Phía Hàn Quốc chưa trả lời dứt khoát về vụ gây chìm tàu cá sau 1 năm

Hà Anh (CTV anh Xuyên) | 15/07/2017, 11:39

Ngày 9.1.2016, tàu cá Bình Định 95207 TS của ông Phạm Tiết bị một tàu vận tải gây chìm trên biển Đông và được máy tự động nhận dạng xác định là tàu hàng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay người bị nạn vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng.

Ông Tiết, thuyền trưởng tàu cá BĐ95207 TS cho biết, lúc 13 giờ 40 phút ngày ngày 9.1.2016, tại vùng biển Hoàng Sa (tọa độ 16 độ 33 phút vĩ độ Bắc – 113 độ 44 phút kinh Đông), tàu thả neo dùthì bị một tàu vận tải đi qua ở cự ly quá gần nên vướng dù, kéo tàu cá va đập nên bị chìm.

May mắn là ngư dân có lắp máy tích hợp nhận dạng tự động thu, phát AIS trên kênh hàng hải 88B nên quét được sốhô hiệu tàu 009115092, Korea Maiconrent, DSC X3.

Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định và nhiều cơ quan đã vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc này. Ngày 15.6.2016, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có công văn số 1812 cho biết, phía Hàn Quốc đã xác định tàu hàng Magic Orient thuộc Tập đoàn Boyang Shiping của Hàn Quốccó số hiệu IMO 9115092, nhưng hãng tàu này không thừa nhận có vụ việc đâm va vào ngày 9.1.2016.

Theo công văn số 1812 của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thì Bộ Nghề cá Hàn Quốc cũng chỉ mới trả lời “chưa thể xác minh vụ việc do tàu IMO 9115092 chưa có kế hoạch cập cảng Hàn Quốc trong thời gian tới”. Công văn trên phát hành vào ngày 15.6.2016.

Chủ tàu cá và các ngư dân thoát chết thì khẳng định, số IMO này là ngư dân chép ra từ máy quét chứng tỏ vụ này hoàn toàn có thật. Ngư dân học chưa hết cấp 2 thì không thể bịa ra dãy số IMO này để điện báo từ Hoàng Sa vào đất liền.

Hà Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Siêu bão Goni mạnh hơn Molave chuẩn bị vượt Philippines vào Biển Đông
7 giờ trước Tin tức - sự kiện
Cơn bão Goni, với sức gió 250 km/h (tốc độ tối thiểu để được liệt vào bão cấp độ 5 theo thang thế giới), sẽ đổ bộ vào Philippines ngày mai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phía Hàn Quốc chưa trả lời dứt khoát về vụ gây chìm tàu cá sau 1 năm