VNDIRECT dự báo lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100 - 150 điểm cơ bản trong những quý tới và đây sẽ là động lực chính cho sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân và đầu tư.

Tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn, lãi suất sẽ tiếp tục giảm

Sơn Lam | 23/08/2023, 18:40

VNDIRECT dự báo lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100 - 150 điểm cơ bản trong những quý tới và đây sẽ là động lực chính cho sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân và đầu tư.

Theo báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô vừa công bố của VNDIRECT, tín hiệu phục hồi kinh tế đã rõ nét hơn.

Báo cáo cho biết lĩnh vực công nghiệp cải thiện trong tháng 7 nhờ nhu cầu bên ngoài hồi phục và những chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam trong tháng 7.2023 tăng 3,9% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ.

Chỉ số IIP được cải thiện rõ rệt so với tháng trước (IIP chỉ tăng 1,8% so với cùng kỳ vào tháng 6.2023), đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10.2022 (đã điều chỉnh yếu tố mùa vụ-kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán).

Ngoài ra, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đã tăng lên mức 48,7 điểm vào tháng 7, cải thiện từ mức 46,2 điểm của tháng trước. Tuy nhiên, đây là tháng thứ 5 liên tiếp PMI của Việt Nam dưới 50 điểm (ngưỡng thu hẹp sản xuất), cho thấy đà phục hồi của lĩnh vực công nghiệp còn chậm và mong manh.

Xét về các phân ngành, một số hoạt động công nghiệp có sự cải thiện mạnh mẽ trong tháng 7 bao gồm: hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng, sản xuất đồ uống, sản xuất thực phẩm và sản xuất kim loại.

vi-mo.jpeg
Tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn - Ảnh minh họa

Mặt khác, một số hoạt động công nghiệp tiếp tục sụt giảm trong tháng 7 như sản xuất động cơ/rơ moóc/sơ mi rơ moóc, sản xuất máy móc thiết bị.

VNDIRECT kỳ vọng sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất sẽ tăng tốc trong những tháng tới nhờ áp lực lạm phát tại các nền kinh tế phát triển giảm bớt sẽ là yếu tố củng cố niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường này trong những tháng cuối năm 2023.

Đơn vị này kỳ vọng các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trở lại trong những tháng tới, nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng tại các nền kinh tế phát triển.

Cũng theo báo cáo, nhu cầu trong nước được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong những tháng tới nhờ tác động tích cực từ các chính sách kích cầu tài khóa (giảm thuế, phí, tăng lương cơ bản...) và cho vay tiêu dùng phục hồi trong bối cảnh lãi suất giảm. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi sẽ giúp cải thiện triển vọng kinh doanh và thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng sản lượng.

Báo cáo này cũng kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Cùng với việc giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay đã giảm 0,5 - 1 điểm phần trăm so với cuối năm 2022.

"Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm hơn nữa trong những tháng cuối năm nay, nhờ chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhanh do tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư 02 được ban hành cho phép ngân hàng thương mại giãn trích lập dự phòng nợ xấu. Chúng tôi dự báo lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100 - 150 điểm cơ bản trong những quý tới và đây sẽ là động lực chính cho sự phục hồi trong tiêu dùng tư nhân và đầu tư", VNDIRECT nêu.

VNDIRECT kỳ vọng GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,1% trong nửa cuối năm 2023, qua đó nâng tốc độ tăng trưởng cả năm 2023 lên 5,5%. Đơn vị này cũng kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ duy trì đà phục hồi trong năm tới và dự báo GDP tăng trưởng 6,9% trong năm 2024.

Các động lực chính đến từ: Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng để hỗ trợ tăng trưởng; lãi suất cho vay thấp hơn giúp kích thích tiêu dùng và đầu tư tư nhân; đơn hàng xuất khẩu nông sản và hàng hóa công nghiệp của Việt Nam có khả năng phục hồi đáng kể từ quý 4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu phục hồi kinh tế rõ nét hơn, lãi suất sẽ tiếp tục giảm