Ngày 16.8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức hội thảo “Cần Giờ xanh - hướng tới đô thị sinh thái ven biển”.

TP.HCM cam kết xây dựng Cần Giờ 'xanh', hướng tới đô thị sinh thái ven biển

Tú Viên | 16/08/2023, 14:24

Ngày 16.8, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ tổ chức hội thảo “Cần Giờ xanh - hướng tới đô thị sinh thái ven biển”.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp ý kiến, giải bài toán vừa đạt mục tiêu phát triển xanh bền vững, vừa bảo tồn các giá trị tự nhiên, văn hóa; đồng thời dựa vào sức mạnh của các giá trị này để thúc đẩy, đảm bảo hơn cho việc phát triển xanh, phát triển bền vững của Cần Giờ và TP.HCM.

Theo đó, các đại biểu tham dự đã hiến kế để xây dựng Cần Giờ thành một đô thị có cấu trúc tốt, hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, diện mạo đô thị có nhiều nét khởi sắc, bảo tồn khai thác được các giá trị cảnh quan và di tích đặc thù, mở ra các hướng phát triển tiềm năng về rừng và biển.

huyen-can-gio-tphcm-drfn.jpeg
Một phần huyện Cần Giờ, TP.HCM

Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch nhận định có những ý tưởng rất hay trong phát triển kinh tế xanh Cần Giờ, từ công nghiệp xanh, dịch vụ xanh, nông nghiệp xanh - sạch - hữu cơ, đô thị xanh, giao thông xanh... Dù vậy, để làm được những điều này là không đơn giản, cần tính toán để có giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu, kêu gọi đầu tư. 

"Trong đó, Cần Giờ có thể định hướng triển khai 3 ngành khả thi là du lịch biển, kinh tế hàng hải mà gốc là cảng; năng lượng tái tạo vốn là thế mạnh của nơi này. Đây là 3 trụ cột của Cần Giờ", TS Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Một số ý kiến cũng cho rằng, Cần Giờ cần chọn du lịch làm kinh tế mũi nhọn; phát triển các khu đô thị lấn biển kết hợp với du lịch, dịch vụ và thương mại; khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời; thúc đẩy hoàn thành dự án cảng trung chuyển và kết nối giao thông phá vỡ thế ốc đảo của Cần Giờ.

Nghiên cứu đã giới thiệu mô hình thí điểm kết hợp du lịch sinh thái với sản phẩm OCOP nhằm tăng trải nghiệm của du khách, và hướng đến nhân rộng mô hình trong tương lai.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, việc phát triển Cần Giờ được bàn thảo hàng chục năm nay, tuy nhiên, bài toán làm sao để vừa phát triển Cần Giờ, vừa bảo tồn được những giá trị sinh thái rừng ngập mặn luôn được đặt ra. "Sự hiện diện của tôi hôm nay thể hiện cam kết của lãnh đạo TP về quyết tâm xây dựng Cần Giờ xanh, phát triển bền vững. TP cam kết đồng hành với những hoạt động cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu ấy", ông Mãi nhấn mạnh.

z4608563301952_6f5fe36225a85a72e9fc042da3995417.jpg
Cần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đáo của Cần Giờ-Ảnh: Tú Viên

Cần Giờ có vị trí đặc biệt quan trọng không chỉ với TP.HCM mà cả vùng và quốc gia. Nói cách khác, Cần Giờ là mặt tiền biển, cửa ngõ rất quan trọng của TP.HCM nối ra thế giới. TP.HCM là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm của miền Nam, đầu mối kinh tế lớn. Cần Giờ là gạch nối quan trọng trong hành lang ven biển. Trong xu hướng phát triển sắp tới, hành lang này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, thậm chí quyết định sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Những ý tưởng sẽ được đánh giá, sắp xếp ưu tiên nhằm xây dựng chiến lực phát triển Cần Giờ.

“Tôi đề nghị các chuyên gia góp ý thẳng thắn, tập trung vào mục tiêu giữ gìn, bảo tồn và phát triển các giá trị tự nhiên và làm sao phát triển Cần Giờ xanh, bền vững. Ý kiến cần khách quan, khoa học, thẳng thắn, đừng nhìn vào mặt tôi, ý tôi để phát biểu”, ông Mãi nhấn mạnh.

Nói về phát triển Cần Giờ, ông Mãi cho rằng nếu đầu tư phù hợp, Cần Giờ sẽ đại diện TP.HCM kết nối với Vũng Tàu và các địa phương trong hành lang ven biển. Dù vậy, ông tiếp tục trăn trở về trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đáo của Cần Giờ.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ vui mừng khi việc phát triển Cần Giờ nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Ông mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm, đóng góp để TP tìm được lời giải cho phát triển Cần Giờ một cách phù hợp và dựa vào sức mạnh các giá trị để thúc đẩy Cần Giờ phát triển xanh, bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cam kết xây dựng Cần Giờ 'xanh', hướng tới đô thị sinh thái ven biển