Dù chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn trả lời về tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn 2024, nhưng đến nay trong số 3.000 doanh nghiệp (DN) được gửi phiếu khảo sát, chỉ mới có có 940 DN trả lời.
Sự kiện

TP.HCM: Chỉ mới có 940 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn 2024

Hồ Quang 17:32 21/12/2023

Dù chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn trả lời về tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn 2024, nhưng đến nay trong số 3.000 doanh nghiệp (DN) được gửi phiếu khảo sát, chỉ mới có có 940 DN trả lời.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 21.12, bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động - Sở Lao động thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM, cho biết đơn vị này đã gửi phiếu khảo sát đến với 3.000 DN thuộc các thành phần kinh tế, hoạt động trên địa bàn để nắm bắt khái quát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động. Hạn chót để các doanh nghiệp gửi phiếu khảo sát về sở là hết ngày 22.12.2023.

tphcm-chi-moi-co-940-doanh-nghiep-bao-cao-ke-hoach-thuong-tet-giap-thin-2024-hinh-anh(1).png
Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng Phòng Việc làm – An toàn lao động, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM chia sẻ tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 của các DN - Ảnh: PV

“Đến trưa nay (21.12.2023), tức chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn, nhưng chỉ mới có 940 DN trên địa bàn gửi phiếu khảo sát về tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn 2024”, bà Trúc cho biết thêm.

Ngoài ra, đại diện Sở LĐ-TB-XH còn cho biết, đơn vị này cũng đã tiến hành khảo sát trực tiếp tại 20 DN thuộc các thành phần kinh tế, ưu tiên chọn các DN gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng Tết, các DN cắt giảm lao động, DN có nguy cơ nợ lương, nợ thưởng, nợ bảo hiểm xã hội hoặc đã xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công trong năm 2023.

Các quận, huyện và TP.Thủ Đức cũng thành lập đoàn giám sát trực tiếp để khảo sát tại ít nhất 20 DN hoạt động trên địa bàn quản lý về tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động.

Về giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm, quan hệ lao động trong dịp cuối năm 2023, bà Trúc cho biết, dự kiến TP sẽ chăm lo khoảng 139.000 trường hợp khó khăn với tổng kinh phí gần 71 tỷ đồng; theo dõi sát tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn; trao đổi với các địa phương trong việc chủ động nắm bắt cơ sở và có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động, đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhu cầu tuyển dụng và nhu cầu làm việc.

Qua công tác giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Giáp Thìn 2024, TP sẽ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật lao động, đảm bảo ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các DN;

Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm TP tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm kết nối cung - cầu lao động, đặc biệt các địa bàn có DN sắp xếp lại lao động để nhanh chóng tư vấn, cung cấp thông tin tuyển dụng của các DN và tổ chức cho người lao động gặp gỡ phỏng vấn. Thực hiện kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề).

Đồng thời, Sở LĐ-TB-XH cũng hướng dẫn, hỗ trợ các DN, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động, các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của DN, nhất là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động theo quy định.

Tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp; có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn; khi có tranh chấp lao động, đình công phát sinh cần nhanh chóng nắm bắt tình hình, hỗ trợ các bên tiến hành đối thoại, thương lượng để giải quyết bất đồng, không để đình công xảy ra, lan truyền giữa các DN, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Bài liên quan
Công an TP.HCM bảo đảm an ninh Tết Giáp Thìn 2024
Chiều 30.11, Công an TP.HCM tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Công an tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chỉ mới có 940 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng Tết Giáp Thìn 2024