Những ngày này, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến khá phức tạp. Nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập sâu khoảng 50km vào địa bàn tỉnh, đe dọa tình hình sản xuất ở một số địa phương...
Bảo vệ môi trường

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp

Lương Xuân Cao 28/02/2024 21:00

Những ngày này, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến khá phức tạp. Nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập sâu khoảng 50km vào địa bàn tỉnh, đe dọa tình hình sản xuất ở một số địa phương...

han-1.jpg
Các con sông còn rất ít nước do hạn mặn - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 9 - 20.2, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Độ mặn đo được lớn nhất tại các điểm ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 từ 0,3 - 7,2‰.

han-10.jpg
Hạn mặn làm cạn kiệt những kênh nội đồng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ngay từ những ngày đầu tháng 2, nồng độ mặn theo sông Hậu xâm nhập khoảng 50km vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, tại huyện Trần Đề, độ mặn cao nhất là 22,4‰, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú) là 18,4‰ và thị trấn Đại Ngãi (huyện Long Phú) là 7,7‰... Tình trạng này đã đe dọa đến hoạt động sản xuất của một số địa phương.

han-7.jpg
Các kênh cạn nước khiến ghe xuồng đi lại khó khăn - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ngày 28.2, dọc hai bên đường 934B nối TP.Sóc Trăng đi Trần Đề, dấu hiệu hạn hán được nhận thấy rất rõ ở những cánh đồng khô khốc, trong khi nhiều kênh mương cạn kiệt nước. Nhiều cánh đồng lúa mới xuống giống được khoảng hơn 15 ngày nhưng có dấu hiệu bị chết vì thiếu nước hoặc nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Ông Cao Văn Tha (nông dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề) cho biết: “Tôi làm 16 công ruộng lúa vụ đông xuân muộn. Lúa sạ được khoảng 15 ngày rồi, dù nhìn vẫn xanh tươi nhưng có một số bị vàng lá, một số bị chết. Tôi đang nhổ những chỗ lúa dày để dặm vá chỗ lúa bị chết. Vẫn biết vụ này làm là khó khăn vì hạn hán và xâm nhập mặn nhưng thấy nhiều người làm nên tôi cũng làm theo. Nếu may mắn thì có lúa, xui thì chịu thôi”.

han-5.jpg
Anh Ma Dung vét nước tưới rẫy - Ảnh: Lương Xuân Cao

Anh Thạch Rum Ma Dung (xã Tài Văn, huyện Trần Đề) chia sẻ: “Khoảng 10 ngày nay nước kênh cạn kiệt gây khó khăn cho bà con trồng rẫy như chúng tôi. Hôm nay tôi tranh thủ ra ngoài kênh đặt máy để bơm nước từ kênh lớn vào tưới hành, ớt nhưng nước cũng không nhiều”.

han-2.jpg
Anh Cao Văn Tha bên ruộng lúa đông xuân muộn - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ông Trịnh Văn Bé, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: "Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không xuống giống vụ đông xuân muộn vì rủi ro rất lớn nhưng bà con vẫn làm. Có thể do vụ vừa qua lúa lên giá nên bà con làm tiếp vụ này với hy vọng sẽ thành công. Tuy nhiên, với tình hình như thế này, chắc chắn những người làm lúa vụ đông xuân muộn sẽ lỗ nặng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng diễn biến phức tạp