Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện nay có nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng TP đang xuất hiện ca bệnh bạch hầu là sai sự thật và khẳng định đến thời điểm này TP chưa có ca mắc bệnh bạch hầu nào.
Thông tin Y học

TP.HCM bác thông tin xuất hiện bệnh nhân mắc bạch hầu

Hồ Quang 11/07/2024 18:00

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện nay có nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng TP đang xuất hiện ca bệnh bạch hầu là sai sự thật và khẳng định đến thời điểm này TP chưa có ca mắc bệnh bạch hầu nào.

Liên quan đến bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, chiều 11.7, BSCK2 Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc HCDC khẳng định đến thời điểm này trên địa bàn TP chưa xuất hiện ca bệnh bạch hầu nào.

tphcm-bac-rhong-tin-xuat-hien-benh-mac-mac-bach-hau-hinh-anh.png
BSCK2 Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc HCDC khẳng định TP chưa xuất hiện ca mắc bạch hầu nào - Ảnh: PV

“Hiện nay người dân hơi quá hoang mang, có một số tin đồn nói TP.HCM xuất hiện bệnh bạch hầu. Tôi khẳng định đến thời điểm này TP không có ca bệnh bạch hầu nào. Ca bệnh bạch hầu mà TP phát hiện gần nhất là vào năm 2020 từ một cá nhân ở địa phương khác đến và đã được dập tắt, đến nay không xuất hiện ca bạch hầu nào”, ông Tâm nhấn mạnh.

Theo ông Tâm, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Bệnh lây lan nhanh và có khả năng tử vong, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh bạch hầu là ở họng có giả mạc màu trắng, đau họng, ho, sốt, khó thở, mệt mỏi… Bệnh biến chứng gây tắc đường hô hấp do những giả mạc, suy tim, suy đa cơ quan… dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, điều may mắn hiện nay là bệnh bạch hầu có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu là huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.

“So với một số bệnh truyền nhiễm khác không có thuốc điều trị đặc hiệu thì bệnh bạch hầu có thuốc điều trị đặc hiệu nên đây là một lợi thế trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh”, ông Tâm nói.

Để phòng ngừa bệnh bạch hầu, bác sĩ Tâm khuyến cáo người dân cần đưa trẻ tiêm vắc xin ngừa bạch hầu đầy đủ; đối với người lớn có thể tiêm nhắc lại; luôn giữ vệ sinh sạch sẽ mũi, họng, tay, chân, nhà cửa luôn thông thoáng; vệ sinh ăn uống.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu và có triệu chứng nghi ngờ cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Người dân không nên quá hoang mang về căn bệnh bạch hầu.

Theo bác sĩ Tâm hiện nay vắc xin phòng bạch hầu thường là vắc xin phối hợp như: 3 trong 1, 5 trong 1, 6 trong 1… Đây là vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, trẻ em sẽ được tiêm 3 mũi, bắt đầu từ 2 tháng tuổi và mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Sau đó, khi trưởng thành có thể tiêm nhắc lại, mỗi 10 năm. Hiện nay cũng có vắc xin phòng bạch hầu cho người lớn nhưng phải tốn chi phí, chứ không miễn phí như trẻ em.

Bài liên quan
Bắc Giang khẩn trương rà soát người tiếp xúc với ca nhiễm bệnh bạch hầu
Để hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong do bệnh bạch hầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 3 có cường độ gió mạnh nhất trên đất liền từ trưa 7.9
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời điểm gió mạnh nhất do bão số 3 gây ra trong khoảng từ trưa đến tối 7.9. Một đợt mưa lớn có thể diễn ra ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100 - 350mm, có nơi trên 500mm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM bác thông tin xuất hiện bệnh nhân mắc bạch hầu