Tính năng "Dịch vụ hàng không" trên ứng dụng VNeID sẽ hỗ trợ người dùng có tài khoản định danh mức 2 thực hiện các bước từ mua vé đến lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ.
Khoa học - công nghệ

Tính năng thông minh trên VNeID sẽ 'cứu' sân bay khỏi ùn ứ dịp 30.4

Tuyết Nhung 11:29 23/04/2025

Tính năng "Dịch vụ hàng không" trên ứng dụng VNeID sẽ hỗ trợ người dùng có tài khoản định danh mức 2 thực hiện các bước từ mua vé đến lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ.

Mới đây, tại các nhà ga nội địa T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) và T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Vietnam Airlines phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thử nghiệm thành công quy trình làm thủ tục bay tích hợp trên VNeID.

kiem-tra-gttt-tai-nha-ga-hanh-khach-t1.jpg
Người dân sẽ được ứng dụng công nghệ trên VNeID tại các sân bay trên toàn quốc - Ảnh: IT

Tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể trải nghiệm dịch vụ làm thủ tục thông minh qua ứng dụng VNeID do Bộ Công an phát triển. Ứng dụng này cho phép thực hiện toàn bộ quy trình từ check-in đến kiểm tra an ninh, lên máy bay chỉ bằng khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ.

Có thể thấy, đây là lần đầu tiên hành khách nội địa tại Việt Nam có thể thực hiện toàn bộ thủ tục bay từ mua vé, check-in đến qua cửa an ninh và lên máy bay chỉ với một lần chụp khuôn mặt, không cần xuất trình giấy tờ như chứng minh thư hay căn cước công dân.

Tính năng "Dịch vụ hàng không" trên ứng dụng VNeID hỗ trợ người dùng có tài khoản định danh mức 2 thực hiện các bước từ mua vé đến lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ. Việc xác thực được thực hiện bằng nhận diện khuôn mặt, đối chiếu với dữ liệu định danh quốc gia.

Quy trình này được đánh giá là giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và giảm tình trạng ùn ứ tại sân bay, nhất là trong giai đoạn cao điểm. Trước đây, hành khách phải xuất trình giấy tờ để đối chiếu thủ công tại nhiều điểm trong hành trình.

Việc sử dụng sinh trắc học trong hàng không không phải mới trên thế giới, nhưng đây là lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên triển khai quy trình này.

Trong giai đoạn đầu, hình thức này sẽ được triển khai thí điểm tại một số chặng, trước khi mở rộng ra toàn mạng nội địa. Quy trình mới vẫn tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn và bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo yêu cầu từ Bộ Công an và Cục Hàng không.

Mô hình "sân bay thông minh" với ứng dụng công nghệ VNeID không chỉ mang lại tiện ích cho người dân, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn của Chính phủ trong hành trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số - trong đó người dân là trung tâm, là chủ thể, đồng thời là động lực và mục tiêu cuối cùng của mọi chính sách chuyển đổi số.

Bài liên quan
Người dân sắp có thể dùng VNeID để mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu
Ngày 13.12.2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục C06 – Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID. Với sự hợp tác này, người dân sẽ có thể dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam và Malaysia bền về chính trị, mạnh về kinh tế, sâu sắc về văn hóa
12 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.5, ngay sau cuộc hội đàm thành công tốt đẹp, Thủ tướng Chính phủ Malaysia Anwar Ibrahim và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí chung để thông báo kết quả hội đàm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính năng thông minh trên VNeID sẽ 'cứu' sân bay khỏi ùn ứ dịp 30.4