Theo Independent, một sĩ quan cao cấp của Anh dự định sẽ công khai đồng tính trong thời gian tới. Đây sẽ là người có phẩm vị cao nhất trong quân đội từng tiết lộ xu hướng tính dục đồng tính của mình.

'Tôi là người đồng tính, và sẵn sáng tranh đấu với kỳ thị trong quân đội'

Một Thế Giới | 01/02/2015, 05:00

Theo Independent, một sĩ quan cao cấp của Anh dự định sẽ công khai đồng tính trong thời gian tới. Đây sẽ là người có phẩm vị cao nhất trong quân đội từng tiết lộ xu hướng tính dục đồng tính của mình.

Một vị tướng đã kết hôn cho biết ông đang dự định công khai đồng tính với mục đích lên án tình trạng kỳ thị người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) đang ngày càng lan rộng trong quân đội. Vị sĩ quan từng đóng quân tại Iraq và Afghanistan này sẽ là người có phẩm vị cao nhất trong quân đội từng công khai. Ông chia sẻ tình trạng bắt nạt, bạo hành những quân nhân đồng tính vẫn còn diễn ra. Thậm chí, sự bất công vẫn có thể tìm thấy ở những vị trí cấp cao khác.
Vị tướng giấu tên chia sẻ với The Mail vào Chủ nhật, cho biết ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên công khai xu hướng của mình hay không trong những tuần sắp đến. Ông nói bản thân chỉ là một trong nhiều sĩ quan đồng tính cấp cao trong quân đội phải sống ẩn mình do lo lắng về các ảnh hưởng xấu có thể xảy đến với sự nghiệp. 
Động thái này dự kiến sẽ làm rúng động Bộ Quốc phòng, nơi mà việc đối mặt với tình trạng kỳ thị đồng tính đã trở thành vấn đề đi đầu. Tất cả 3 nhánh quân đội - cùng với MI5 - vừa được nhóm hoạt động xã hội đồng tính Stonewall đưa vào danh sách Top 100 nơi tuyển dụng thân thiện đồng tính nhất nước Anh.
Vị tướng đã phục vụ trong quân đội gần 30 năm này nói ông quyết định công khai sau khi một "sĩ quan cấp rất cao" khác nói với ông rằng việc thú nhận đồng tính của một sĩ quan cấp cao là "tự tử trong nghề nghiệp". Ông nói: "Lực lượng quân đội không thể tự nhận là cơ quan tuyển dụng bình đẳng với mọi người khi khuyên nhủ các sĩ quan cấp cao rằng việc công khai đồng tính là dấu chấm hết cho sự nghiệp".
Ông cũng nói thêm rằng có nhiều nhánh trực thuộc quân đội mà ông không nghĩ rằng "có thể chấp nhận được khi một người đàn ông đồng tính giữ chức sĩ quan đứng đầu, chẳng hạn như là Bộ binh, Pháo binh, và lực lượng cảnh sát vũ trang. Quân đội tự nhận mình là nơi tuyển dụng bình đẳng, nhưng (không phải vậy) theo ý kiến của tôi".
Vị sĩ quan cũng chia sẻ ông đã công khai với vợ rằng mình là người đồng tính từ nhiều năm trước và họ đã quyết định sẽ tiếp tục sống cùng nhau. Ông nói ông chưa bao giờ có quan hệ với một quân nhân khác và đã phải giữ phần đời đó “tuyệt mật”.
Trong quá khứ, đồng tính từng là bất hợp pháp trong quân đội Anh mãi đến năm 2000. Khi đó, các quân nhân nghi ngờ là đồng tính nam hay nữ sẽ bị cảnh sát quân đội điều tra và xử phạt với bản án tội phạm nếu bị “bắt quả tang”. 
Từ khi thay đổi luật lệ, Bộ Quốc Phòng đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm lên án và trừng trị việc bắt nạt đồng tính. Bộ nói đây sẽ là cách khuyến khích người đồng tính và người chuyển giới gia nhập.
Theo ước tính của Stonewall, hiện trong quân đội Anh có đến 14.000 thành viên đồng tính. Tuy vậy, việc một sĩ quan cấp cao công khai vẫn còn khá bất thường. Tướng Tammy Smith là sĩ quan đồng tính duy nhất thuộc phẩm vị cao từng công khai trong quân đội Mỹ với tầm cỡ gấp 5 lần quân đội Anh.
Bộ Quốc phòng đã từng tuyên bố: "Quân đội đã làm việc không mệt mỏi trong hơn 15 năm để có thể bao hàm hơn. Diễn đàn đồng tính nam, nữ và chuyển giới của chúng tôi vô cùng sống động va các sĩ quan của chúng tôi một lòng ủng hộ, khuyên nhử và hướng dẫn cho bất kỳ quân nhân nào muốn công khai xu hướng của mình".
Toàn Tăng (Theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tôi là người đồng tính, và sẵn sáng tranh đấu với kỳ thị trong quân đội'