Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng đột biến. Đây cũng là lúc thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, an toàn có cơ hội trà trộn vào thị trường.
Thị trường và chính sách

Tiểu thương kinh doanh thực phẩm bẩn liên tục bị 'tóm' dịp cận Tết

Tuyết Nhung 20/01/2024 11:50

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng đột biến. Đây cũng là lúc thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, an toàn có cơ hội trà trộn vào thị trường.

anh-dai-dien(1).png
Lượng lớn tràng lợn, xúc xích "bẩn" được phát hiện tại một hộ kinh doanh

Trong những ngày gần tới Tết Nguyên đán 2024, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, thu giữ thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng e ngại trước khi mua sắm khi Tết đang cận kề.

Tổng cục Quản lý thị trường ngày 19.1 cho biết Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và tạm giữ hơn 800kg thực phẩm nhập lậu gồm xúc xích và tràng lợn tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

doi-1-xuc-xich.jpg
Xúc xích không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại cơ sở đang bày bán lượng lớn hàng hóa thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu gồm các mặt hàng xúc xích đóng gói và tràng lợn đóng hộp. Tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 50 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa trên bao bì ghi "Made in China". Làm việc với cơ quan chức năng, hộ kinh doanh của ông Nguyễn Văn Nghĩa không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, giấy tờ liên quan đến số hàng hóa trên.

Công an TP.Hà Nội mới đây cũng đã phát hiện 1 kho lưu trữ lượng lớn thực phẩm bẩn nằm sâu trong khu dân cư, thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã kiểm tra cơ sở tập kết và kinh doanh thực phẩm của ông Trần Văn Đức, SN 1983, địa chỉ tại thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng liên ngành phát hiện cơ sở của ông Đức đang kinh doanh thực phẩm đông lạnh gồm mỡ bò, óc lợn, sụn lợn, trong đó 5,5 tấn mỡ bò, 720kg óc lợn không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

z5079748294405_b29a0b64b6ba7c686a43e2248010fe11.jpg
Lượng lớn mỡ bò, óc lợn, sụn lợn... không rõ nguồn gốc chuẩn bị tuồn ra thị trường

Ông Đức khai nhận đã thu mua mỡ bò, óc lợn trôi nổi trên địa bàn (liên lạc qua điện thoại, không biết địa chỉ), sau đó bán cho người dân, nhà hàng, bếp ăn, xưởng sản xuất xúc xích ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Số thực phẩm bẩn này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hiện vụ việc đang được Đội 7 phòng PC03 Hà Nội phối hợp xử lý.

Trước đó, ngày 12.1, qua kiểm tra tại kho hàng thực phẩm đông lạnh do ông Lương Hùng Minh (SN 1971), tại thôn La Khê, phường Hương Vinh, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) làm chủ, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện số lượng lớn thịt lợn và nội tạng lợn với tổng trọng lượng hơn 5 tấn có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thực hiện việc đóng dấu kiểm soát giết mổ lên thân thịt gia súc hoặc có dán tem vệ sinh thú y. Một số hàng hóa là thịt đã có dấu hiệu đổi màu và bốc mùi hôi thối.

Một vụ việc đáng chú ý tại TP.HCM cuối năm 2023 vừa qua là Công an TP.HCM đã phát hiện gần 25 tấn thực phẩm bẩn bao gồm vú lợn, dồi trường heo, bao tử heo, trứng gà non, lá xách bò... không rõ nguồn gốc tại một kho lạnh trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM) chờ bán vào dịp tết.

Số thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc này có xuất xứ tại kho lạnh của Công ty TNHH Decqb Logistics trên đường Ngô Chí Quốc (P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức). Người đại diện kho hàng trên được xác định là ông N.Đ.A (41 tuổi, sống tại Quảng Bình).

Tại thời điểm làm việc, đại diện công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận kiểm dịch... Qua xác minh, lô thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trọng lượng gần 25 tấn, trị giá ước tính khoảng 2,4 tỉ đồng.

Thời gian qua, lực lượng liên ngành thực hiện kiểm tra khá chặt và liên tiếp bắt giữ các vụ tập kết, vận chuyển, sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng...

Thống kê mới nhất của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, năm 2023, trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, lực lượng đã kiểm tra 8.306 vụ, xử lý 6.773 vụ vi phạm; thu phạt trên 36,3 tỉ đồng; trị giá hàng hóa tịch thu 31,6 tỉ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về sở hữu trí tuệ và thực phẩm không bảo đảm chất lượng.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt các mặt hàng thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm phục vụ dịp lễ, tết. Cùng với đó, lực lượng liên ngành của địa phương cũng như chợ đầu mối tập trung kiểm tra vào khâu phân phối hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trước đây các tổ chức, cá nhân sử dụng đường mòn, lối mở trên biên giới phía bắc để vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc là chưa được phép lưu hành để đưa vào tiêu thụ trong lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, đường mòn, lối mở bị ngăn chặn, các đối tượng chuyển hàng hóa nhập lậu qua biên giới phía nam, đặc biệt là phía tây nam và một số cửa khẩu ở miền Trung sau đó đưa ngược ra phía bắc tiêu thụ.

"Trước thực trạng thực phẩm bẩn tuồn vào thị trường với số lượng tăng vọt trong thời điểm cận Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường xác định việc đấu tranh, ngăn chặn thực phẩm bẩn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do vậy, trong cao điểm trước Tết Nguyên đán, lực lượng sẽ tăng cường quản lý địa bàn, nắm tình hình nhanh chóng, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm bẩn. Đồng thời, kết hợp với lực lượng khác trên địa bàn để tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi phạm pháp, đảm bảo cho người dân được sử dụng sản phẩm an toàn", đại diện Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thực phẩm bạn nên bổ sung khi cơ thể mệt mỏi
Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu của việc thiếu năng lượng và dinh dưỡng. Vậy nên để luôn tươi mới và tràn đầy năng lượng, bạn hãy bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm giàu dưỡng chất sau đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu thương kinh doanh thực phẩm bẩn liên tục bị 'tóm' dịp cận Tết