Một thợ dò kim loại ở Vương quốc Anh đã khai quật được chiếc nhẫn vàng nạm pha lê 370 năm tuổi. Chiếc nhẫn có thể được chế tác để vinh danh một bá tước dưới thời Nội chiến Anh.

Tìm thấy nhẫn vàng nạm pha lê 370 năm tuổi của bá tước Anh

Long Hải | 27/04/2021, 18:45

Một thợ dò kim loại ở Vương quốc Anh đã khai quật được chiếc nhẫn vàng nạm pha lê 370 năm tuổi. Chiếc nhẫn có thể được chế tác để vinh danh một bá tước dưới thời Nội chiến Anh.

nhan-vang.jpg
Chiếc nhẫn vàng được chế tác để vinh danh một bá tước dưới thời Nội chiến Anh - Ảnh: Bảo tàng Manx

Chiếc nhẫn vàng có đường kính 21,5 mm và gắn một viên đá pha lê rộng 12 mm, chứa hai chữ cái trang trí J.D (hoặc I.D) làm từ sợi vàng, theo Tổ chức Di sản quốc gia Manx trên đảo Man. Nếu chữ cái đầu tiên là “J”, chiếc nhẫn có thể từng thuộc về James Stanley, Bá tước Derby đời thứ 7 và Lãnh chúa Man, một người ủng hộ phái Bảo hoàng trong Nội chiến Anh.

Allison Fox, người phụ trách khảo cổ tại Tổ chức Di sản quốc gia Manx, cho biết trong một tuyên bố: “Các thư từ và tài liệu thời đó cho thấy bá tước thường ký tên là J Derby, do đó chữ cái đầu JD sẽ phù hợp với tên ông ấy”. Hơn nữa, chiếc nhẫn “có chất lượng cao” cho thấy nó được làm cho một cá nhân có địa vị cao - điều này là phù hợp với thân phận bá tước James Stanley.

Thợ dò kim loại Lee Morgan đã tìm thấy chiếc nhẫn vào tháng 12.2020 ở phần phía nam của đảo Man, hòn đảo nằm giữa Vương quốc Anh và Ireland. Chiếc nhẫn chính thức được công nhận là “kho báu” - danh hiệu dành cho các hiện vật đáp ứng một số tiêu chí khảo cổ học - bởi điều tra viên Jayne Hughes trên đảo Man vào ngày 19.4.2021.

Hai mặt của viên đá pha lê trên nhẫn trang trí bằng men màu đen. Các nhà khảo cổ xác định chiếc nhẫn có niên đại vào cuối thế kỷ 17 và ra đời dưới triều Stuart (1603 - 1714). Đây là nhẫn để tưởng niệm, loại trang sức đôi khi được đưa ra trong đám tang để tưởng nhớ người đã khuất, thường chứa những chữ cái đầu tên người đó. Được biết, chiếc nhẫn vàng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Manx.

James Stanley, còn được gọi là Nam tước Strange và Bá tước vĩ đại của Derby, ủng hộ vua Charles I - người cai trị Anh, Scotland và Ireland từ năm 1625 cho đến năm 1649, khi ông bị hành quyết. Sự cai trị độc đoán của vua Charles không nhận được sự đồng thuận từ Quốc hội Anh và sự thù địch đó cuối cùng dẫn đến một loạt các trận chiến trong Nội chiến Anh (1642-1651).

Trong trường hợp này, chiếc nhẫn có khả năng được làm sau khi các nghị sĩ hành quyết James Stanley vào tháng 10.1651, chỉ vài năm sau khi vua Charles I qua đời. Ngày nay, có một tấm bảng lịch sử ở quảng trường chợ Bolton tại Churchgate ghi rằng: “Năm 1651, James Stanley - Bá tước Derby đời thứ 7, bị chặt đầu gần vị trí này”. Theo tuyên bố, vợ của James Stanley có khả năng đã đeo chiếc nhẫn tang để vinh danh ông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy nhẫn vàng nạm pha lê 370 năm tuổi của bá tước Anh