Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 do Chính phủ tổ chức ngày 31.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp.

TP.HCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp

Tú Viên | 31/07/2023, 12:50

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 do Chính phủ tổ chức ngày 31.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Theo ông Phan Văn Mãi, giai đoạn 2019-2021, TP.HCM đã sắp xếp 3 quận (quận 2, quận 9 và Thủ Đức) để thành lập TP.Thủ Đức; sắp xếp 19 phường thành 9 phường. Qua sắp xếp, TP đã giảm 170 cán bộ, công chức cấp huyện; 100 cán bộ, công chức và 124 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Hiện nay, các đơn vị hành chính được sắp xếp cơ bản hoạt động ổn định.

Bên cạnh thuận lợi, TP cũng gặp những khó khăn, đó là vấn đề quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp đội ngũ cán bộ cũng như cơ sở vật chất. Đặc biệt việc sắp xếp này ảnh hưởng đến hoạt động người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là bài học thực tiễn đối với TP cho việc sắp xếp trong thời gian tới.

cp2.jpeg
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: T.U

TP.HCM có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, 312 đơn vị hành chính cấp xã. Đặc điểm nổi bật với các đơn vị hành chính này diện tích nhỏ nhưng dân số rất đông và hoạt động hành chính theo quy mô dân số/quy mô kinh tế rất lớn.

Trong đó, TP có 21/22 đơn vị cấp huyện và 223/312 đơn vị cấp xã đạt trên 100% tiêu chuẩn về dân số. Xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) đạt trên 2.000% về dân số (tức gấp 20 lần về tiêu chuẩn). Hay như quận 1, dân số đăng ký là 239.000 người nhưng hàng ngày phải phục vụ cho khoảng 1 triệu người. Đây là đặc điểm nổi bật của TP.HCM, diện tích nhỏ, dân số đông và hoạt động hành chính rất lớn.

“Đặc điểm này đặt ra cho TP.HCM nhiều khó khăn trong sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã. Đòi hỏi phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học, vừa thực hiện đúng các chủ trương của Trung ương, vừa phù hợp thực tế TP nhằm hướng đến xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhưng không gây xáo trộn lớn, tạo động lực phát triển TP”, ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TP.HCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp. TP đang tập trung chỉ đạo lập phương án, xây dựng và hoàn thành đề án theo đúng tiến độ theo quy định. TP xác định việc sắp xếp các đơn vị hành chính phải gắn sát với việc lập quy hoạch TP, rà soát quy hoạch chung TP và đặc biệt gắn sát việc triển khai Đề án xây dựng nền công vụ TP hiệu lực - hiệu quả.

TP.HCM sẽ tập trung đánh giá kỹ lưỡng các tác động đối với người dân, doanh nghiệp và hoạt động kinh tế - xã hội TP. Chuẩn bị các phương án xử lý các vướng mắc, phát sinh. TP sẽ tập trung tuyên truyền và có hình thức phù hợp lấy ý kiến người dân về việc sắp xếp các đơn vị hành chính.

Bài liên quan
Sở Y tế TP.HCM thông tin về trường hợp người phụ nữ 64 tuổi làm đẹp bị tử vong
Người phụ nữ 64 tuổi sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng, cấy mỡ vùng mông, thay túi độn ngực… tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng có dấu hiệu mệt, khó thở, huyết áp tụt. Sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp