Tiền Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.
Bảo vệ môi trường

Tỉnh đầu tiên ở ĐBSCL công bố hạn mặn, thiếu nước khẩn cấp

Theo VnExpress 06/04/2024 16:00

Tiền Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tân Phú Đông để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Đây là địa phương đầu tiên công bố tình huống khẩn cấp trong mùa khô năm nay. Hạn mặn đã khiến hàng chục nghìn hộ dân tại đây bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng suốt nửa tháng qua.

Huyện Tân Phú Đông có 44.000 người dân sử dụng nước máy với nhu cầu hơn 10.000m3 một ngày đêm. Hiện, nước máy lẫn nguồn nước tự cung cấp của người dân chỉ khoảng 8.000m3, còn thiếu khoảng 2.000m3. Chính quyền địa phương đang đề xuất tỉnh vận chuyển nước ngọt thô bằng sà lan, bơm vào các ao trên địa bàn để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân.

nuoc.jpg
Người dân tại xã Tân Phước, Gò Công Đông mang can đi xin nước ngọt từ xe bồn từ thiện trưa 5.4 - Ảnh: Hoàng Nam

Theo Nghị định 66/2021 của Chính phủ, tình huống khẩn cấp về thiên tai là tình trạng thiên tai đã hoặc đang xảy ra gây nguy hại trực tiếp an toàn tính mạng, sức khỏe của nhiều người và các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang sử dụng. Tình huống khẩn cấp được công bố bằng quyết định của người có thẩm quyền như Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.

Sau khi công bố tình huống khẩn cấp, các đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp ứng phó cấp bách để ngăn chặn và khắc phục nhanh hậu quả. Nhu yếu phẩm, nước sạch sẽ được cấp phát miễn phí cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng.

Tiền Giang đến nay đã mở hơn 60 vòi công cộng cấp nước miễn phí. Nhiều tổ chức, cá nhân cũng dùng sà lan, xe bồn chở nước ngọt đến vùng khô hạn phát miễn phí cho người dân, song chỉ giải quyết tạm thời tình trạng thiếu nước ngọt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định xâm nhập mặn tại ĐBSCL năm nay ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không gay gắt như 2015 - 2016 và 2019 - 2020. Các đợt xâm nhập mặn sẽ đạt đỉnh trong tháng 4, 5 (ngày 8 - 13.4, 22 - 28.4, 7 - 11.5).

Hạn mặn năm nay dự báo sẽ khiến 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, 20.000ha lúa đông xuân gieo sạ ngoài lịch khuyến cáo bị thiếu nước.

Đợt hạn mặn lịch sử năm 2016, 10 trong số 13 tỉnh, thành ĐBSCL phải công bố thiên tai. Khô hạn đã khiến 160.000ha đất bị nhiễm mặn, gây thiệt hại hơn 5.500 tỉ đồng. Hồi năm 2020, hạn mặn làm 43.000ha lúa bị thiệt hại, 80.000 hộ thiếu nước sinh hoạt, 6 tỉnh phải công bố tình huống khẩn cấp. Chính phủ đã chi 530 tỉ đồng cho 8 tỉnh để ứng phó.

Bài liên quan
Hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang: Căng thẳng về nước ngọt cùng hạn mặn và kẹt xe cầu Rạch Miễu
Những ngày qua, hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vẫn tiếp tục nóng chuyện nước uống, nước sinh hoạt, lại thêm chuyện kẹt xe liên tục ở cầu Rạch Miễu dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh đầu tiên ở ĐBSCL công bố hạn mặn, thiếu nước khẩn cấp