Bộ GTVT cho biết tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết.

Tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết

Lam Thanh | 21/08/2023, 17:10

Bộ GTVT cho biết tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết.

Bộ GTVT vừa có công văn số 9226/BGTVT-KHCN&MT gửi đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thái Bình gửi tới trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 742/BDN ngày 14.6.2023, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khiến cho một số trung tâm đăng kiểm và các đăng kiểm viên trên toàn quốc bị đình chỉ hoạt động; việc đăng kiểm xe cơ giới gặp nhiều khó khăn, các phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt để kiểm định; một số nơi quá tải; khiến người dân mất nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Do đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm có giải pháp để tháo gỡ đối với tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, duy trì hoạt động bình thường của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng, phục vụ hiệu quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp”.

Bộ GTVT cho hay, từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, đã có nhiều đơn vị đăng kiểm, dây chuyền kiểm định dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo quy định dẫn đến khả năng cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm đã gây khó khăn, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

dk.jpeg
Tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết

Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ trước mắt đến lâu dài, nhằm nhanh chóng đưa hoạt động kiểm định phương tiện trở lại bình thường.

Giải pháp trước mắt, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho phép điều động lực lượng kiểm định viên của công an, quân đội hỗ trợ công tác kiểm định dân sự; Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng động viên cán bộ, đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Giải pháp lâu dài, Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành theo thủ tục rút gọn các thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó các nội dung sửa đổi có quy định: miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới (mỗi năm sẽ có khoảng 5 trăm ngàn xe được miễn kiểm định); tăng chu kỳ kiểm định cho một số nhóm phương tiện thêm từ 3 đến 6 tháng; tự động giãn chu kỳ kiểm định cho phương tiện đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải (theo thống kê sẽ có khoảng 1,4 triệu phương tiện được tự động gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng kiểm thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm).

Điều này giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định, bảo đảm sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Kết quả đến nay, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết. Ngoài ra, thay vì tự phát đi kiểm định như trước đây thì người dân đã dần hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định trực tuyến thông qua hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đã chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định. Đây là những thói quen tốt để bảo đảm cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.

Theo Bộ GTVT, hiện trạng hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã ổn định, không còn tình trạng ùn tắc cũng như các phản ánh tiêu cực của người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đi kiểm định. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị đăng kiểm tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nào trên toàn quốc, bảo đảm thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết