Dù là một trong những nơi có nguy cơ lây lan COVID-19 nhưng Bến xe An Sương gần như “bỏ trống” hoạt động phòng chống dịch khi tình hình đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

TP.HCM: Bến xe An Sương phớt lờ công tác phòng chống dịch COVID-19

Hồ Quang | 06/05/2021, 22:02

Dù là một trong những nơi có nguy cơ lây lan COVID-19 nhưng Bến xe An Sương gần như “bỏ trống” hoạt động phòng chống dịch khi tình hình đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Không thực hiện khai báo y tế

Bến xe An Sương nằm trên quốc lộ 22, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Đây là cửa ngõ phía Tây Bắc của TP.HCM, nơi tập trung nhiều hành khách đi và đến từ tỉnh Tây Ninh – địa phương có đường biên giới với nước láng giềng Campuchia đang bùng phát dịch COVID-19.

Hiện nay, Bến xe An Sương mỗi ngày đón tiếp hàng nghìn lượt khách cùng với hàng chục nghìn lượt khách nội tỉnh trên các tuyến xe buýt tại đây.

tphcm-ben-xe-an-suong-phot-lo-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh(2).png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu (trái) kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bến xe An Sương vào chiều 6.5.2021 - Ảnh: PV

Theo nhận định của BS.CK2 Nguyễn Hoài Nam- Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Bến xe An Sương là nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, vì lượng khách nơi đây tập trung những người đến từ Tây Ninh. Đây là địa phương có đường biên giới với Campuchia - quốc gia đang bùng phát dịch COVID-19. Vì vậy, công tác phòng chống dịch ở bến xe này phải được thực hiện nghiêm, nếu không dịch bệnh sẽ lây lan cho TP.

“Những hành khách ở bến xe này sẽ tỏa đi khắp các quận huyện của TP.HCM, nếu chẳng may có trường hợp mắc COVID-19 sẽ rất nguy hiểm. Việc lây nhiễm ở một nơi đông người như thế này có khả năng bùng phát dịch bệnh và lây lan nhanh chóng đến nhiều nơi”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bến xe An Sương rất sơ sài, chiếu lệ.

Ngay từ cổng gửi xe, nhân viên ở đây không thèm quan tâm đến công tác phòng chống dịch COVID-19, khách không mang khẩu trang chẳng thấy nhắc nhở; còn khách mang khẩu trang được yêu cầu tháo khẩu trang ra để camera chụp được mặt mới cho vào gửi xe. Điều này, nếu chẳng may khách gửi xe ở đây là trường hợp nhập cảnh chui bị mắc COVID-19 thì không biết sẽ như thế nào. Đó là chưa kể bên trong bến xe, hành khách ngồi không giữ đúng khoảng cách, ngồi san sát nhau; còn đeo khẩu trang thì cho có, vì nhiều hành khách không đeo đúng cách, nhưng chẳng có nhân viên nào ở bến xe này nhắc nhở.

tphcm-ben-xe-an-suong-phot-lo-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh-2.png
Đại diện Bến xe An Sương (phải) trình bày với đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM -  Ảnh: PV

Đặc biệt nhất, Bến xe An Sương còn không tổ chức khai báo y tế theo đúng quy định. Chỉ có một danh sách chung của những hành khách lên xe, chứ không có một tờ khai y tế dành riêng cho mỗi hành khách ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại; có đến những khu vực có dịch; có bị sốt, ho, khó thở… Riêng những người khác đến bến xe thì chẳng ai biết họ tên, làm gì, ở đâu. Thật nguy hiểm, nếu chẳng may có ca F1 hay ca mắc COVID-19 từ bến xe này thì không biết truy vết như thế nào, gây khó khăn cho ngành y tế TP.

UBND TP.HCM yêu cầu phải chấn chỉnh ngay

Sự tắc trách, và chủ quan của Ban giám đốc Bến xe An Sương trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát như hiện nay chẳng khác nào là sự thách thức, mời gọi dịch bệnh COVID-19 vào “xơi”.

Ngay trong chiều 6.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bến xe An Sương.

Tại đây, BS.CK2 Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM (thành viên đoàn kiểm tra) đặt vấn đề với lãnh đạo Bến xe An Sương: Nếu có một trường hợp nhập cảnh trái phép hay trốn khỏi khu cách ly đến bến xe này để di chuyển đi nơi khác thì có cách nào phát hiện không? Lãnh đạo bến xe này đáp: “Khách đến chỉ cần mang khẩu trang và mua vé đầy đủ thì được lên xe”.

Như vậy, chỉ cần khách có tiền là lên xe di chuyển đi nơi khác, chứ bến xe này không biết được hành khách đó đến từ đâu, có đến từ vùng có dịch hay không, có triệu chứng gì của dịch bệnh hay không…

tphcm-ben-xe-an-suong-phot-lo-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh-1.png
Hành khách tại Bến xe An Sương vào chiều  6.5.2021- Ảnh: PV 

Theo ông Nam, công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Bến xe An Sương còn nhiều lỗ hổng, nhất là việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế… chưa thực hiện nghiêm.

Qua kiểm tra công tác thực hiện 5 K tại đây cho thấy, nhiều khu vực ra vào ở bến xe chưa có đầy đủ dung dịch khử khuẩn cho hành khách, nhiều khách đeo khẩu trang chưa đúng định, khách ngồi không giữ đúng khoảng cách 1m. Riêng việc khai báo y tế, bến xe không thực hiện. Hiện bến xe chỉ có danh sách hành khách, chứ chưa có tờ khai y tế dành cho hành khách. “Thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 như thế nào, nếu có một ca mắc COVID-19 xảy ra ở đây thì sẽ rất nguy hiểm”, ông Nam cảnh báo.

Trước tình hình trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu yêu cầu lãnh đạo Bến xe An Sương phải tổ chức, chấn chỉnh lại để hoạt động một cách nghiêm túc theo Chỉ thị 10 của Ban thường vụ Thành ủy ban hành ngày 5.5.2021 vừa qua cũng như các chị thị khác về công tác phòng chống dịch COVID-19. “Lãnh đạo bến xe phải điều chỉnh bổ sung đầy đủ việc phải báo y tế; yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách, nếu người nào không chấp hành thì mời ra khỏi bến xe; cần phải nhắc nhở hành khách ngồi đúng khoảng cách mỗi người cách nhau 1m, người nào không chấp hành mời ra ngoài”, ông Châu đề nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bến xe An Sương phớt lờ công tác phòng chống dịch COVID-19