iPhone 14 Pro Max từng lập một số kỷ lục về tốc độ tải xuống trung bình bằng kết nối di động trong năm qua. Báo cáo đầu tiên từ hãng Ookla tiết lộ tốc độ tải xuống trung bình của iPhone 15 Pro Max nhanh hơn iPhone 14 Pro Max bao nhiêu.

Tốc độ download của iPhone 15 Pro Max nhanh hơn gần gấp đôi so với iPhone 14 Pro Max

Sơn Vân | 17/10/2023, 18:00

iPhone 14 Pro Max từng lập một số kỷ lục về tốc độ tải xuống trung bình bằng kết nối di động trong năm qua. Báo cáo đầu tiên từ hãng Ookla tiết lộ tốc độ tải xuống trung bình của iPhone 15 Pro Max nhanh hơn iPhone 14 Pro Max bao nhiêu.

Ookla cung cấp dịch vụ web phân tích miễn phí các chỉ số về hiệu suất truy cập internet, chẳng hạn như tốc độ và độ trễ dữ liệu kết nối. Speedtest là website nổi tiếng do Ookla xây dựng.

Ookla vừa chia sẻ báo cáo hiệu suất di động mới nhất của mình, so sánh các nhà mạng lớn của Mỹ về tốc độ tải xuống (download) và tải lên (upload), tính nhất quán, tính khả dụng và nhiều hơn thế nữa.

Trong đó, báo cáo cho thấy xếp hạng những chiếc smartphone phổ biến nhất tại Mỹ về tốc độ tải xuống/lên và độ trễ vào quý 3/2023.

Mùa thu năm 2022, iPhone 14 Pro Max đã giành được vương miện nhưng sau đó lại đánh mất danh hiệu về tốc độ truyền tải di động nhanh nhất trong quý 4/2022 cũng như quý 1/2023.

Đáng chú ý, trong quý 2/2023, thử nghiệm của Ookla cho thấy tốc độ tải xuống trung bình của iPhone 14 Pro Max giảm xuống còn 127,83 Mbps. Vào thời điểm đó, Samsung Galaxy S23 Ultra đã giành được vị trí dẫn đầu với tốc độ tải xuống trung bình là 161,86 Mbps.

Nghiên cứu đầu tiên của Ookla với iPhone 15 Pro và Pro Max đã được thực hiện trong quý 3/2023 và kết quả khá ấn tượng. iPhone 15 Pro Max đã vượt qua tất cả smartphone khác trong danh sách, với tốc độ tải xuống trung bình là 251,37 Mbps. Tốc độ này nhanh hơn khoảng 10% so với iPhone 15 Pro.

capture2.jpg
iPhone 15 Pro Max đứng đầu danh sách smartphone về tốc độ tải xuống

So với tốc độ tải xuống trung bình 127,83 Mbps mà iPhone 14 Pro Max đạt được trong quý 2/2023, iPhone 15 Pro Max nhanh hơn 96,6%.

Tuy nhiên, do thị phần của iPhone 15 Pro và 15 Pro Max trong tổng số iPhone sẽ tương đối thấp, chỉ một tháng sau khi được bán ra, Samsung vẫn đứng trên Apple và là hãng chiếm ngôi vương về tốc độ tải xuống trung bình.

capture1.jpg
Samsung là vẫn hãng đứng trên Apple về tốc độ tải xuống

Không dễ xác định chính xác mức độ cải thiện hiệu suất của iPhone 15 Pro Max bao nhiêu đến từ thiết bị/phần cứng, bao nhiêu đến từ việc cải thiện mạng cũng như tác động của người dùng sớm (những người có khả năng mua iPhone cao cấp mới nhất cũng có thể sở hữu tốc độ kết nối di động tốt hơn).

Năm ngoái, ngay sau khi iPhone 14 Pro Max được bán ra, tốc độ tải xuống trung bình cao nhất mà Ookla đo được là 147 Mbps. Tốc độ này giảm khi việc sử dụng iPhone 14 Pro Max gia tăng, còn 127 Mbps vào quý 2/2023.

Nếu điều tương tự cũng đúng vào khoảng thời gian này, chúng ta sẽ thấy iPhone 15 Pro Max cung cấp tốc độ tải xuống trung bình khoảng 230 Mbps, có thể nhanh hơn trên 100 Mbps so với iPhone 14 Pro Max, điều này sẽ là thành tựu đáng chú ý. Nguyên nhân đóng góp nhiều nhất vào sự khác biệt của iPhone 15 Pro Max là hiệu suất truyền tải di động trung bình ở Mỹ đã được cải thiện trong vòng một năm qua, nhưng không đạt đến 100 Mbps.

Modem Qualcomm X70 trong iPhone 15 Pro và Pro Max được quảng cáo là cung cấp tốc độ 5G nhanh hơn tới 24%, nhưng dường như có thể đạt được mức tăng lớn hơn rất nhiều.

Điều thú vị nữa là iPhone 15 và 15 Plus không nằm trong danh sách của Ookla về tốc độ tải xuống cao nhất dù chúng dùng chung modem Qualcomm X70 như iPhone 15 Pro và Pro Max. Như vậy, chip A17 Pro trong iPhone 15 Pro và 15 Pro Max có thể đóng góp vào sự khác biệt về tốc độ tải xuống so với A16 Bionic trên iPhone 15 và 15 Plus.

Apple chưa thể thay thế modem Qualcomm

Qualcomm cho biết đã ký một thỏa thuận mới để cung cấp modem 5G cho Apple đến ít nhất là năm 2026, theo hãng tin Reuters.

Qualcomm là nhà thiết kế hàng đầu chip modem kết nối smartphone với mạng dữ liệu di động. Công ty có trụ sở tại thành phố San Diego (bang California, Mỹ) trước đây đã ký thỏa thuận cung cấp cho Apple vào năm 2019, sau khi hai công ty giải quyết xong một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Theo thỏa thuận được công bố hồi tháng 9, Qualcomm cho biết sẽ cung cấp modem cho Apple để sản xuất iPhone ra mắt hằng năm đến 2026. Qualcomm không tiết lộ giá trị của thỏa thuận mà chỉ nói các điều khoản tương tự với thỏa thuận trước đó.

Ngoài ra, Qualcomm cũng cho biết thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế mà họ đã ký với Apple vào năm 2019 vẫn được giữ nguyên. Thỏa thuận đó sẽ hết hạn vào năm 2025, nhưng hai công ty có tùy chọn gia hạn thêm 2 năm.

Apple đang nghiên cứu công nghệ modem của riêng mình và đã chi 1 tỉ USD để mua mảng chip modem của Intel vào năm 2019.

Qualcomm cho biết các dự toán tài chính của công ty sẽ giả định rằng chỉ 1/5 số iPhone sử dụng chip của họ vào năm 2026. Năm 2021, Qualcomm đã đưa ra dự toán tương tự về hoạt động kinh doanh của họ với Apple. Song thực tế lại chứng tỏ Qualcomm quá thận trọng bởi tất cả mẫu iPhone 14 được phát hành năm ngoái đều sử dụng modem Qualcomm.

Trước đó, Qualcomm ra mắt dòng chip Snapdragon G, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt về hiệu năng và tính năng của những thiết bị chơi game chuyên dụng.

Phố Wall và Qualcomm từng dự đoán Apple sẽ dùng modem 5G tự phát triển từ năm 2024.

Vài năm qua, Apple đã chi hàng tỉ USD nhằm phát triển chip modem riêng trên iPhone nhằm thay thế sản phẩm của Qualcomm. Dù vậy, Apple vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn với linh kiện này.

Theo tạp chí Wall Street Journal, cách tiếp cận của Apple với dự án bị cản trở vì những mục tiêu không thực tế, hiểu biết nghèo nàn về những thách thức liên quan và các nguyên mẫu hoàn toàn không sử dụng được.

Để phục vụ kế hoạch tự thiết kế modem chip modem, Apple đã tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư. Năm 2019, công ty mua lại phần lớn bộ phận chip modem từ Intel. Với đội ngũ nhân sự từ Intel và cả Qualcomm, ban lãnh đạo Apple đặt mục tiêu chip modem sẵn sàng vào mùa thu năm 2023.

Dự án được đặt tên Sinope, theo tên nữ thần trong thần thoại Hy Lạp, người thông minh hơn cả thần Zeus. Dù vậy, nhiều chuyên gia của dự án nhanh chóng nhận ra việc đáp ứng mục tiêu là không thể, theo Wall Street Journal.

Những cựu kỹ sư và giám đốc biết về dự án tiết lộ những trở ngại để hoàn thiện chip modem chủ yếu đến từ chính Apple. Nhóm làm dự án bị chậm lại vì các thách thức kỹ thuật, giao tiếp nghèo nàn và sự chia rẽ từ cấp quản lý.

Wall Street Journal cho hay: “Apple lên kế hoạch sẵn sàng sử dụng chip modem trong iPhone mới. Tuy nhiên, các bài kiểm tra cuối năm 2022 phát hiện chip rất chậm và dễ bị nóng quá mức. Bảng mạch cũng lớn đến mức chiếm gần một nửa iPhone, khiến nó không thể dùng được.

Các đội được tách ra thành các nhóm riêng biệt cả trong và ngoài nước Mỹ mà không có người lãnh đạo toàn cầu. Một số quản lý không khuyến khích truyền tin xấu về việc trì hoãn hay phản đối của kỹ sư, dẫn đến các mục tiêu không thực tế và thời hạn gấp gáp
”.

Bài liên quan
Nhiều người phàn nàn âm thanh trên dòng iPhone 15 rè và chói tai
Khi dòng iPhone 15 được bán ra chưa đầy hai tuần, đã có nhiều người dùng phàn nàn về vấn đề quá nhiệt. Song có vẻ ngày càng nhiều người không hài lòng với iPhone mới vì những lý do khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tốc độ download của iPhone 15 Pro Max nhanh hơn gần gấp đôi so với iPhone 14 Pro Max