Các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học, được đặt tên là gừng Vũ Quang (zingiber vuquangense) tại Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Phát hiện thêm loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

26/01/2019, 10:50

Loài gừng Vũ Quang vừa được phát hiện - Ảnh: VGQ Vũ Quang

>> Hà Tĩnh đề nghị khẩn cấp bảo tồn voi châu Á tại VQG Vũ Quang

>> Phát hiện đàn voi rừng trong Vườn quốc gia Vũ Quang

>> Phát hiện quần thể pơ mu nghìn tuổi ở Vườn quốc gia Vũ Quang​

Trước đó, trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài gừng sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt. Sau khi phân tích mẫu và so sánh, các nhà nghiên cứu đã nhận định đây là một loài thực vật mới cho khoa học và thế giới.

Loài thực vật được phát hiện thuộc họ gừng (Zingiberaceae) là một họ rất phổ biến ở các vùng nhiệt đới cũng như tại Việt Nam với rất nhiều loài có giá trị về dược liệu và thực phẩm. Loài mới này được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense) đúng với địa danh mà nó được phát hiện.

Thân và lá gừng Vũ Quang - Ảnh: VQG Vũ Quang

Hoa và củ gừng Vũ Quang - Ảnh: VQG Vũ Quang

Gừng Vũ Quang là cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao cây từ 1,2-1,8m, lá có hình elip hay oval đặc trưng, có kích thước 26–50.8 × 9–14.7cm. Hoa của loài này có màu nâu đỏ và phát hoa ở gốc. Mùa ra hoa của loài gừng này từ tháng 4 đến tháng 5.

Tại VQG Vũ Quang, loài gừng Vũ Quang phân bố ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Theo nhóm nghiên cứu, loài mới này phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng loài bắt gặp không nhiều, khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ năm 2016 đến nay, tại khu vực VQG Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và thế giới đã phát hiện và công bố đến 6 loài mới cho khoa học gồm chà ran tuyến (Homalium glandulosum), trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis), trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis), dẻ Vũ Quang (Lithocarpus vuquangensis), tân bời lời Vũ Quang (Neolitsea vuquangensis và gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Các kết quả nghiên cứu trên khẳng định VQG Vũ Quang là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiểu bí ẩn cần được khám phá.

Vị trí Vườn quốc gia Vũ Quang, nơi phát hiện loài thực vật mới - Ảnh: Google map

Theo VQG Vũ Quang

Phát hiện hai hóa thạch khủng long đầu tiên ở Ireland
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện hóa thạch khủng long ở Ireland sau khi phân tích các mảnh xương được lưu giữ tại Bảo tàng Ulster cách đây gần 40 năm.

Giáo viên dạy tiếng Anh dương tính với COVID-19, Bộ Y tế ra thông báo khẩn
4 giờ trước Tin tức - sự kiện
Giáo viên dạy tiếng Anh là bệnh nhân thứ 1347 vừa được Bộ Y tế công bố chiều nay (30.11). Đã xác định được 38 người tiếp xúc gần và 154 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân này.