Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM vừa triển khai tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống bản đồ số TP.HCM, giúp các đơn vị, cá nhân khai thác, sử dụng dữ liệu bản đồ một cách chính xác, linh hoạt.

TP.HCM: Bản đồ số cung cấp thông tin giao thông, hướng dẫn tránh điểm tắc nghẽn

Tú Viên | 02/11/2023, 16:32

Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM vừa triển khai tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu hệ thống bản đồ số TP.HCM, giúp các đơn vị, cá nhân khai thác, sử dụng dữ liệu bản đồ một cách chính xác, linh hoạt.

Để xây dựng bản đồ số TP.HCM, trong giai đoạn 1, Sở TT-TT phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật các dữ liệu hữu ích phục vụ cơ quan quản lý nhà nước và người dân. Giai đoạn tiếp theo, sở sẽ cung cấp tài khoản và phân quyền cho các đơn vị thực hiện kết nối và cập nhật bằng phần mềm nghiệp vụ, trong đó ưu tiên cập nhật các dữ liệu do đơn vị quản lý, như y tế, giáo dục...

Quá trình cập nhật thông tin cho bản đồ đang được các đơn vị, quận huyện triển khai. Bước đầu đã thực hiện chuyển đổi cơ sở dữ liệu đầu kỳ bao gồm 28 lớp dữ liệu của 5 đơn vị: Sở GTVT (3 lớp), Sở TN-MT (19 lớp); Sở TT-TT (2 lớp), Sở Xây dựng (1 lớp), Tổng công ty Điện lực thành phố (3 lớp). Bản đồ được cập nhật qua API (giao diện lập trình ứng dụng) hoặc cung cấp tài khoản cho đơn vị thực hiện.

img_3224-1696148999902.jpeg
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 - Ảnh: ITN

Đến nay, các đơn vị đã cập nhật dữ liệu theo thời gian thực bằng API các cơ sở dữ liệu của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Tổng công ty Cấp nước TP.HCM, Sở GD-ĐT, Sở GTVT…

Theo Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Thị Trung Trinh, do đây là bản đồ nền tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 nên người dân không có quyền cập nhật dữ liệu lên hệ thống mà chỉ có thể gửi góp ý về địa điểm mà người dân thấy sai. Khi đó, quản trị hệ thống sẽ tiến hành các thủ tục xác minh và cập nhật lại dữ liệu theo góp ý của người dân. Tại địa chỉ cổng thông tin www.bando.tphcm.gov.vn, người dân có thể khai thác, lập kế hoạch hành trình thông minh. Hệ thống bản đồ cho phép lập kế hoạch hành trình từ điểm này đến điểm khác một cách nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời hiển thị các tùy chọn giao thông và lựa chọn đường đi tốt nhất.

Bản đồ số cũng cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, góp phần hướng dẫn tránh điểm giao thông tắc nghẽn, và điều chỉnh lịch trình di chuyển; thông tin về môi trường xung quanh hay xác định vị trí của mình…

Đặc biệt, bản đồ số TP.HCM ứng dụng trên điện thoại di động cho phép người dùng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và hình thức khác nhau, gồm chụp ảnh, ghi âm, ghi chú văn bản hoặc nhập số liệu từ hiện trường.

Hệ thống bản đồ số TP.HCM không chỉ cung cấp thông tin địa lý đồng nhất, mà còn giúp người dân và cán bộ chuyên môn tiếp cận dữ liệu một cách dễ dàng qua nhiều phương tiện khác nhau. Thông qua nền tảng này, TP.HCM tích hợp dữ liệu không gian và thuộc tính của các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố, hình thành kho dữ liệu dùng chung để phục vụ chia sẻ, khai thác cho phần mềm ứng dụng của cơ quan, đơn vị.

Bản đồ số TP.HCM là nền tảng bản đồ số dùng chung cho toàn thành phố, thay thế các ứng dụng sử dụng bản đồ như Openstreet map, Google map. Hệ thống cung cấp một bộ sưu tập bản đồ nền đa dạng, gồm bản đồ hành chính, bản đồ giao thông, bản đồ địa hình, vệ tinh.

Trên bản đồ số, các dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ nguồn thông tin chính thức, được tích hợp từ sở ban ngành, quận huyện, thành phố trên địa bàn. Với ứng dụng này, người dùng cũng có thể chia sẻ thông tin về các địa điểm với người khác qua Facebook, Zalo, Twitter, Email, Telegram, QR…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bản đồ số cung cấp thông tin giao thông, hướng dẫn tránh điểm tắc nghẽn