Trung tâm cấp cứu 115 vừa đề xuất Sở Y tế TP.HCM cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y sĩ đang làm việc tại đây. Đây là những y sĩ được cho là có chuyên môn, có thâm niên và đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề.

TP.HCM: Cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y sĩ tại Trung tâm cấp cứu 115?

Hồ Quang | 01/03/2021, 19:09

Trung tâm cấp cứu 115 vừa đề xuất Sở Y tế TP.HCM cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y sĩ đang làm việc tại đây. Đây là những y sĩ được cho là có chuyên môn, có thâm niên và đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề.

Chiều 1.3, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM cho biết đơn vị đang làm đề xuất trình Sở Y tế TP.HCM cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y sĩ đang hành nghề tại trung tâm này.

tphcm-cap-chung-chi-hnahnghe-cho-18-y-si-tai-trung-tamcap-cuu-115-hinh-anh(1).png
Nhiều y sĩ  làm công tác cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu 115  TP.HCM chưa có chứng chỉ hành nghề - Ảnh minh họa: PV

"Trung tâm đang tiến hành thu thập hồ sơ các y sĩ này để chứng minh năng lực của họ trong việc cấp cứu. Các y sĩ phải đảm bảo cả lý thuyết lẫn năng lực thực hành. Nếu không có gì thay đổi, trong tuần này Sở Y tế TP sẽ họp hội đồng xem xét từng hồ sơ của các y sĩ để quyết định việc cấp chứng chỉ hành nghề”, bác sĩ Long cho hay.

Theo bác sĩ Long, hiện trung tâm có khoảng 10 người có chứng chỉ hành nghề, trong đó phần lớn là các bác sĩ. Trong thời gian qua, những y sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề này làm việc dưới sự phụ trách chuyên môn của các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề ở đây.

Toàn bộ 18 y sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề đã có chứng nhận thực tập ở Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện huyện Cần Giờ… Đây là những y sĩ được tuyển dụng từ trước năm 2017 - thời điểm mà Trung tâm cấp cứu 115 đang gặp khó khăn về nhân sự nên tuyển dụng y sĩ, nhưng về sau mỗi năm đã có chỉ tiêu phân bố bác sĩ ra trường từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nên không tuyển y sĩ nữa.

Bác sĩ Long cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với y sĩ làm việc tại Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM là vướng phải quy định của Bộ Y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, y sĩ chỉ hành nghề ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; còn ở những thành phố lớn như TP.HCM thì y sĩ chỉ làm việc ở trạm y tế.

“Tuy nhiên trong Quyết định 01 của Bộ Y tế có quy định, các bác sĩ hoặc y sĩ có quyền lên xe cứu thương thực hiện những động tác cấp cứu. Do đó, các y sĩ này phải chứng minh được năng lực của mình trong việc thực hiện cấp cứu bệnh nhân”, ông Long nói.

Trước đó, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đồng ý với đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 và đề nghị đơn vị này có văn bản gửi Sở Y tế để xem xét.

Bên cạnh đó, ông Thượng cũng chỉ đạo Phòng tổ chức chức cán bộ của Sở Y tế nhanh chóng tham mưu để bổ nhiệm phó giám đốc và trưởng phòng kế hoạch tài chính của Trung tâm cấp cứu 115. Trong thời gian chưa có trưởng phòng kế hoạch tài chính, Trung tâm cấp cứu 115 phải bố trí người trong Ban giám đốc kiêm nhiệm chức vụ này.

Với định hướng phát triển Trung tâm cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp, ông Thượng giao cho đơn vị này khẩn trương cập nhật quy chế hoạt động của trung tâm để trình Sở Y tế TP xem xét và ban hành, là căn cứ để cập nhật vị trí hiện tại của trung tâm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cấp chứng chỉ hành nghề cho 18 y sĩ tại Trung tâm cấp cứu 115?