Đó là tiêu đề bài viết của Kylie Kirschner về tính năng Screen Distance trên iOS 17.

‘Tính năng mới của Apple giúp tôi nhận ra đang cầm iPhone sai cách, hại mắt’

Sơn Vân | 16/10/2023, 14:00

Đó là tiêu đề bài viết của Kylie Kirschner về tính năng Screen Distance trên iOS 17.

Kylie Kirschner là cộng tác viên mảng tin tức kinh doanh và công nghệ tại trang Insider. Cô nhận bằng thạc sĩ Báo chí và Quan hệ Quốc tế tại Đại học New York (Mỹ) và trước đây từng làm việc tại Forbes, Acuris, Payload. Ngoài thế giới tin tức kinh doanh, cô ấy quan tâm đến khí hậu, giáo dục và thực phẩm.

Tôi sống với tình trạng thị lực kém, đặc biệt là cận thị, trong khoảng thời gian dài. Không có gì lạ khi thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng cận thị. Các trường hợp cận thị đã tăng gần gấp đôi ở Mỹ kể từ năm 1971 và gần 90% thanh thiếu niên cùng người trưởng thành ở châu Á bị cận thị.

Vì vậy, khi Apple công bố tính năng Screen Distance (khoảng cách màn hình) cho iPhone vào tháng trước, tôi đã ngay lập tức bị thu hút. Screen Distance được cho là sẽ giúp chống mỏi mắt và thúc đẩy thói quen xem lành mạnh hơn, cảnh báo khi bạn giữ iPhone quá gần mặt.

Tôi đã quyết định dùng thử Screen Distance. Dù không có iPhone 15 nhưng tôi biết rằng đó không phải là yêu cầu bắt buộc. Tất cả những gì bạn cần là phiên bản iOS 17 và một chiếc iPhone có camera TrueDepth, cùng loại camera được sử dụng cho Face ID.

Để bật tính năng này, bạn chỉ cần mở Settings (Cài đặt) trên iPhone, điều hướng đến Screen Time (Thời gian sử dụng), nhấn vào Screen Distance (Khoảng cách màn hình) và gạt nút tròn qua phải.

Nhiều nhà khoa học cho rằng sự gia tăng tỷ lệ cận thị một phần do việc sử dụng màn hình nhiều hơn và thời gian ở ngoài trời ít hơn vào ban ngày. Theo Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), thời gian sử dụng màn hình quá mức và các hoạt động nhìn gần kéo dài, như đọc sách hoặc nhìn gần màn hình, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh cận thị. Học viện Nhãn khoa Mỹ khuyên bạn nên để máy tính cách xa mặt khoảng 25 inch hoặc khoảng một sải tay.

Tôi nhanh chóng nhận ra mình đang cầm iPhone quá gần mặt

Sau lần đầu tiên bật tính năng Screen Distance, tôi đã cố tình giữ iPhone quá gần mặt trong khi cuộn qua nguồn cấp dữ liệu Instagram của mình để xem liệu thông báo có bật lên hay không.

Sau khoảng 3 - 4 phút, một màn hình mới làm gián đoạn quá trình cuộn của tôi kèm thông báo iPhone may be too close (iPhone có thể ở quá gần).

tinh-nang-moi-screen-distance-cua-apple-giup-toi-nhan-ra-dang-cam-iphone-sai-cach.jpg
Màn hình với thông điệp này bật lên khi bạn giữ iPhone quá gần mặt trong một thời gian dài - Ãnh: Kylie Kirschner

Sau khi di chuyển iPhone của tôi ra xa mặt đến khoảng cách bằng một cánh tay, dấu kiểm xuất hiện và thông báo thay đổi thành Your iPhone is now at a recommended screen distance (iPhone của bạn đang ở khoảng cách màn hình được đề xuất) và nút Continue (tiếp tục) màu xanh lam bật lên, cho phép tôi quay lại vào nguồn cấp dữ liệu Instagram.

tinh-nang-moi-screen-distance-cua-apple-giup-toi-nhan-ra-dang-cam-iphone-sai-cach1.jpg
Sau khi bạn di chuyển iPhone ra xa một sải tay, dấu kiểm và nút Continue sẽ xuất hiện để cho phép bạn tiếp tục - Ảnh: Kylie Kirschner

Tôi quay lại sử dụng iPhone như bình thường mà quên mất rằng đã bật tính năng này. Sau đó, thông báo nhắc nhở tôi lại hiện lên một lần nữa. Hóa ra tôi đã liên tục giữ iPhone quá gần mặt.

Sau khi sử dụng tính năng này được vài tuần, tôi nhận thấy rằng ngày càng nhận được ít thông báo hơn trong ngày. Tôi cảm thấy mình đã ý thức hơn về việc giữ iPhone ở khoảng cách sải tay. Các thông báo của Screen Distance cũng khiến tôi nhận thức rõ hơn về thói quen và việc sử dụng iPhone của mình.

Tôi dành ít nhất 8 giờ mỗi ngày để làm việc trên máy tính xách tay. Trong các buổi sáng, buổi tối, đêm khuya và giờ giải lao, tôi thường có xu hướng nhấc iPhone lên và bắt đầu lướt, đôi lúc trong cả khi xem tivi. Thật hữu ích khi có lời nhắc tạm dừng việc nhìn vào màn hình iPhone của tôi.

Dù tính năng mới trên iOS 17 có thể làm giảm mỏi mắt và là lời nhắc hữu ích để người dùng duy trì các thói quen lành mạnh hơn, việc giữ smartphone xa mặt sẽ không thể giải quyết được vấn đề cận thị.

Tiến sĩ Nicholas Despotidis, thành viên của Học viện Đo thị lực Mỹ cùng Học viện Orthokeratology và Kiểm soát cận thị Mỹ, cho biết: “Tôi nghĩ điều này (để smartphone xa mặt) tốt hơn là không có gì, nhưng tôi cảm thấy rằng nó có thể đơn giản hóa vấn đề rộng lớn hơn nhiều”. Một trong những trọng tâm của ông là sự gia tăng các trường hợp cận thị ở trẻ em.

Nicholas Despotidis nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn là đảm bảo bạn và con cái hạn chế thời gian sử dụng thiết bị và dành đủ thời gian ở bên ngoài, dưới ánh sáng tự nhiên. Việc này đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển cận thị.

Ông nói: “Điểm mấu chốt là nếu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình hàng giờ, điều đó sẽ khiến bạn mỏi mắt cho dù giữ thiết bị cách mặt 2 inch hay 18 inch. Tôi lo lắng việc để thiết bị xa mặt có thể mang lại cho các bậc cha mẹ hoặc người tiêu dùng cảm giác an toàn sai lầm”.

Bài liên quan
YouTuber giàu nhất chỉ trích TikTok vì quảng cáo deepfake tặng 10.000 iPhone 15 Pro giá 2 USD
TikTok đã cho phép người dùng chạy quảng cáo có phiên bản deepfake MrBeast do AI tạo ra, tuyên bố sẽ tặng 10.000 iPhone 15 Pro với giá 2 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tính năng mới của Apple giúp tôi nhận ra đang cầm iPhone sai cách, hại mắt’