Hãng sản xuất xe Toyota đang thu hồi khoảng 752.000 xe lai (hybrid) chạy xăng và điện trên toàn thế giới vì một lỗi phần mềm của hệ thống điều khiển xe có thể làm động cơ ngưng hoạt động.

Toyota thu hồi 752.000 xe Prius do lỗi phần mềm

29/06/2020, 14:34

Hãng sản xuất xe Toyota đang thu hồi khoảng 752.000 xe lai (hybrid) chạy xăng và điện trên toàn thế giới vì một lỗi phần mềm của hệ thống điều khiển xe có thể làm động cơ ngưng hoạt động.

Một chiếc xe hybrid dòng Prius của Toyota - Ảnh: TYT

Toyota đang tiến hành thu hồi các mẫu xe Prius đời 2013-2015 và Prius V đời 2014-2017 trên toàn thế giới do phần mềm hệ thống hybrid (hệ thống điều khiển động cơ) bị lỗi. Trong số 752.000 xe được thu hồi, có khoảng 267.000 chiếc đang lưu hành ở Mỹ.

Lỗi này có thể dẫn đến mất an toàn cho xe, trong một vài tình huống hiếm hoi xe có thể không đi vào trạng thái không an toàn và động cơ có thể bị mất điện và ngừng hoạt động trong khi hệ thống điều khiển hệ lái trợ lực và phanh sẽ vẫn hoạt động. Nếu đang chạy ở tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ gặp sự cố.

“Vì sự hài lòng của khách hàng, nếu chiếc xe gặp phải lỗi biến tần và một số lỗi hệ thống hybrid liên quan đến tình trạng sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí cho khách hàng”, thông báo của Toyota viết.

Toyota cho biết người dùng xe sẽ được cập nhật lại phần mềm miễn phí tại các đại lý của họ. Bản cập nhật sửa lỗi sẽ được đưa ra vào tháng 8.2020.

Toyota được xem là công ty đi tiên phong trong việc thiết kế sản xuất dòng xe lai hybrid, một loại xe sử dụng cùng một lúc dụng hai nguồn động lực gồm động cơ đốt trong và động cơ điện. Cơ chế hoạt động của xe hybrid là sự kết hợp hoạt động giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho tối ưu. Một bộ điều khiển bằng phần mềm sẽ quyết định khi nào động cơ đốt trong hoạt động, khi nào động cơ điện hoạt động và khi nào cả hai cùng hoạt động.

Từ năm 1997, Toyota đã cho ra mắt dòng sedan Prius ở Nhật, cùng thời điểm, đối thủ cạnh tranh là hãng Honda cũng cho ra dòng xe lai Civic và Civic Hybrid. Đây là những chiếc xe lai đầu tiên đi vào thương mại và được sử dụng rộng rãi vì đáp ứng được các tiêu chí về tiết kiệm nguyên liệu.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
một giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toyota thu hồi 752.000 xe Prius do lỗi phần mềm