Hiện TP.HCM có 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 149 đơn vị hành chính cấp xã chưa đảm bảo tiêu chí về diện tích và dân số cần phải sắp xếp lại. Vậy, những quận, huyện nào ở TP buộc phải sắp xếp, sáp nhập?

TP.HCM: 6 quận, huyện nào sẽ bị sắp xếp, sáp nhập?

Hồ Quang | 03/08/2023, 18:26

Hiện TP.HCM có 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 149 đơn vị hành chính cấp xã chưa đảm bảo tiêu chí về diện tích và dân số cần phải sắp xếp lại. Vậy, những quận, huyện nào ở TP buộc phải sắp xếp, sáp nhập?

Liên quan đến công tác sắp xếp, sáp nhập các quận, huyện và xã, phường trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2023-2025, chiều 3.8, ông Nguyễn Văn Hiếu- Trưởng phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ, cho biết ngày 30.7.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 117 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính.

tphcm-6-quan-huyen-nao-se-bi-sap-xep-sap-nhap-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Văn Hiếu- Trưởng phòng xây dựng chính quyền và công tác thanh niên, Sở Nội vụ thông tin cụ thể về 6 quận, huyện của TP.HCM sẽ sắp xếp, sáp nhập trong thời gian tới - Ảnh: PV

Căn cứ vào Nghị quyết 117, TP đã thực hiện rà soát. Kết quả cho thấy, có 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 149 đơn vị hành chính cấp xã chưa đảm bảo tiêu chí về diện tích và dân số cần phải sắp xếp lại.

Trong 6 đơn vị hành chính cấp huyện của TP thuộc diện phải sắp xếp lần này gồm: quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11 và quận Phú Nhuận.

Riêng 149 đơn vị hành chính cấp xã, căn cứ vào Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có 7 phường, xã đã được sắp xếp lần trước nên không triển khai sắp xếp; còn lại 142 phường, xã thuộc diện phải sắp xếp.

“Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quy định, với trường hợp đặc thù thì không bắt buộc phải sắp xếp. Hiện chúng tôi đang phối hợp với 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức để rà soát lại từng xã, từng phường để xem lại các đơn vị hành chính cấp xã nào thuộc trường hợp đặc thù để tạm thời không xếp lại địa phương đó”, ông Hiếu chia sẻ.

Theo ông Hiếu, những trường hợp đặc thù được quy định tại Khoản 1, Điều 3 của Nghị quyết 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng có 1 trong 4 yếu tố dưới đây sẽ không bắt buộc sắp xếp.

Cụ thể, đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề; có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào; có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
21 phút trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 6 quận, huyện nào sẽ bị sắp xếp, sáp nhập?