Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng ứng phó khi tình hình COVID-19 có số ca mắc tăng cao, đặc biệt các tình huống nhiều ca nặng cần hồi sức tích cực.
Thông tin Y học

TP.HCM: Các bệnh viện sẵn sàng ứng phó khi COVID-19 có số ca mắc tăng cao

Hồ Quang 01/02/2024 15:41

Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng ứng phó khi tình hình COVID-19 có số ca mắc tăng cao, đặc biệt các tình huống nhiều ca nặng cần hồi sức tích cực.

Đó là yêu cầu vừa được Sở Y tế TP.HCM đưa ra đối với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong việc sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh, các tình huống cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

tphcm-cac-benh-vien-san-sang-ing-pho-khi-covid-19-co-so-ca-mac-tang-cao-hinh-anh.png
Hoạt động cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV

Đối với các bệnh viện, Sở Y tế yêu cầu rà soát, tăng cường công tác tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh COVID- 19 tại các khoa, đơn vị điều trị COVID-19, bố trí giường hồi sức tiếp nhận các ca nặng tại cơ sở y tế trên địa bàn. Thực hiện điều trị, chăm sóc theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp người bệnh thuộc nhóm nguy cơ nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ biến chứng và tử vong.

Đặc biệt, các bệnh viện phải tập huấn lại về các quy trình cấp cứu người bệnh, xây dựng phương án phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó với các tình hình diễn biến dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác.

Riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp người lớn; còn 3 bệnh viện chuyên khoa nhi (Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố) tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp trẻ em.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chủ động thành lập các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới khi cần hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn, đặc biệt trong công tác cấp cứu người bệnh; tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới về phác đồ điều trị của Bộ Y tế, hồi sức cấp cứu, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Các bệnh viện trên cũng sẵn sàng nhân sự chuyên môn, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng ứng phó khi tình hình COVID-19 có số ca mắc tăng cao, đặc biệt các tình huống nhiều ca nặng cần hồi sức tích cực; phối hợp tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế tại các tỉnh, thuộc vùng lân cận nhằm tăng cường năng lực điều trị, giảm các trường hợp phải chuyển viện tuyến trên; phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật tăng cường giám sát ca bệnh, giám sát biến thể COVID-19.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP làm đầu mối triển khai các biện pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID - 19 và các dịch bệnh khác trong quá trình tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong năm 2024; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát dịch bệnh chặt chẽ, chủ động phát hiện các ổ dịch, khống chế dịch có hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát.

Về việc ứng phó với các tình huống cấp cứu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện dự trữ đủ thuốc, máu và các chế phẩm máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh.

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời, không được từ chối, hoặc xử trí chậm trễ vì bất kỳ lý do gì; trường hợp tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn, bệnh viện vẫn phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển tuyến để đảm bảo an toàn người bệnh.

Các bệnh viện phải xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết và tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác trực cấp cứu khi xảy ra thảm họa, cháy nổ, tai nạn, ngộ độc thực phẩm hàng loạt; khi có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra, các bệnh viện ngoài việc khẩn trương cấp cứu, điều trị kịp thời; đồng thời báo cáo nhanh về Phòng Nghiệp vụ Y, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Sở An toàn thực phẩm; phối hợp cùng Trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức, cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, xác minh nguyên nhân vụ ngộ độc.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tổ chức các sự kiện lớn của TP chuẩn bị phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người; bố trí nhân sự trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm khi có yêu cầu.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp với Sở An toàn thực phẩm thực hiện các nhiệm vụ về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Nhiều bị can lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội
Theo cáo trạng, nhiều bị can trong vụ án bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các bệnh viện sẵn sàng ứng phó khi COVID-19 có số ca mắc tăng cao