Một người đàn ông trong đám đông đã tát vào mặt Tổng thống Emmanuel Macron khi ông đang đi dạo ở miền nam nước Pháp hôm 8.6.

Tổng thống Pháp bị người lạ tát, thủ tướng nói ‘xúc phạm nền dân chủ’

Nhân Hoàng | 08/06/2021, 20:00

Một người đàn ông trong đám đông đã tát vào mặt Tổng thống Emmanuel Macron khi ông đang đi dạo ở miền nam nước Pháp hôm 8.6.

Đoàn tùy tùng an ninh của ông Emmanuel Macron đã khống chế và đè người đàn ông này xuống đất rồi di chuyển Tổng thống Pháp đi. Hai người đã bị bắt vì liên quan đến vụ việc, BFM TV và đài phát thanh RMC đưa tin.

Thủ tướng Pháp - Jean Castex cho rằng cuộc tấn công là "hành động xúc phạm nền dân chủ".

Tổng thống Emmanuel Macron đang có chuyến thăm đến vùng Drome ở đông nam nước Pháp, nơi ông đã gặp các chủ nhà hàng và sinh viên để nói về việc trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch COVID-19.

Trong một video lan truyền trên mạng xã hội, có thể thấy Emmanuel Macron (mặc áo sơ mi) đi về phía đám đông đang đứng sau một hàng rào kim loại.

Emmanuel Macron chạm tay người đàn ông mặc áo phông xanh, đeo kính và bịt mặt.

Người đàn ông hét lên "Đả đảo chủ nghĩa Macron" (A Bas La Macronie) và tát vào mặt ông Macron.

Khi tát Tổng thống, ông ta còn hét Montjoie Saint Denis, tiếng kêu xung trận của quân đội Pháp khi đất nước vẫn còn là chế độ quân chủ.

Hai trong số các nhân viên an ninh của ông Macron đã khống chế người đàn ông này, trong khi một người khác đưa Tổng thống Pháp đi. Ông Macron vẫn ở gần đám đông trong khoảnh khắc ngắn, ra hiệu cho ai đó ở phía bên kia hàng rào trước khi các nhân viên an ninh di chuyển ông đi.

Điện Elysee (Pháp) cho biết đã có một nỗ lực tấn công Macron, nhưng từ chối bình luận thêm.

Vào năm 2016, ông Macron, lúc đó là Bộ trưởng Kinh tế, đã bị các thành viên công đoàn cực hữu ném trứng trứng trong cuộc đình công phản đối cải cách lao động. Macron mô tả sự cố đó là "điều bình thường" và nói rằng nó sẽ không kìm hãm quyết tâm của ông.

tong-thong-phap-bi-tat1.jpg
Emmanuel Macron khi còn là ứng viên Tổng thống Pháp từng bị người biểu tình ném trứng vào mặt

Hai năm sau, những người biểu tình chống chính phủ "áo vest vàng" đã hò hét và la ó ông Macron trong vụ việc mà các đồng minh của chính phủ cho rằng đã khiến tổng thống bị lung lay.

Danh tính của người đàn ông đã tấn công Macron và động cơ của anh không rõ ràng.

Đây được coi là một lỗ hổng an ninh lớn với lực lượng bảo vệ Tổng thống Macron.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Jean Castex nhấn mạnh nền dân chủ cho phép tranh luận và bất đồng chính kiến hợp pháp, nhưng "không bao giờ đồng nghĩa với bạo lực, phát ngôn hung hăng hay xâm hại thân thể người khác".

Trên Twitter, lãnh đạo cực tả Jean-Luc Melenchon cũng gửi thông điệp "đoàn kết với Tổng thống Pháp" .

Chính trị gia cực hữu Marine Le Pen công khai lên án vụ tấn công khi cho rằng "tranh luận dân chủ có thể hằn học, nhưng không bao giờ chấp nhận bạo lực".

Bài liên quan
Báo Pháp đua nhau vùi dập Tổng thống Macron vì đình chỉ tiêm vắc xin AstraZeneca, phong tỏa Paris
Các tờ báo Pháp đã chỉ trích Tổng thống Emmanuel Macron, cho rằng quyết định của chính phủ đặt hàng triệu người ở Paris và các vùng phía bắc nước Pháp vào cuộc chiến mới là "thừa nhận thất bại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp bị người lạ tát, thủ tướng nói ‘xúc phạm nền dân chủ’