Tại lễ tốt nghiệp ngày 1.6 của Học viện Không quân Mỹ, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO.

Tổng thống Biden tuyên bố Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO

Cẩm Bình | 02/06/2023, 08:50

Tại lễ tốt nghiệp ngày 1.6 của Học viện Không quân Mỹ, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO.

Ông Biden nói với các học viên rằng họ sẽ phục vụ quân ngũ trong một thế giới ngày càng bất ổn với thách thức đến từ Nga và Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định NATO trở nên mạnh mẽ hơn bất chấp Nga nỗ lực chia rẽ liên minh bằng cuộc chiến tại Ukraine.

“NATO được củng cố khi kết nạp Phần Lan gần đây, và sớm thôi sẽ đến Thụy Điển. Điều này sẽ xảy ra, tôi cam kết”, Tổng thống Biden tuyên bố.

biden.jpg

Đầu tuần qua, Tổng thống Biden trò chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để chúc mừng người đồng cấp tái đắc cử. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó cho biết Tổng thống Erdogan một lần nữa bày tỏ mong muốn mua chiến đấu cơ F-16, còn ông kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không phản đối Thụy Điển gia nhập NATO nữa.

Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn gia nhập NATO vào năm ngoái. Tuy nhiên, trong khi nước láng giềng thành công trở thành thành viên thì Thụy Điển lại bị Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết ngăn chặn vì bất đồng xoay quanh lập trường với người Kurd.

Tháng 7 tới hội nghị thượng đỉnh NATO chuẩn bị diễn ra tại Lithuania. Tổng thống Biden nói rằng ông sẽ đối thoại với Tổng thống Erdogan lần nữa.

Ngay sau khi hai tổng thống hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng lên tiếng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức cho phép Thụy Điển hoàn tất việc gia nhập. Ông nhấn mạnh quốc gia Bắc Âu đã có nhiều hành động quan trọng để giải quyết lo ngại từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden tuyên bố Thụy Điển sẽ sớm gia nhập NATO