Ngày 28.8, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024.
Khoa học - công nghệ

Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Tuyết Nhung 17:02 28/08/2024

Ngày 28.8, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024.

Hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH-CN) tiêu biểu có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và sự phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam nói riêng.

280820241004-a24c01da39bb9ee5c7aa.jpg
Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của KH-CN của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thì quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH-CN”, “phát triển KH-CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KH-CN nước nhà là hết sức to lớn.

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KH-CN trong và ngoài nước từ 1,8 triệu trí thức năm 2015 đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức vào 2020, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước; đã có 156 hội thành viên gồm 63 Liên hiệp hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc, gần 600 tổ chức KH-CN trực thuộc.

Tại Lễ tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu lần thứ 5 - năm 2024, có 135 trí thức tiêu biểu đã được hội đồng xét chọn của Liên hiệp hội lựa chọn kỹ lưỡng. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương, và các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp hội từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp hội giới thiệu.

280820241002-b689b49580f427aa7ee5.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng

Trong số 135 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có 51 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 54 tri thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử; 28 tri thức do Hội đồng đề cử; 2 tri thức do cơ quan trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đề cử. Trong đó, có 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên; 15 người có học vị thạc sĩ, 8 người là cử nhân và tương đương; 3 anh hùng lao động, 14 nữ, 121 nam.

Các trí thức KH-CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và công tác vận động trí thức, có thể kể đến như: PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Giống cây trồng Việt Nam; ThS.BS Lê Huy Thạch, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận; PGS.TS Nguyễn Văn Khang, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS Trần Linh Thước, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM,...

280820241006-ea535da865c9c2979bd8.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 - Ảnh: quochoi.vn

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực nỗ lực, kết quả nổi bật đã đạt được của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ đặc biệt là 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn một số hạn chế như: cơ chế, chính sách chưa khuyến khích, phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; khoa học công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân; hệ thống tổ chức, bộ máy cán bộ của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam còn có những bất cập, nội dung và phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới;...

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, toàn cầu hóa giúp khoa học và công nghệ từng bước hội nhập, giao lưu với nền khoa học công nghệ của quốc tế, tạo thuận lợi cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ quốc tế phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức mới, các sản phẩm khoa học công nghệ của nước ngoài xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường trong nước, tạo sự cạnh tranh gay gắt,... Bên cạnh đó là yêu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, thể chế, chính sách, đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và các trung tâm khoa học lớn của nước ta.

"Trong bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước...", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Bài liên quan
Muốn tăng năng suất lao động phải có bứt phá về khoa học công nghệ
Nhân Tháng Công nhân năm 2024 và chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), sáng 26.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024