Sáng 15.4, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày, nơi ông sẽ có một lịch trình dày đặc để gặp gỡ những nhà sáng tạo nội dung và phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.
Thế giới số

Tim Cook đến Hà Nội bằng máy bay riêng, ca ngợi Việt Nam

Sơn Vân 15/04/2024 10:54

Sáng 15.4, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày, nơi ông sẽ có một lịch trình dày đặc để gặp gỡ những nhà sáng tạo nội dung và phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store.

Tim Cook đến Hà Nội bằng máy bay riêng và nhận phòng tại một khách sạn 5 sao. Ngay khi vừa đến Hà Nội, ông đã hào hứng chia sẻ: "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường".

Với sự xuất hiện của Tim Cook tại Việt Nam, Apple cũng thông báo tăng cường cam kết với nước ta, bao gồm nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, tài trợ cho sáng kiến nước sạch tại các trường học địa phương.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết gần đây đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tại các trường học ở tỉnh Hòa Bình. Dự án sẽ tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng 4 này, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình.

Trước đó, Apple đã áp dụng sáng kiến Power for Impact giúp đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, bao gồm hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam. Nhà sản xuất iPhone cũng hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ bốn chữ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Maths (Toán học). STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn.

Ngoài ra, Apple cam kết hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương đạt được mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2023, đồng thời hợp tác để giảm thiểu rác thải điện tử và khai thác vật liệu có trách nhiệm.

Vào tháng 11.2023, CEO Tim Cook đánh giá nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều hãng điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới và Mỹ đã triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với số lượng ngày càng lớn. Tim Cook cho biết Việt Nam sở hữu đội ngũ kỹ sư, nhân viên công nghệ trình độ cao.

Kể từ năm 2019, Apple đã chi gần 400.000 tỉ đồng thông qua chuỗi cung ứng địa phương và tăng hơn gấp đôi mức chi hằng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Apple cũng tạo ra hơn 200.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp ở nước ta.

Công ty liên tục giới thiệu các dịch vụ mới như mở Apple Store Online vào tháng 5.2023, dịch vụ thanh toán Apple Pay hồi tháng 8.2023 và triển khai công việc chụp ảnh đường phố Việt Nam để phát triển Apple Maps vào tháng 2.2024. Ngoài ra, Apple cũng đăng tuyển việc tìm kiếm nhân sự cho nhiệm vụ phát triển trợ lý giọng nói Siri bằng tiếng Việt.

tim-cook-den-ha-noi-bang-may-bay-rieng-ca-ngoi-viet-nam.jpg
Tim Cook ca ngợi Việt Nam là đất nước sôi động và xinh đẹp - Ảnh: Internet

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tim Cook dự kiến sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên.

Theo thông cáo báo chí của Apple, Tim Cook làm việc tại Việt Nam trong 2 ngày. Ông sẽ gặp gỡ nhiều nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và có một số hoạt động liên quan tới giáo dục.

Tim Cook nói: “Tôi hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường”.

Ông cũng khẳng định Apple cam kết lâu dài tại Việt Nam thông qua việc tăng cường hỗ trợ nhà cung ứng địa phương, đầu tư vào giáo dục và các sáng kiến bảo vệ môi trường.

“Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam”, ông nói.

Apple cho biết đang mở rộng các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng cho người lao động, bao gồm chương trình Đào tạo nghề cho người khuyết tập và Quỹ phát triển nhân viên của nhà cung cấp trị giá 50 triệu USD. Trong đó, hơn 38.000 người tại Việt Nam đã tham gia chương trình giáo dục về sức khỏe cho nhân viên của nhà cung cấp của Apple.

Về giáo dục, nhà sản xuất iPhone hỗ trợ học sinh và giáo viên trên cả nước tiếp cận với giáo dục thông qua các nguồn tài nguyên bằng tiếng Việt.

Khách hàng ở Việt Nam có thể mua sắm trực tiếp với Apple và trải nghiệm dịch vụ với đội ngũ nhân viên có kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt.

Sự đầu tư và hỗ trợ liên tục nêu trên thể hiện cam kết lâu dài của Apple với Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giáo dục và bảo vệ môi trường tại đây.

Hồi tháng 11.2023, Tim Cook cho biết Apple xác lập kỷ lục doanh thu trong một quý tại thị trường Việt Nam. Theo doanh nhân 63 tuổi người Mỹ, doanh thu của Apple tăng vọt đặc biệt là tác động từ động thái mở cửa hàng online tại Việt Nam và nâng cấp thành thị trường cấp 2.

"Chúng tôi đạt kỷ lục doanh thu ở Ấn Độ, cũng như kỷ lục quý ở một số quốc gia như Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Việt Nam", Tim Cook nói.

Trong cuộc gặp với nguyên thủ Việt Nam, Tim Cook khẳng định Việt Nam là quốc gia nằm trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple. Hãng đã có một số sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam như Macbook, iPad, Apple Watch, thu hút hàng nghìn lao động.

Kể từ khi gia nhập Apple vào tháng 3.1998, Tim Cook đã đảm nhận các chức vụ Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch điều hành Apple. Đến tháng 8.2011, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple thay cho huyền thoại Steve Jobs (qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy) và nhanh chóng chứng minh tài lãnh đạo của mình khi giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận từ năm 2011 đến 2020. Dưới thời Tim Cook, các sản phẩm như Apple Watch, Vision Pro... cùng nhiều dịch vụ được triển khai. Đến năm 2023, Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỉ USD.

Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook đến Hà Nội bằng máy bay riêng, ca ngợi Việt Nam