Nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện đã diễn ra tại TP.HCM trong năm 2023 nhằm đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách khi đến tham quan TP.
Văn hóa

TP.HCM: 10 sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu năm 2023

Tú Viên 21/12/2023 17:00

Nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện đã diễn ra tại TP.HCM trong năm 2023 nhằm đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách khi đến tham quan TP.

Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam lần 2-2023

Liên hoan văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam được tổ chức với mong muốn bảo tồn và gìn giữ văn hóa nghệ thuật dân gian của dân tộc, đồng thời làm giàu thêm kiến thức về văn hóa nghệ thuật truyền thống cho giới trẻ.

Ban tổ chức đưa văn hóa dân gian ra khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ - trung tâm TP với hy vọng địa điểm này, giới trẻ hiện đại ngày nay, bạn bè thế giới đều có thể tiếp cận được với vốn văn hóa đặc sắc của dân tộc ta.

Tất cả các khu vực trong liên hoan đều có phần giới thiệu khái quát bằng tiếng Anh và tiếng Việt, thuận lợi cho các du khách nước ngoài đến để cùng vui chơi và tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa truyền thống Việt Nam.

15-02-2023-le-hoi-ao-dai-tphcm-nam-2023-voi-chu-de-toi-yeu-ao-dai-viet-nam-8c7a62e3-details.jpeg
Lễ hội áo dài TP.HCM có sự đồng hành của Á hậu 1 Miss Charm 2023 - Ảnh: Internet

Lễ hội áo dài TP.HCM 2023

Sau 9 lần tổ chức, Lễ hội áo dài TP.HCM năm 2023 có nhiều người đồng hành với vai trò đại sứ hình ảnh. Năm nay có 22 đại sứ hình ảnh, là các văn nghệ sĩ, travel blogger, doanh nhân, nhà thiết kế, nhà ngoại giao, giáo viên… Đặc biệt có Annabelle Mae Mcdonnell - Á hậu 1 Miss Charm 2023.

Năm nay cũng là năm lễ hội quy tụ nhiều văn nghệ sĩ trình diễn nhất, thành phần diễn viên đông đảo và đa dạng (hơn 650 người). Điểm nhấn là các nữ tổng lãnh sự và phu nhân tổng lãnh sự các nước mặc áo dài hưởng ứng hoạt động, hướng tới thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam là một sự kiện lớn của TP.HCM được tổ chức vào từ tháng 3 đến tháng 4 hằng năm nhằm tôn vinh giá trị văn hóa của sách và khuyến khích việc đọc sách trong cộng đồng, với thông điệp "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo"; "Sách cho tôi, cho bạn".

Sự kiện diễn ra với các hoạt động như tổ chức các cuộc thi về Đại sứ văn hóa đọc, kể chuyện và làm theo sách, xếp sách nghệ thuật, cùng việc quảng bá và giới thiệu sách. Ngoài ra, sự kiện còn tổ chức triển lãm/hội sách, quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách để tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Liên hoan nhạc kèn và múa rối TP.HCM 2023

Liên hoan nhạc kèn và múa rối TP.HCM 2023 quy tụ gần 30 đơn vị tham gia với khoảng 1.500 nghệ sĩ. Trong đó có hơn 20 đội nhạc kèn với các tiết mục gồm: độc tấu, song - tam - tứ tấu, hòa tấu.

Chương trình nhằm gìn giữ, quảng bá, phát triển giá trị các loại hình văn hóa nghệ thuật của đất nước. Ban tổ chức hy vọng Liên hoan nhạc kèn và Liên hoan múa rối TP.HCM năm 2023 sẽ trở thành sự kiện văn hóa thường niên mang dấu ấn riêng của TP.

4..jpeg
Cần quảng bá loại hình nghệ thuật dân gian múa rối nước của Việt Nam - Ảnh: Internet

Giải marathon TP.HCM - HCMC marathon lần thứ 10

Năm 2023 không chỉ đánh dấu 10 năm hành trình của giải HCMC marathon mà còn đánh dấu sự phát triển phong trào thể thao TP.HCM. Ở lần tổ chức thứ 10 này, giải đã thu hút hơn 10.000 người tham gia, từ các VĐV chuyên nghiệp cho đến tập thể những doanh nghiệp, câu lạc bộ và nhóm thể thao trong và ngoài nước.

Phong trào chạy bộ đã và đang phát triển mạnh mẽ tại TP.HCM, đến nay đã có hơn 20 giải phong trào lớn nhỏ. Đây là môn thể thao gần gũi và phù hợp với nhiều lứa tuổi bởi những lợi ích về sức khỏe, tinh thần mà nó mang lại. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người tham gia tập luyện tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường vào buổi sáng sớm hay chiều tối.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023

Đây là sự kiện do UBND TP.HCM tổ chức nhằm thiết thực kỷ niệm 77 Ngày truyền thống ngành thể dục thể thao, ngày Bác Hồ viết bài Thể dục và sức khỏe kêu gọi đồng bào tập thể dục (27.3.1946 - 27.3.2023), qua đó đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào "Khỏe để lập nghiệp và giữ nước" của tuổi trẻ cả nước.

Giải xe đạp tranh Cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 35

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 35 năm 2023 với chủ đề “Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng”, là sự kiện kỷ niệm 48 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023) do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam và các địa phương, đơn vị có liên quan tổ chức.

Cuộc đua có 25 chặng với tổng lộ trình 2.964km dọc theo chiều dài đất nước, khởi đầu tại TP.Hà Nội ngày 2.4; đi qua 28 tỉnh thành và kết thúc tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM).

Đua thuyền truyền thống TP.HCM mở rộng 2023

Sự kiện giúp xây dựng điểm đến hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của TP.HCM, khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch, truyền tải bản sắc tinh hoa đặc trưng theo chiều dài lịch sử của miền đất và con người thông qua hoạt động trải nghiệm trên sông nước.

Bên cạnh hoạt động đua thuyền, du khách còn được thưởng thức các hoạt động biểu diễn thể thao dưới nước đặc sắc như trình diễn thuyền buồm sailing, trình diễn bay bằng ván phản lực, flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao…

Liên hoan võ thuật TP.HCM 2023

Liên hoan võ thuật TP.HCM 2023 với chủ đề "Kết nối tinh hoa võ thuật" là một hoạt động văn hóa - thể thao quan trọng trong khuôn khổ đề án "Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM, giai đoạn 2020-2030".

Các tiết mục đồng diễn và đối luyện đặc sắc của võ sinh đến từ các bộ môn: Võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, karate, muay, kiếm đạo, aikido, jujitsu, pencak silat, arnis, wushu, lân sư rồng.

quoc.png
Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 thu hút nhiều bạn trẻ - Ảnh: Internet

Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3

Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM - Hò Dô quay trở lại với nhiều đổi mới với thông điệp “From Ho Chi Minh City with love - Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố tình yêu”.

"Hò Dô 2023" là điểm hẹn thưởng thức văn hóa nghệ thuật độc đáo tầm cỡ quốc tế mang thương hiệu riêng của thành phố. BTC lễ hội kỳ vọng thộng qua sự kiện này sẽ đưa âm nhạc Việt Nam hòa vào dòng chảy của âm nhạc hiện đại, gìn giữ, lan tỏa những giá trị của âm nhạc và văn hóa dân tộc ra thế giới, mang âm nhạc đến gần với công chúng TP.HCM.

Khác với những năm trước, chương trình chỉ diễn ra trong một tháng cuối năm và gói gọn ở 4 đêm diễn với quy mô lớn, "Hò Dô 2023" kéo dài từ tháng 9.2023 đến hết tháng 12.2023, tại trung tâm quận 1, TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 10 sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu năm 2023