Chiều 15.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2023 chia sẻ, HEF 2023 đã thành công hơn so với 3 lần tổ chức trước đây.

TP.HCM cam kết thúc đẩy phát triển xanh vì những thế hệ tương lai

Tú Viên | 15/09/2023, 21:35

Chiều 15.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2023 chia sẻ, HEF 2023 đã thành công hơn so với 3 lần tổ chức trước đây.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, diễn đàn đã thu nhận được nhiều ý tưởng về hoạch định chính sách lâu dài, cũng như nhiều hành động, việc làm, chính sách cụ thể của từng lĩnh vực. Những chuyên gia tham dự, cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá rất cao về diễn đàn khi tìm được nhiều cơ hội hợp tác phát triển.

z4694757499618_e6c7bdb107e822c8b266d7f0b256ae33.jpg
Lãnh đạo TP.HCM nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong bối cảnh toàn cầu và bối cảnh của một siêu đô thị - Ảnh: Tú Viên

Ông Võ Văn Hoan cũng nhấn mạnh điều quan trọng là những bước triển khai sau diễn đàn. Từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ có kế hoạch để nghiên cứu hoàn thiện khung chính sách, kế hoạch triển khai tăng trưởng xanh; xem xét yếu tố xanh trong tăng trưởng GRDP của TP.HCM và nhiều công việc khác.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023 chiều 15.9, các đại biểu chia thành 3 phiên thảo luận song song, với nhiều nội dung thảo luận chuyên sâu về các lĩnh vực.

Đó là các phiên thảo luận về Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không (phiên 1); Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế (phiên 2); Hợp tác Kinh tế tuần hoàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương (phiên 3).

Phát biểu định hướng thảo luận phiên 2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Chúng ta đang đối diện với những thách thức rất lớn về môi trường trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, Liên Hợp Quốc, lãnh đạo các quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp trên toàn thế giới đã nỗ lực đưa ra những giải pháp cấp thiết cho những thách thức thời đại.

Việt Nam đã và đang dành nhiều nguồn lực để thực hiện chuyển đổi kép (chuyển đổi số và chuyển đổi xanh) để hướng đến phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050, như cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP 26 của Liên Hợp Quốc”.

Cũng trong nỗ lực đó, trong phiên thảo luận này sẽ tập trung vào phân tích các cơ hội, thách thức, giải pháp cho các doanh nghiệp và khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách. Thay đổi đã khó, chuyển đổi còn khó hơn. Để có tăng trưởng xanh cần phải vượt qua nhiều thách thức từ tư duy, chi phí ban đầu, cân bằng giữa ngắn hạn và dài hạn, đầu tư công nghệ xanh, hoàn thiện và bổ sung các cơ chế chính sách cho đến kỳ vọng xanh của khách hàng, yêu cầu bền vững của nhà cung cấp. Vì vậy, để có tăng trưởng xanh cần rất nhiều nỗ lực từ nhiều phía và đây là hành trình gian nan.

Lãnh đạo TP.HCM nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong bối cảnh toàn cầu và bối cảnh của một siêu đô thị. TP.HCM cam kết thúc đẩy sự phát triển xanh, vì đây không chỉ là nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao lợi ích của người dân, doanh nghiệp, khách du lịch trong thời gian hiện tại mà còn cho những thế hệ tương lai.

ong-cuong-1-3067.jpeg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại diễn đàn

Trong phiên thảo luận này, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, các lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo các doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông tham gia chia sẻ, lan tỏa những bài học hay, kinh nghiệm quý cùng với các khuyến nghị dựa trên nghiên cứu, kinh nghiệm và thực tiễn triển khai.

Đây cũng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tương tác cùng các diễn giả để chia sẻ, thấu hiểu các khó khăn, thách thức, để biết điểm xuất phát và đặt mục tiêu và để đề xuất các hàm ý chính sách quan trọng. Các diễn giả sẽ tập trung phân tích các cơ hội của tăng trưởng xanh và hiện trạng của doanh nghiệp. Sau đó, tập trung vào các thách thức và giải pháp.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tin rằng, những ý tưởng mới, triển khai hiệu quả ở các doanh nghiệp và thúc đẩy cam kết chung hướng tới một tương lai xanh hơn, bền vững hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cam kết thúc đẩy phát triển xanh vì những thế hệ tương lai