau một thời gian thí điểm tại Cảng HKQT Cát Bi đã cho thấy toàn trình chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng. Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép thêm thời gian thí điểm, rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả nhất.

Để việc áp dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay tuân thủ các quy định pháp luật nói chung và luật chuyên ngành hàng không dân dụng nói riêng, Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi tàu bay và thông tin hành khách, trước mắt theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi tàu bay; giảm bớt số lượng giấy tờ đi tàu bay đối với những loại giấy tờ mà cơ quan quản lý các loại giấy tờ đó đã có quy định giới hạn mục đích sử dụng.

Đồng thời khuyến khích sử dụng các loại giấy tờ tích hợp trong hệ thống tài khoản định danh và xác thực điện tử hoặc hệ thống dữ liệu CCCD, hộ chiếu; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của cục đã ban hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án.

Thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học ngay từ khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa, gửi hành lý ký gửi, hàng hóa ở quầy check-in, ở điểm kiểm tra an ninh và ở cửa ra tàu bay (Boarding Gate); nghiên cứu phương án công nghệ để xử lý các tình huống như hành khách tự làm check-in như Kiosk Check-in, Mobile Check-in...

Về triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa tại 21 cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV với vai trò là người khai thác cảng, khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử vào làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay nội địa trên phạm vi các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.

Đối với Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay theo hai bước.

Bước 1: Thí điểm (hoàn thành trong quý 1/2023) và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam phương án thí điểm.

Bước 2: Sau khi thí điểm, rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương án và thực hiện áp dụng chính thức.

Đối với các hãng Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng phối hợp với người khai thác cảng hàng không, sân bay và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay đảm bảo tính đồng bộ, toàn trình, hiệu quả, đúng quy định.

Ngay trong quý 1/2023, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay và báo cáo Bộ Giao thông vận tải sơ bộ kết quả thí điểm, đề xuất phương án giải quyết.

Việc triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay nhằm góp phần tham gia tích cực bảo đảm an ninh trật tự xã hội, giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay đi đối với hành khách, tăng độ chính xác, đồng thời tăng cường ngăn chặn, phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi tàu bay và sàng lọc các đối tượng bị cấm bay, bị truy nã.

Bài liên quan
Đề xuất đóng cửa tạm thời sân bay Điện Biên
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản kiến nghị đóng tạm thời Cảng hàng không Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc học ở sân bay