Trong lá thư gửi cho BusinessWeek vừa được công bố cách đây vài giờ, vị CEO 54 tuổi của Apple đã chính thức thừa nhận xu hướng tính dục đồng tính. Ông hy vọng rằng hành động này có thể 'giúp đỡ cho những ai đang phải đấu tranh với con người thật của mình'.

Tim Cook: 'Tôi tự hào là người đồng tính'

Một Thế Giới | 30/10/2014, 19:29

Trong lá thư gửi cho BusinessWeek vừa được công bố cách đây vài giờ, vị CEO 54 tuổi của Apple đã chính thức thừa nhận xu hướng tính dục đồng tính. Ông hy vọng rằng hành động này có thể 'giúp đỡ cho những ai đang phải đấu tranh với con người thật của mình'.

Ngay từ khi đảm nhận vai trò giám đốc điều hành (CEO) của gã khổng lồ Apple vào năm 2011, giới truyền thông đã luôn đặt câu hỏi về xu hướng tính dục thật sự của Tim Cook. Họ cho rằng ông là người đồng tính thế nhưng Tim Cook chưa bao giờ chính thức thừa nhận cũng như phủ nhận việc này. Tuy nhiên, Apple dưới sự điều hành của ông trong vài năm qua đã cho ra đời những chính sách và công khai ủng hộ cộng đồng LGBT (Đồng tính nam-nữ, song tính và chuyển giới). Điển hình nhất là trong tháng tự hào đồng tính năm nay, Tim Cook đã cùng với hàng ngàn nhân viên của công ty hòa vào dòng người diễu hành trên phố và giương cao lá cờ sáu sắc.
Tim Cook:  Toi tu hao la nguoi dong tinh
Các tạp chí dành cho người LGBT cũng liên tục đưa Tim Cook vào danh sách "Những người đồng tính quyền lực nhất thế giới". Mặc dù vậy, Cook chỉ chính thức "bước ra khỏi tủ áo" cách đây vài tiếng đồng hồ.
Đây là nguyên văn nội dung lá thư mà Tim Cook đã cho đăng tải trên trang Business Weekly của Bloomberg:
"Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã luôn cố gắng để có thể duy trì sự riêng tư cá nhân ở một mức độ cơ bản. Tôi đề cao tính khiêm tốn và không tìm kiếm sự chú ý cho bản thân mình. Apple là một trong những công ty được quan sát gắt gao nhất trên thế giới, và tôi thích giữ sự chú ý đó cho các sản phẩm cũng như những điều tuyệt diệu mà chúng tôi cùng đạt được với khách hàng.
Tôi tin tưởng sâu sắc vào lời của Martin Luther King - người đã nói: "Câu hỏi dai dẳng nhất và cấp bách của cuộc sống chính là: Bạn đang làm gì cho người khác? Tôi thường thử thách bản thân mình với câu hỏi đó, và nhận ra rằng mong muốn của mình cho sự riêng tư cá nhân đã giữ tôi lại để có thể làm điều gì đó quan trọng hơn. Đó là những gì đã dẫn tôi đến ngày hôm nay. 
Tim Cook:  Toi tu hao la nguoi dong tinh
Tim Cook trong tháng tự hào đồng tính 
Trong nhiều năm qua, tôi đã mở lòng với nhiều người về xu hướng tình dục của mình. Rất nhiều đồng nghiệp tại Apple đã biết tôi là người đồng tính và nó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào trong cách họ đối xử với tôi. Tất nhiên, tôi may mắn khi được làm việc trong một công ty nơi mà tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới cũng như chỉ có thể phát triển khi có thể nắm bắt sự khác biệt của mọi người. Không phải ai cũng được may mắn như thế. 
Mặc dù chưa từng phủ nhận xu hướng tính dục của bản thân nhưng tôi cũng chưa bao giờ công khai thừa nhận nó, ít nhất là cho đến tận thời điểm này. Chính vì thế, hãy để tôi nói rõ: Tôi tự hào là người đồng tính, và tôi cho rằng đồng tính là một trong những món quà vĩ đại nhất mà Thiên Chúa đã ban cho tôi.
Việc là người đồng tính đã cho tôi có được sự hiểu biết sâu sắc về thân phận của những nhóm thiểu số trong xã hội, cũng như mở ra cửa sổ để có thể thấu hiểu khó khăn mà họ phải chịu đựng mỗi ngày. Nó khiến tôi dễ đồng cảm hơn và mang đến cho tôi một cuộc sống phong phú hơn. Đôi khi cũng có những khó khăn và hoàn cảnh không thoải mái nhưng tôi đã có thêm sự tự tin để được là chính mình, đi theo con đường mình chọn và vượt lên trên mọi nghịch cảnh. Nó cũng cho tôi da của một con tê giác, điều rất có ích nếu như bạn là giám đốc điều hành của Apple.
Tim Cook:  Toi tu hao la nguoi dong tinh
Thế giới này đã thay đổi rất nhiều kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ. Quốc gia này đang hướng tới bình đẳng hôn nhân. Những người tiên phong công khai trong quá khứ đã giúp thay đổi nhận thức của người dân và khiến cho xã hội trở nên khoan dung hơn. Tuy nhiên, tại nhiều bang vẫn còn luật lệ sa thải người làm vei6c5 chỉ vì sự khác biệt về xu hướng tính dục. Vẫn còn rất nhiều nơi mà chủ nhà có thể đuổi người thuê nhà chỉ vì họ là người đồng tính, hoặc nơi mà chúng ta có thể bị hạn chế quyền tiếp cận y tế và chung sống với nhau. Rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em thuộc LGBT, khuôn mặt của họ luôn hiện rõ sự sợ hãi mỗi ngày. 
Tôi không xem mình là một nhà hoạt động nhân quyền, nhưng tôi nhận ra là bản thân đã có được rất nhiều thứ từ sự hy sinh của người khác. Nếu như tin tức về việc giám đốc điều hành của Apple là người đồng tính có thể giúp một người nào đó có thể đối diện với bản thân, hoặc mang lại sự thoải mái cho bất cứ ai cảm thấy cô đơn, hoặc truyền cảm hứng cho mọi người nhằm tôn vinh sự bình đẳng thì riêng tư cá nhân của tôi đã được hy sinh xứng đáng.
Tim Cook:  Toi tu hao la nguoi dong tinh
Tôi thừa nhận đây không phải là một sự lựa chọn dễ dàng. Tính riêng tư vẫn còn quan trọng với tôi, và tôi chỉ muốn giữ nó cho một số người thân bên cạnh. 
Tôi xem Apple là công việc cả đời và vẫn sẽ tiếp tục dành hết thời gian cho nó. Đó là những gì mà nhân viên của tôi xứng đáng được hưởng cũng như khách hàng, cổ đông, đối tác và nhà cung cấp. Một phần trong sự tiến bộ của xã hội chính là việc phát hiện ra xu hướng tính dục, chủng tộc hay giới tính không phải là những tiêu chí có thể dùng để đánh giá một con người. Tôi là một kỹ sư, một người chú, một người yêu thiên nhiên, một đứa con trai của miền Nam, một tín đồ thể thao, và nhiều thứ khác. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tôn trọng mong muốn của tôi khi có thể làm được việc mình thích và mang lại niềm vui.
Công ty mà tôi may mắn được lãnh đạo, từ lâu đã ủng hộ quyền bình đẳng cho tất cả mọi người. Chúng tôi ủng hộ dự luật bình đẳng tại nơi làm việc trước Quốc hội, cũng nhưng đứng về phía hôn nhân bình đẳng tại bang California. Chúng tôi lên tiếng khi cơ quan lập pháp của bang Arizona thông qua một dự luật phân biệt đối xử nhắm vào cộng đồng người đồng tính. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho các giá trị mà mình tin tưởng, và tôi tin rằng bất kỳ giám đốc điều hành nào sau này của Apple cũng đều kế thừa ý chí này.
Tim Cook:  Toi tu hao la nguoi dong tinh
Khi tôi đến văn phòng của tôi vào mỗi buổi sáng, tôi được chào đón bởi các bức ảnh của Martin Luther King và Robert F. Kennedy. Tôi không giả vờ rằng lá thư này khiến tôi có cảm giác như đang nối bước họ. Tôi đang làm phần việc của mình, dù nhỏ, nhưng có thể giúp đỡ người khác. Tất cả chúng ta đang cùng xây dựng một con đường hướng về công lý, từng viên gạch một. Và bạn biết đấy, đây là cục gạch của tôi".
Chí Thiện (Theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook: 'Tôi tự hào là người đồng tính'