Ngày 15.12, Nhật Bản buộc giải ngũ 5 quân nhân và trừng phạt 4 người khác trong một vụ quấy rối tình dục đồng đội nữ. Bộ cũng đã nhận hơn 100 đơn tố cáo khác.

Tình trạng quấy rối tình dục trong quân đội Nhật

Cẩm Bình | 16/12/2022, 16:02

Ngày 15.12, Nhật Bản buộc giải ngũ 5 quân nhân và trừng phạt 4 người khác trong một vụ quấy rối tình dục đồng đội nữ. Bộ cũng đã nhận hơn 100 đơn tố cáo khác.

Cựu binh sĩ Rina Gonoi vào năm ngoái gửi đơn tố cáo lên Bộ Quốc phòng Nhật, cho biết cô bị một số đồng đội nam quấy rối tình dục nhiều lần nên buộc phải xuất ngũ.

Trong số 5 quân nhân bị buộc giải ngũ, 4 người thừa nhận hành vi sai trái và xin lỗi Gonoi. Người còn lại là kẻ chủ mưu.

Sĩ quan chỉ huy đơn vị tại Fukushima mà Gonoi từng phục vụ bị đình chỉ chức vụ 6 tháng do không tiến hành điều tra, 1 người bị khiển trách vì quấy rối bằng lời nói, 2 người bị khiển trách vì không chú ý vụ việc.

np_file_185370.jpeg
Nữ cựu binh Rina Gonoi (trái) quyết định tố cáo vì muốn giúp đỡ những nạn nhân không thể lên tiếng - Ảnh: The Japan Times

Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ mặt đất Yoshihide Yoshida bình luận về vụ việc: “Là người đứng đầu, tôi cảm thấy có trách nhiệm lớn về nỗi buồn đau của Gonoi”.

Gonoi ngày 15.12 viết trên Twitter: “Tôi hy vọng những người thực hiện hành vi quấy rối thành thật nhận trách nhiệm, bất kể họ nhận hình phạt gì”. Cô còn cho biết mình nhận được thông tin về hàng chục quân nhân tại ngũ bị quấy rối, cũng như từ các bậc cha mẹ lo lắng cho sự an toàn của con gái họ trong quân đội.

Do vụ việc của Gonoi, Bộ Quốc phòng Nhật mở cuộc điều tra sâu rộng. Kết quả họ nhận đến 1.414 tố cáo: 84% tố cáo lạm quyền chèn ép cấp dưới và 7,7% tố cáo quấy rối tình dục (tương đương 116 vụ).

Chia theo tổ chức quân đội thì 882 tố cáo (58%) phản ảnh hành vi xấu trong Lực lượng phòng vệ mặt đất, 279 (19,7%) tố cáo liên quan đến Lực lượng phòng vệ biển, 203 tố cáo (14,4%) liên quan đến Lực lượng phòng vệ trên không.

Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng quấy rối tình dục trong quân đội Nhật